Bangkok Game Jam สุดยอดการแข่งขันพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ ถ่ายทอดสดตลอด 48 ช.ม.

832 views

เริ่มแล้ว!! กับงาน Bangkok Gamejam สุดยอดการแข่งขันพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ เกมแจม (Game Jam) 48 ชั่วโมง ณ ศูนย์สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (BUCC) วิทยาเขตรังสิต ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2553 และกำลังดำเนินการแข่งขันอยู่ในขณะนี้ โดยจะสิ้นสุดการแข่งขันในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553

โดยหลังจากที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันต่างมารวมตัวกัน และได้ทำความรู้จักกันแล้วนั้น ก็เริ่มความท้าทายครั้งนี้กันเลย โดยเมื่อผู้เข้าร่วมได้ฟอร์มทีมกันแล้ว ก็ได้ทีการเปิดหัวข้อในการพัฒนาเกมครั้งนี้ ซึ่งยังมีความท้าทายต่างๆให้ผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือกที่จะปฏิบัติหรือไม่ก็ได้ เป็นการเลือกที่จะปฏิบัติโดยสมัครใจ โดยไม่มีการให้คะแนนพิเศษเพิ่มเนื่องจากบรรลุข้อท้าทายต่างๆเหล่านี้ทั้งสิ้นอีกด้วยค่ะ

 

ในปี 2009, มีเกมประมาณ 370เกมได้ถูกสร้างขึ้นจากงาน Game Jammer ทั่วโลก
โดยมีเกมรูปแบบพื้นฐานเช่น strategy, platform, puzzle และ มีพื้นฐานระบบ ทั้ง windows,mac, etc มันจึงเป็นการที่จะจัดรูปแบบเกมเหล่านั้น และ ด้วย จำนวนสถานที่ ที่จัดกิจกรรมมีถึง 130 แห่ง เราจึงคาดว่าจะมีเกมถูกสร้างขึ้นมาอย่างน้อย 1000 เกมในช่วงเวลาจาก 2553 -2554 ซึ่งจะยิ่งส่งผลต่อปัญหามากขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้ achievements เป็นตัววัดมาตรฐานช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และยังช่วย แยกประเภทของเกม และ ช่วยเสริมให้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

The Achievement system มีไว้เพื่อกระตุ้นแรงบันดานใจ และช่วยให้กลุ่มคนที่มีส่วนร่วมในตัวเกมคิดนอกกรอบ และ ก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเอง

องค์ประกอบที่สำคัญของ Game Jam คือ ความคิดสร้างสรรค์ การร่วมมือกัน และการทดลองสิ่งใหม่หรืออีกนัยหนึ่งคือจะต้องกล้าที่จะเริ่มต้นที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ มันจำเป็นที่จะต้อง ทดลองสิ่งใหม่ๆ นั่นเอง

ซึ่งGame Jam ในครั้งนี้ก็มีถ่ายทอดสดให้ชมกันตลอด 48 ช.ม.โดยเพื่อนๆสามารถเข้าไปดูได้ที่ http://live.fukduk.tv/ เลยค่ะ

สำหรับใครอยากรู้หลายละเอียดต่างๆเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ http://www.facebook.com/BangkokGameJam