Asiasoft จัดสัมภาษณ์แบบ Excusive เปิดใจการทำงานของ ปอท.

2,493 views

…….เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา Asiasoft จัดสัมภาษณ์ พ.ต.อ.ศิริพงษ์ ติมุลา ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ปอท. โดยหัวข้อที่ท่านได้ให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้คือ เรื่องของรูปแบบการทำงานของทาง ปอท. ที่เกี่ยวกีบคดี และกฏหมายที่เกี่ยวกับ พรบ. คอมพิวเตอร์ 2550 ที่ส่งผลต่อเกมออนไลน์ โดยงานนี้ก็มีสื่อจากหลายสำนักให้ความสนใจเข้าร่วมสัมภาษณ์กันคับขัง โดบเฉพาะ คอมพ์เกมเมอร์ ที่เป็นสื่อเกมตัวจริง ก็ไม่พลาดด้วยเช่นกัน
…….
…….
…….สำหรับหัวข้อในการพูดคุยนั้นๆ หลักจะเกี่ยวกับคดีของทางบริษัท Asiasoft ที่เข้าจับกุมผู้จำหน่ายและเผยแพร่ บอท-โปร ไปเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินคำดีกันอยู่ นอกจากนั้นทาง ปอท. ยังได้ทำการสืบสวนเชิงลึกเพื่อหาต้นตอของโปรแกรมว่าผู้สร้างโปรแกรมนี้คือใคร เพื่อที่จะนำเอามาดำเนินคดีกันต่อไป นอกจากนั้นยังได้มีการถามถึงเรื่องบทบาทและหน้าที่ของหน่วยงาน ปอท. และเรื่องของเซิร์ฟเวอร์เถื่อน, โปรแกรมช่วยเล่น หรือผู้ให้บริการ ISP (Hosting) ว่าการกระทำแบบไหนถึงจะเข้าค่ายความผิดบ้าง เพื่อจะได้นำไปบอกเตือนพี่น้องเกมเมอร์ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
…….
…….

บทบาทและหน้าที่ของ ปอท.

…….มาดูรูปแบบการทำงานของหน่วยงานที่กันก่อนเลย สำหรับหน่วยงานนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการปราบปรามอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ อาทิ ผู้ที่มุ่งไปที่การทำร้ายต่อคอมพิวเตอร์, อาจชากรรมที่คนร้ายใช้คอมในการทำความผิดเป็นเครื่องมือ, การตรวจสอบและตีความและการรวบรวมหลักฐานทางคอมพิวเตอร์ โดยขั้นตอนการสืบสวนปราบปรามผู้ที่กระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์นั้น จะมีเชี่ยวชาญในการตรวจสอบค้นหา และมีแล็บรวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
นอกจากนั้น ปอท.สามารถใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้ามาใช้งานร่วมในการทำคดีได้ทั้งหมด รูปแบบการทำคดีจะมีทั้งการเข้าไปทำคดีด้วยการสืบเสาะแหล่งที่มา และมีการทำคดีจากการแจ้งเบาะแส การจะเข้าไปค้นข้อมูลของผู้ต้องสงสัยหรือผู้กระทำความผิดจะสต้องมีหมายศาลในการสเข้าตรวจค้น ตามพรบ. คอมพิวเตอร์ มาตราที่ 18
…….

• เซิร์ฟเวอร์เถื่อน

…….ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับในประเทศไทยมีคนเปิดให้บริการเกมออนไลน์เซิร์ฟเวอร์เถื่อนกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกมที่ได้รับความนิยม (ถ้าไม่ดังแล้วเปิดไปก็ไม่มีคนเล่นจริงไหม) อาทิ Ragnarok, Cabal Online, Yulgang และเกมอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งบางคนสามารถทำเงินจากการเปิดเซิร์ฟเวอร์เถื่อนได้ปีละหลายแสนบาทเลยทีเดียว แต่ว่าบุคคลเหล่านี้ คุณหรือไม่ว่ากำลังมีความผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์  ตามมาตราที่ 18 ที่ว่าด้วย “ผู้ใดที่เผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
…….
…….
…….และสำหรับใครที่คิดว่า “โอ๊ย!! ฉันเปิดมานานแล้วไม่เห็นจะมีอะไรเลย กลัวทำไม จับไม่ได้หรอก” ขอบอกไว้เลยว่าคิดผิดมากๆ เพราะเดี๋ยวนี้กระบวนการ การตรวจสอบนั้นทันสมัยมากขึ้น สามารถตรวจเช็คที่อยู่ของพวกคุณได้อย่างง่ายดาย และตอนนี้ค่ายเกมผู้ให้บริการเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Asiasoft เริ่มเอาจริงเอาจังกับเรื่องพวกนี้แล้ว ถึงกับมีการจัดตั้งทีมงานเพื่อตรวจสอบเรื่องพวกนี้โดยตรงกันเลยทีเดียว
…….ในส่วนของร้านเกมก็อย่าพึ่งชล้าใจไปนะครับ เพราะถ้าทางทีมงานเขาตรวจสอบหลักฐานแน่ชัดว่าคุณเปิดให้เด็กในร้านเล่นเกมเซิร์ฟเวอร์เถื่อน ก็มีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดเช่นกันนะครับ เรียกได้ว่าทั้งคนเปิดเซิร์ฟเวอร์ ร้านเกม ผู้เล่น มีความผิดทั้งหมด ดังนั้นใครที่กำลังเปิดเซิร์ฟเวอร์อยู่ก็ปิดกันซะเถอะครับ ส่วนเกมเมอร์ก็หันมาเล่นเซิร์ฟเวอร์จริงกันดีกว่า เพื่อนเยอะ สนุกด้วย แถมไม่มีผิดกฎหมายด้วยนะ ^0^

