ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทย

5,937 views

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชื่อนี้กำลังเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมาก  เพราะเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ชื่อของเธอได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และเตรียมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล  ซึ่งเธอกำลังจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28  ของประเทศไทย  และกำลังถูกจับตามองจากคนทั่วโลก

ประวัติ
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2510 ชื่อเล่นปู  เป็นน้องสาวคนสุดท้องของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอสซี แอสเซท จำกัด โดยการรับช่วงต่อสืบทอดกิจการของครอบครัว หลังจากสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวก้าวเข้าสู่สนามการเมือง  เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวน 9 คน ของ นายเลิศ และนางยินดี ชินวัตร ยิ่งลักษณ์ สมรสโดยไม่ได้จดทะเบียนกับ นายอนุสรณ์ อมรฉัตร อดีตผู้บริหารในเครือบริษัท ซีพี และกรรมการผู้อำนวยการบริษัท เอ็ม ลิงก์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาวคนที่ 5 ในตระกูลชินวัตรเมื่อ พ.ศ. 2538 โดย มีบุตรชายนอกสมรสหนึ่งคน ชื่อ ด.ช. ศุภเสกข์ หรือ น้องไปป์

ส่วนเรื่องการศึกษา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จบการศึกษาปริญญาตรี จาก คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2531 และปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเคนทักกีสเตท สหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2533  หลังสำเร็จการศึกษาแล้ว  ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เข้าทำงานที่ บริษัท ชินวัตร ไดเร็กทอรี่ส์ จำกัด และได้รับการเลื่อนตำแหน่งอย่างรวดเร็ว จนได้รับการแต่งตั้ง เป็นกรรมการผู้อำนวยการของเอไอเอส เมื่อ พ.ศ. 2545

และเชื่อว่าต่อจากนี้ไป หลายคนคงต้องจับตามองเธอในฐานะผู้นำประเทศ  ว่าจะนำพาประเทศของเราไปในทิศทางใด

Credit : horoworld.com