Empires & Allies : Energy ตัวดำเนินเกมที่บ้าคลั่ง

5,738 views

….. นอกเหนือจากระบบเงินและทรััพยากรที่จะเป็นตัวกำหนดการสร้างสิ่งต่างๆ แล้ว ยังมีระบบที่สำคัญไม่แพ้กันปละเป็นระบบที่มีความสำคัญอย่างแรงส์!! ในการเล่นเกม Empires & Allies เกือบจะทุกอย่าง นั่นคือ ระบบพลังงาน “Energy”

พลังงาน “Energy”

….. ตื่นเช้ามาสิ่งที่ต้องทำก็มีทั้งอาบน้ำล้างหน้าถูฟัน แต่งกายให้เรียบร้อยและทานอาหารเช้าเพื่อเพิ่มพลังเพื่อรับมือกับกิจวัตรประจำวันอันแสนวุ่นวายแล้วเติมพลังอีกครั้งในพักกลางวัน…. ที่ยกตัวอย่างนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบพลังงานในเกม เมื่อผู้เล่นล็อกกอินเข้ามาก็จะพบกับพลังานที่เต็มเปี่ยม (หรืออาจไม่เต็มก็ขึ้นอยู่กับล็อกอินถี่เกินไปรึเปล่า)

….. โดยพลังงานที่มีในเกมนั้น ผู้เล่นใช้ทำอะไรบ้าง

1. สร้างอาคาร (อาคารปกติ ใช้พลังงาน 3 หน่วย อาคารสำคัญใช้พลังงาน 4 หน่วยเพราะช่วงสุดท้ายจะต้องหาเพื่อนมาเป็นพนักงาน)

2. เก็บเกี่ยวทรัพยากร เงินภาษี

3. ไปทำสงครามทั้ง NPC และ เกาะของเพื่อน

….. พลังงานพิเศษที่นอกเหนือจากพลังงานของผู้เล่นแบบปกติก็คือ พลังงานในการช่วยเร่งผลผลิต สร้างบ้านและเก็บเกี่ยวเมื่อเข้าเกาะของเพื่อน ซึ่งจะมีให้ 5 หน่วย และจะรีเซ็ตใหม่ทุกๆ วัน

เมื่อพลังงานหมด

….. เมื่อผู้เล่นใช้พลัังงานหมด ผู้เล่นจะไม่สามารถทำอะไรได้เลยจากที่กล่าวข้างต้น (ยกเว้นยังสามารถสร้างกองทัพ ปรับเมือง และสร้างที่ประดับเมือง) ซึ่งจะส่งผลในการรับรายได้ และปั๊มค่าประสบการณ์ปย่างแรง…มาก หากผู้เล่นไม่วางแผนการใช้พลังานให้ดีๆ เลเวลจะเพิ่มช้าและรายได้ก็จะหดหายเพราะไม่มีแรงเก็บผลผลิตและภาษี

วิธีการเพิ่มพลังงาน

….. มีดังนี้

1. รอเวลา ซึ่งพลังงานจะเพิ่มทุก 5 นาที ต่อ 1 หน่วย

2. เยี่ยมเกาะของเพื่อน ทุกๆการช่วยเหลือครบ 5 ครั้งจะได้ Energy มา 1 หน่วย

3. ลุ้นดวงเมื่อเก็บภาษีหรือทำสงคราม จะมีโอกาสได้รับพลังงานมา 1 หน่วย

4. ใช้แบตเตอร์รี่ แบตเตอร์รี่จะสามารถเพิ่มพลังงานให้กับผู้เล่นได้ โดยสามารถหาได้จากของขวัญที่ผู้เล่นส่งมาให้ และซื้ออด้วยเงินเติมเท่านั้น

วิธีการบริการพลังงาน

….. สำหรับวิธีบริการพลังงานที่ผู้เล่นมีอยู่ว่าทำอย่างไรจึงจะดึงประสิทธิภาพให้เต็มที่ ซึ่งมีวิธีง่ายๆ เกมือนผู้เล่นกำลังอดออมพลังงาน และการวางแผนการใช้พลังงาน ตั้งแต่เทคนิคพื้นๆถึงเทคนิคระดับสูง มีดังนี้

