Empires & Allies : รู้จักทรัพยากรเสริมการสร้างชนิดต่างๆ

2,606 views

….. การสร้างอาคาร สร้างยูนิต สร้างอะไรก็ตาม แค่เงินๆทองๆ อย่างเดียวมันยังไม่พอสำหรับเกม Empires & Allies เพราะยังมีทรัพยากรอื่นๆ ที่ผู้เล่นมิควรมองข้าม  ไม่ว่าจะเป็นไม้ น้ำมัน โลหะ ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดการสร้าง และบ่งบอกถึงการเจริญเติบโตของเกาะคุณ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนหรือเลเวลที่ได้รับก็ตาม

ทรัพยากรชนิดต่างๆ

1. เงิน


….. เป็นทรัพยากรหลักที่ต้องใช้งานแทบจะทุกด้าน ผู้เล่นสามารถรับเงินได้หลายช่องทาง เช่นการนำทรัพยากรขาย ทำสงคราม เยี่ยมเพื่อนบ้าน การเก็บภาษีจากบ้านและสำนักงาน นอกจากนี้การทำฟาร์มก็จะได้รับเงินด้วยเช่นกัน โดยผู้เล่นจะต้องสร้างฟาร์มแล้วทำการเพาะปลูกพืชผัก โดยเสียค่าเมล็ดพันธุ์จำนวนหนึ่ง เมื่อพร้อมเก็บผลผลิตก็จะได้รับเงินที่สูงมากกว่าเท่าตัว เจ๋ง


บ้านและฟาร์มสำหรับเก็บเงินทอง

2. ไม้


….. ทรัพยากรไม้มีส่วนสำคัญสำหรับการสร้างอาคารทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นโรงฝึกทหาร สำนักงานหรืออาคารเก็บผลผลิตก็ตาม ผู้เล่นนอกจากจะตัดไม่หรือรื้อบ้านที่เสียหายเพื่อรับไม้แล้ว ผู้เล่นสามารถสร้างโรงเลื่อยเพื่อรับไม้ได้โดยเสียค่าจ้างสำำหรับการแปรรูปไม้ตามเวลาที่ต้องการ

โรงเลื่อย

3. น้ำมัน


….. สำหรับทรัพยากรน้ำมันนั้นมีความจำเป็นสำหรับการสร้างกองทัพระดับยานยนต์เป็นต้นไปตั้งแต่รถถัง เรือ เครื่องบิน ยิ่งระดับสูงก็ต้องใช้น้ำมันเยอะ ผู้เล่นสามารถหาน้ำมันได้ 2 ทาง ก็คือการทำสงครามถล่มข้าศึก หากถล่มยานยนต์หรือยานยนต์ของผู้เล่นถูกทำลายก็จะได้รับโบนัสเป็นน้ำมัน และ สร้างแท่นขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งผู้เล่นจะต้องจ่ายค่าจ้างจำนวนหนึ่งจึงจะได้รับน้ำมันเช่นเดียวกับโรงเลื่อย

แท่นขุดเจาะน้ำมัน

4. โลหะ

….. โลหะเป็นทรัพยากรที่มีความหลากหลายมาก ซึ่งมีทั้งเหล็ก อลูมิเนียม ทองแดง ทอง ยูเรเนี่ยม โดยจะมีบทบาทในการสร้างยูนิตทหารระดับสูงเท่านั้น ซึ่งยูนิตแต่ละชนิดจะใช้โลหะที่แตกต่างกัน ผู้เล่นจะหาได้จากการทำสงครามกับข้าศึก ซึ่งจะได้ออกมาแบบสุ่ม กับสร้างเตาหลอมโลหะเพื่อรับโลหะแบบสุ่มเช่นกัน

เตาหลอม

ระดับโรงเก็บทรัพยากรยิ่งสูงก็จะได้รับมากขึ้น (ยกเว้นฟาร์มที่มีเพียงระดับเดียวเท่านั้น)

….. ทรัพยากรพวกนี้จะได้มากหรือน้อยตามค่าจ้างและระยะเวลาเก็บเกี่ยว ซึ่งจะมีผลต่อระยะเวลาการขยายเมืองและกองทัพและจำนวนที่ต้องใช้ ผู้เล่นควรจะคำนวณเพื่อให้มีทรัพยากรชนิดต่างๆ ได้ใช้กันโดยไม่ขาดมือ