Novaleaf สร้างเกมไทยชูวัฒนธรรม The Spirit of Khon

5,319 views

นักพัฒนาเกมไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก  คำๆ นี้ยังคงใช้ได้อยู่เสมอ  โดยเฉพาะเดี๋ยวนี้ที่ทางวงการเกมไทยเปิดโอกาสให้เกมมาอยู่ในชั้นแนวหน้าของเศรษฐกิจกันบ้างแล้ว และนักพัฒนาไทยก็แสดงฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์มากมาย และในวันนี้ก็อีกเช่นเดียวกัน Novaleaf ค่ายเกมผู้พัฒนาเกมไทยได้ทำให้วงการเกมไทยได้ยิ่งใหญ่ในตลาดโลก  สร้างเกมด้วยแนวคิด “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” นำวัฒนธรรมไทยเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก

The Spirit of Khon เป็นหนึ่งโปรเจ็คท์เกมที่ทาง Novaleaf ได้สร้างสรรค์ขึ้น  โดยชูแนวคิดที่สอดคล้องกับทางรัฐบาลที่จะนำเศรษฐกิจก้าวไปด้วยสิ่งสร้างสรรค์  บวกกับเผยแพร่วัฒนธรรมให้กับทั้งคนยุคใหม่และชาวโลกได้รู้จัก โดย The Spirit of Khon นั้นเป็นเกมที่พัฒนาขึ้นลงในแพลตฟอร์ม PC และ XBOX ซึ่งเนื้อหาเกมมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งในการหยิบยกเรื่องราวของโขน รามเกียรติ์  ในเรื่องของฉากนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากจิตรกรรมฝาผนังวัดพระแก้ว และตัวละครก็เป็นตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ด้วย ทั้งพระราม ทศกัณฐ์  หมุมาน ลิงทหาร ถือได้ว่าเป็นความมันส์ที่สอดแทรกความรู้เรื่องวรรณคดีที่เป็นมรดกของไทยไว้ด้วย

โดยระบบเกมนั้น (DEMO) จะแบ่งออกเป็น 3 พาร์ทหลักๆ คือ ด่านผ่านอุปสรรคของพระรามที่ต้องใช้ทั้งหลักการวางแผนและสติปัญญา  ด่านความท้าทายต่อสู้กับทศกัณฐ์ ด่าน quick time event ซึ่งเป็นการแสดง cinematic scene โดยที่ผู้เล่นจะต้องกดปุ่มบังคับตามที่ขึ้นโชว์ที่หน้าจอให้ได้ทันและถูกต้อง เพื่อให้ตัวละคนที่เราบังคับได้เปรียบในฉาก (เช่น ฉากการต่อสู้) ซึ่งทุกๆ ด่านนั้นจะโชว์ทั้งทางด้านแอนิเมชั่นและกราฟิกที่สวยงาม เพราะเป็นแบบ 3D ทั้งเรื่อง

นอกจากนี้เครื่องแต่งกายของตัวละครขอบอกเลยว่ามีความสวยงาม  และมีการเก็บรายละเอียดของชุดโขนไว้อย่างสมบูรณ์แบบ และที่พิเศษสุดๆ คือ ชุดที่โขนที่นำมาใช้นั้นเป็นชุดโขนใหม่ที่ทางสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงพระราชดำรัสให้ตัดใหม่เสียด้วย

ถือว่าเป็นเกมหนึ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศและวงการเกมไทย  และคราวนี้ชาวโลกจะได้เห็นว่านักพัฒนาเกมไทยก็สรรรค์สร้างเกมที่มีคุณภาพแบบนี้ได้เหมือนกัน ไม่แพ้ชาติใดในโลก

Novaleaf  The Spirit of Khon, The Spirit of Thailand