1. ลำดับความสำคัญก่อน ในช่วงแรกผู้เล่นจะยังสนุกกับการสร้างการเก็บผลผลิตและทำสงคราม ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้พลังงานหมดไวมาก ดังนั้น เมื่อถึงช่วงที่เตือนว่าควรจะเติมพลังงานได้แล้วนั้น ก็ให้ประมาณการแล้วลำดับความสำคัญว่าควรจะปั๊มทรัพยากร ปั๊มบ้านหรือทำสงคราม  หากผู้เล่นต้องการปั๊มทรัพยากรก็ควรจะเว้นจากการทำสงครามและการสร้างบ้านเรือน

2. ตรวจสอบช่วงเวลาของตัวการผลิตทรัพยากร ภาษีบ้าน ซึ่งมีด้วยกันหลายเวลา ผู้เล่นจะต้องวางแผนว่าตัวไหนที่จะเหมาะสมที่สุด เช่นถ้าต้องการปั๊มตังค์ในช่วงเลเวลแรกๆ ก็เลือกตัวที่ใช้เวลาเก็บเกี่ยว ซัก 5 นาที หรือเข้ามาเล่นเป็นระยะเพราะไปทำงานหรืออกนอกสถานที่ก็ตีซัก 4-12 ชั่วโมง แต่ถ้าต้องการเงินสูงๆ แบบเก็บรวดเีดียวจบและรบผู้เล่นบ่อยๆ ก็ตีไปเลย 1 วัน ซึ่งผู้เล่นจะสามารถบริหารการใช้พลังงานได้ดี

ทรัพยากรแต่ละชนิดจะใช้เวลาเก็บไม่เหมือนกัน หากต้องการทำสงครามก็เลือกตัวที่ใช้เวลาเก็บนาน

3. ให้เพื่อนช่วย เนื่องจากเกม Facebook เกือบทุกเกม ผู้เล่นสามารถเข้าไปดูถิ่นของเพื่อนๆ ได้และช่วยเหลือเช่นช่วยเก็บทรััพยากรภาษี ซึ่ง Empires & Allie นั้นสามารถช่วยเร่งการสร้างผลผลิตหรือช่วยสร้างบ้านแล้ว ยังสามารถช่วยรบเพื่อกู้เอกราชโดยที่ผู้เล่นไม่ต้องทำอะไรให้เสียพลังงานเลย (แต่ก็อย่าลืมไปเยี่ยมคืนเพื่อขอบคุณและสร้างความสัมพันะือันดีด้วยล่ะ)

เพื่อนบ้านมาช่วยเก็บทรัพยากรจะได้ส่วนแบ่งส่วนผู้เล่นก็จะลดการใช้พลังงาน

4. หากมีตัวช่วย ก็ควรใช้ซะ โดยเฉพาะช่วงการทำสงครามจะมีบางช่วงที่ผู้เล่นสามารถจ้างเพื่อนมาสนับสนุนการรบได้ ซึ่งจะมาในรูปแบบสุ่มไอเทมเช่นจรวดทำลายเป้าหมาย ก๊าซพิษที่ลดพลังของข้าศึก กระสุนเพิ่มความแรงในการจู่โจม ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้เล่นสามารถกำจัดข้าศึกได้รวดเร็ว ลดการใช้พลังงานได้พอสมควร แถมเพื่อโอกาสรับชัยชนะด้วย

ขออันเจ๋งๆ

….. เรียกได้ว่าระบบพลังงานเป็นตัวสำคัญที่ผู้เนจะสามารถปั๊มเลเวล ปั๊มทั้งเมือง ปั๊มทั้งทรัพยากร โดยเฉพาะช่วงทำสงคราม หมดเมื่อไหร่ แทบคลั่ง