Google Connect ปันใจผู้ใช้ Office

928 views

     รายงานข่าวล่าสุด Google เสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่เปิดให้บริการ”ปลั๊กอิน” (Plug-in)ใหม่ Google Connect ซึ่งถือได้ว่าเป็น”อาวุธลับ”ในการที่จะดึงผู้ใช้ให้ถอนตัวจาก Microsoft Office หันไปใช้ Google Docs นับเป็นกลยุทธ์ที่ฉลาดมากทีเดียว

    

     Google Connect เป็นปลั๊กอินตัวใหม่ที่ออกแบบให้ดาวน์โหลด และติดตั้งได้ง่ายมาก เพียงแค่ 30 วินาทีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกทาง Google จะเปิดให้สมาชิกบางรายที่เป็น tester ได้ดาวน์โหลดปลั๊กอินเวอร์ชันทดลองตัวนี้ไปใช้ ส่วนการจะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปเมื่อไรนั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมาแต่อย่างใด สำหรับการทำงานของปลั๊กอิน Google Connect จะเป็นการแทรกหน้าต่างเล็กๆ เข้าไปบนทูลบาร์หลักของโปรแกรม Office โดยผู้ใช้สามารถส่งก็อปปี้ของไฟล์เอกสาร Word, Excel หรือ Powerpoint ไปยังบัญชีผู้ใช้ Google ซึ่ง Connect จะสร้างลิงค์เชื่อมโยงก็อปปี้ของเอกสารที่เก็บบนเซิร์ฟเวอร์ในระบบ Cloud ของ Google ได้

    

     หลังจากส่งไฟล์เอกสาร Office ขึ้นไปบน Google Cloud แล้ว ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงเอกสารดังกล่าวได้จากบราวเซอร์จากพีซี หรือเน็ตคาเฟ่ต่างๆ ตลอดจนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตด้วยบริการของ Google Docs ได้แล้ว นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถแชร์ลิงค์ของเอกสารให้กับผู้ใช้ Google คนอื่นๆ ได้ด้วย ทำให้สามารถแก้ไขเอกสารตัวเดียวกันได้พร้อมกันอีกต่างหาก ปลั๊กอิน Google Connect สามารถติดตั้งเป็นทูลบาร์ใน Word, Excel และ PowerPoint ของชุด Office 2003, 2007 และ 2010 นั่นหมายความว่า ผู้ใช้สามารถเข้าถึงไฟล์เอกสาร Office เวอร์ชัน Web ด้วยอินเตอร์เฟซของโปรแกรม Office ที่คุ้นเคยได้ทันที หรือจะแก้ไขผ่าน Google Docs บนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ก็ได้

     Google Connect จะเหมาะสำหรับ SMEs ที่ต้องการควบคุมงบประมาณ โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้ Office เวอร์ชันเก่า ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับ Google Connect เพื่อใช้บริการผ่าน Internet Cloud ของ Google ทำให้เกิดความคล่องตัว และประหยัดงบประมาณในการอัพเกรดได้อีกด้วย คงต้องติดตามกันดูต่อไปว่า แผนเปลี่ยนใจผู้ใช้ Office ให้หันมาสนใจ Google Docs ที่ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งานจะประสบความสำเร็จ หรือไม่?

Credit : googleenterprise