Google สร้างโลโก้ใหม่กีต้าร์สุดเจ๋ง ฉลองครบรอบวันเกิด 96 ปี “Les Paul”

2,830 views

และแล้ว Google เว็บเสิร์ชเอ็นจิ้นยอดนิยม ก็สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ที่เข้ามาในหน้าเว็บแรก กับโลโก้ Doodle ใหม่ที่เป็นรูปสายกีตาร์ มองไปผ่านก็ไม่มีอะไร แต่ GOogle กลับทำให้เจ๋งขึ้น โดยลูกเล่นให้สามารถดีดได้จริงโดยใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ดก็ได้  โดยในวันนี้วันที่ 9 มิถุนายน เป็นวันเกิดครบรอบ 96 ปี มือกีตาร์ในตำนาน Les Paul นั่นเอง

Lester William Polfuss หรือ Les Paul นักประดิษฐ์ นักดนตรี และนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เป็นผู้ริเริ่มประดิษฐ์กีตาร์ไฟฟ้าแบบตัวถังทึบที่สามารถ “ทำให้เสียงแบบเพลงร็อคแอนด์โรลเป็นไปได้” เลส พอลได้รับเกียรติเป็นผู้ริเริ่มด้านนวัตกรรมการอัดเสียงเพลงแบบต่างๆ รวมถึงการอัดเสียงทับซ้อน (Overdubbing) หรือ “การอัดเสียงทับเสียง” (Sound on sound)  เสียงประกอบ (Sound effect) เสียงเหลื่อม (Delay effect) และการอัดเสียงแบบลู่อเนก (Multitrack recording)

ด้วยความเก่งกาจทางนวัตกรรมนี้เองที่เอื้อให้พอลมีแบบอย่างการเล่นของตนเอง ซึ่งรวม “การเลีย” (lick) “การสยิว” (trill) เทคนิคลำดับคอร์ด (Chording sequence) หรือ fretting และการจับเวลา ซึ่งทำให้การเล่นเขาแตกต่างไปจากวงการดนตรีที่ร่วมสมัยอยู่ในเวลานั้นและกลายเป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักกีตาร์จำนวนมากในปัจจุบันเลส พอลอัดแผ่นเสียงร่วมกับภรรยา คือแมรี่ ฟอร์ด ในช่วงทศวรรษ 1950 (ประมาณ พ.ศ. 2494 – พ.ศ. 2503) ซึ่งจำหน่ายได้เป็นจำนวนหลายล้านแผ่น

ในด้านเกียรติประวัติ เลส พอล เป็นหนึ่งในจำนวนน้อยคนที่ได้รับการจัดนิทรรศการเดี่ยวอย่างถาวรในหอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล โดยได้รับการจารึกไว้ในเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ดนตรีว่าเป็น “สถาปนิก” และผู้มีชื่อร่วมกับ แซม ฟิลิปส์ และ อลัน ฟรีด

——–
credit : wikipedia