• โปรแกรมช่วยเล่น

…….ในส่วนของโปรแกรมช่วยเล่นอย่างเช่น บอท – โปร ตอนนี้ก็ระบาดไม่แพ้กัน ถึงแม้ว่าค่ายเกมจะแบน จะเรียกมาตักเตือน ก็ยังไม่หมดไปจากวงการเกมสักที นั้นอาจจะเป็นเพราะโปรแกรมช่วยเล่นเหล่านี้หาโหลดมาใช้ได้ง่าย หรือคนที่ขี่เกลียดก็มีบางเว็ปไซต์ที่เปิดจำหน่ายโปรแกรมเหล่านี้ด้วย แค่โอนเงิน หรือจ่ายเป็นบัตรเติมเงินก็ได้มาใช้แล้ว ซึ่งมันง่ายมาก ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้อาจจะทำให้คุณได้เปรียบผู้เล่นคนอื่น หรือทำให้การเล่นสะดวกสบายมากขึ้น แต่ในทางกฏหมายแล้วถือว่าเป็นความผิด พรบ. คอมพิวเตอร์ ตามมาตราที่ 9 ที่ว่าด้วย “ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข  เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
…….
…….
…….ต้องบอกว่าสำหรับเคสนี้มีตัวอย่างให้เห็นกันไปแล้ว เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุยายน โดยบริษัท Asiasoft ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมผู้จำหน่าย บอท – โปร หลายหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินคดี เป็นไงละครับคนที่ทำความผิดไม่ว่าเร็วหรือช้าสักวันก็จะต้องถูกลงโทษ เพราะฉะนั้นเรามาเล่นเกมกันอย่างสร้างสรรคกันดีกว่า

• ผู้ให้บริการ ISP (Hosting)

…….ผู้ให้บริการ Hosting ต่างๆ นั้นหากมีคนบางกลุ่มมาใช้บริการคุณเพื่อทำการเปิดเซิร์ฟเวอร์เถื่อน หรือจำหน่ายบอท-โปร ในเบื่องต้นจะยังไม่มีความผิด เพราะว่าคุณอาจจะไม่รู้เห็น ซึ่งบางเจ้าอาจจะมี Hosting ขนาดใหญ่การตรวจสอบทั้งหมดอาจจะทำได้ลำบาก แต่เมื่อใดที่มีค่ายเกมไปแจ้ง หรือร้องขอให้ช่วยตรวจสอบ แล้วคุณเพิกเฉยตอนนั้นและจะถือว่ามีความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดทันที ดังนั้นต้องระวังเอาไว้ให้ดี เพราะถ้าตรวจสอบพบก็ควรจะทำการยกเลิก User เหล่านั้นไปทันที
……
……
…….เป็นไงกันบ้างกระจางกันเลยใช่ไหมละครับ คราวนี้การที่คุณจะทำอะไรลงไปควรคิดดีๆ เพราะไม่อย่างงั้นถึงจะแค่นั่งเล่นเกมอยู่ที่้บ้านหรือร้านเกมก็อาจจะกลายเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัวได้เหมือนกัน และขอบอกเลยว่าตำรวจไทยสมัยนี้ไม่ว่าคนทำผิดจะอยู่บนโลกของความเป็นจริง หรือบนโลกของไซเบอร์ก็สามารถตามล่าตัวมาเอาความผิดได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นพวกเราเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย เรามาเล่นเกมกันอย่างสร้างสรรค์ วัดกันด้วยฝีมือ เล่นกันด้วยความสนุกสนาน การโกงไม่หนทางของชัยชนะ มีแต่จะทำให้คนรังเกลียด เพราะฉะนั้นเวลามีใครชวนให้ไปเล่นเซิร์ฟเวอร์เถื่อน หรือเอา บอท-โปร มาให้ตอบเขาไปเลยว่า SAY NO!! นี้และเขาถึงจะเรียกว่าเกมเมอร์ตัวจริง อิอิ