Empires & Allies : ทำสงครามกับเพื่อนบ้านกันเถอะ

2,339 views

….. ความสนุกกับเพื่อนบ้านในเกม Empires & Allies ไ่ม่ได้มีแต่แค่เยี่ยมเพื่อนบ้านรับพลังงานหรือเชยชมความสวยงามของเกาะที่เพื่อนบ้านรังสรรค์มาด้วยพลังจิตนาการและหยาดเหงื่อ เพราะผู้เล่นสามารถทำสงครามกับเพื่อนบ้านเพื่อสร้างควายิ่งใหญ่และแสวงหา…เอ่อ…แสวงหาทรัพยากรและเงินได้อีกทางหนึ่งที่ไม่เหมือนใคร

วิธีการไปถล่มเกาะเพื่อนบ้าน

….. สำหรับวิธีถล่มเกาะเพื่อนบ้านทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เลือกเกาะเพื่อนบ้านซักที่ แล้วเลือกที่ “Invade”

….. จากนั้นก็เลือกพื้นที่ที่จะยึด ซึ่งผู้เล่นจะยึดได้ในพื้นที่จำกัด 9×9 ช่องเท่านั้น แต่ถ้าอาคารผยู่ในพื้นที่ที่ยึดครองแม้เพีบงเ 1 ช่อง อาคารนั้นก็จะตกเป็นเมืองขึ้นของผู้เล่นได้เข่นกัน และสามารถยึดได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นจนกว่าเพื่อนบ้านจะกู้เอกราชคืนจึงจะยึดใหม่ได้

….. หากมีทหารคอยคุ้มกันจะขึ้นว่า Defender ซึ่งผลของมันจะทำให้เมื่อเข้าสู่สงครามฝ่ายตรงข้ามจะมียูนิตทหารคุ้มกันตามยูนิตที่ป้องกันนั้นๆ (ถ้ามีมากเกินจะเป็นการสุ่มว่าใครจะเข้าไป) แต่ถ้าไม่มีทหารอยู่เลยจะเป็นการสุ่มทหารกองหนึ่งมาป้องกัน

….. จากนั้นผู้เล่นก็จะเข้าสู่หน้าต่างสงครามผู้เล่นก็เลือกยูนิตทหารได้ตามที่ต้องการ จากนั้นก็ลุย!!

….. การที่ผู้เล่นจะยึดเมืองได้นั้นผู้เล่นจะต้องทำสงคราม “ชนะ” เท่านั้น หากปพ้นอกจากจะไม่ได้ยึดแล้วยังเสียยูนิตทหารไปด้วย

….. เมื่อผู้เล่นทำสงครามสำเร็จก็จะสามารถยึดพื้นที่ที่เลือกไว้ได้ทันที และจะได้รับไอเทมตามพื้นที่ที่ยึดได้ เช่นถ้าเป็นบ้านเรือนและอาคารสำคัญๆ จะได้รับเงินภาษี ส่วนพื้นที่ผลิตทรัพยากรก็จะได้รับทรัพยากรนั้นๆ และหัวใจสีดำ สำหรับสะสมแต้มชื่อเสียงแห่งการบุก

….. นอกจากนี้ทุกๆ 4 ชั่วโมงหากไม่มีใครกอบกู้ได้ ผู้เล่นจะได้รับไอเทมแบบเดียวกับที่ยึดได้เป็นครั้งแรกอีกครั้ง ซึ่งมีข้อดีที่ไม่ต้องรอผ่านข้ามวันจึงจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ นอกจากนี้ เพื่อนที่ถูกยึดพื้นที่จะขึ้นสัญลักษณ์พื้นที่สีแดงพร้อมโชว์ภาพที่ผู้เล่นยึดไว้ เพื่อนผู้เล่นสามารถเก็บทรัพยากรและสร้างอาคารในพื้นที่ที่ถูกยึดได้ตามปกติ แต่จะต้องเสียพลังงานเป็น 2 เท่า (เสียพลังงาน 2 หน่วยจากการเก็บทรัพยาากรหรือสร้างอาคารนั้นๆ) และรูปภาพของเพื่อนก็จะถูกขึ้นสัญลักษณ์รูปเป้าดังภาพบน

การกู้เอกราช

….. เมื่อถูกแจ้งเตือนว่าพื้นที่ของผู้เล่นถูกยึด ผู้เล่นสามารถกู้แกราชได้ถึง 2 วิธี ได้แก่ โจมตีคืน ผู้เล่นสามารถโจมตีผู้เล่นคืนได้ เพียงแต่ว่าหากเจอยูนิตแข็งๆเข้าจะสามารถรับมือได้หรือไม่ หากโจมตีไม่สำเร็จก็จะเสียยูนิตไป กับอีกวิธีรอเพื่อนอีกท่านมาเป็นพันธมิตรช่วยกอบกู้ เมื่อเพื่อนอีกท่านเห็นสัญลักษณ์เครื่องหมาย “!” ที่รายชื่อเพื่อนแล้วเข้าไปเจอถูกผู้เล่นยึดพื้นที่ก็สามารถโจมตีได้ฟรี (แต่ต้องดูยูนิตของผู้เล่นและของศัตรูด้วยว่าจะไหวไหม) และอีกวิธีหนึ่ง เพื่อนที่ถูกยึดสามารถชวนเพื่อนที่เล่นด้วยกัน โพสขอความช่วยเหลือกู้เอกราชผ่านหน้า Wall ใน Facebook ได้ และผู้เล่นที่ทราบสาสน์ก็จะเข้าไปยังพื้นที่ของเพื่อนได้ทันที

เลือกเอาว่าจะสู้เองหรือชวนเพื่อนสู้

เพื่อนมาช่วยแล้ว ขอบคุณมากนะครับ

….. ไม่มีมิตรแท้ศัตรูที่แน่นอน วันดีคืนดีเกาะคุณอาจถูกยึดพื้นที่ แต่ไม่ต้องกังวลเพราะผู้เล่นสามารถยึดคืนได้ถ้าแน่จริง แต่สิ่งสำคัญ ทุกครั้งที่ยึดอย่าลืมกล่าวขอบคุณงามๆ หรือชวนตีคืนเพื่อรักษาน้ำใจด้วยนะครับ