สิบอันดับของผู้หญิงในโลก..ที่ถูกขนานนามว่าพวกเธอเป็น”ผู้นำหญิง”

2,358 views

….

….
หลังจากที่เป็นที่อือฮากันทั้ง ในบ้านเราและต่างประเทศ หรืออาจจะเรียกว่าทั่วโลกเลยก็ว่าได้ เพราะเหตุที่ว่าเมืองไทยได้มี  ”นายกหญิง” คนแรก หรือ “ผู้นำหญิง” แต่ด้วยเหตุนี้ ที่ผ่านมาเมืองไทยไม่เคยมี “นายกหญิง” ซึ่งสิ่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งใหม่สำหรับสังคมไทย จึงเกิดทั้งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา และเสียงที่ยอมรับ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น มาอยู่ไม่ไกลเราเลย..

..
กล่าวคือการที่จะมีผู้หญิงขึ้นมาเป็นผู้นำนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เลย  สำหรับหลายๆประเทศในโลกนี้ เพราะภาวะความเป็นผู้นำ เกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิง และผู้ชาย อยู่ที่ว่ามีมากหรือน้อยเพียงใด จวบจนถึงว่าความสามารถที่จะทำให้ตัวเองไปยืนอยู่ในจุดที่สูงสุดได้หรือไม่ และในโลกนี้ก็มีผู้หญิงที่มีความสามารถพอในการนำตัวเองขึ้นถึงจุดสูงสุดได้ รวมทั้งสิ้น 52 คน แต่วันนี้จะให้ยกมาทั้งหมดคงไม่ได้ ขอเรียบเรียงเป็น 10 ผู้นำหญิงของโลกที่มีชื่อเสียงและผลงานเด่นๆ ที่ทั่วต้องโลกไม่ลืมเธออย่างแน่นอน…

….

….

1. อันดับแรก เฮเลน คลาร์ก นายกรัฐมนตรีแห่งนิวซีแลนด์
เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 37 ของนิวซีแลนด์ สังกัดพรรคเลเบอร์ เป็นผู้ที่กล่าวว่า “เหล่าชาวผิวขาวมาบุกรุกและแย่งแผ่นดินชาวเมารีในอดีต มันคือความจริงที่ชาวนิวซีแลนด์ และโลกต้องยอมรับ”

….

2. กลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์
ประธานาธิบดี คนที่ 14 ของฟิลิปปินส์ เธอเป็นผู้ที่ “บริหารประเทศตามรูปแบบรัฐการ และสนับสนุนนโยบายการท่องเที่ยว เห็นด้วยกับการทำสงครามอิรักของสหรัฐฯ รวมถึงการนำนโยบายหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์มาประยุกค์ใช้ในฟิลิปปินส์”

….

….

3. ยูเลีย โวโลดึยเมียเรียฟนา ทึยโมเชงโก นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐยูเครน
” โจน ออฟ อาร์คแห่งยูเครน” ที่มาพร้อมกับเอกลักษณ์ประจำตัวคือผมถักสีบลอนด์ นักวิจารณ์กล่าวเกี่ยวกับตัวเธอไว้ว่า “ยูเลียเป็นนักบริหารที่เล่นการเมืองเก่ง แล้วก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า เธอเป็นผู้นำหญิงที่เก่งกาจและงดงามมากที่สุดคนหนึ่งของโลก”

….

4. ซีไนดา กราเซียนี นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐมอลโดวา
นายก รัฐมนตรี หญิงจากพรรคคอมมิวนิสต์ “คนเดียวของโลก ณ เวลานี้ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ๆ หมาดๆ กับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐมอลโดวาในเดือนมีนาคม 2008”

….

5. ลุยซา ดิแอซ ดิโอโก นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐโมซัมบิก
นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของดินแดนอดีตอาณานิคมโปรตุเกส ลุยซา ดิโอโก ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2004 เธอคือ “ผู้สร้างมิติใหม่ให้แก่ประเทศโมซัมบิก และเธอยังเป็นผู้กระตุ้นให้ประเทศต่างๆในทวีปแอฟริการ่วมมือกัน ปัจจุบัน โมซัมบิกมีการพัฒนาดีขึ้นกว่าประเทศส่วนใหญ่ในทวีปแอฟริกา”


6. อังเกลา แมร์เคิล สมุหนายกแห่งสหพันธสาธารณรัฐเยอรมนี
“หญิง เหล็กแห่ง เยอรมัน” และ “บิสมาร์คหญิง” คือสมญานามของสมุหนายก(Chancellor)หญิงคนแรกของสหพันธสาธารณรัฐเยอรมนีผู้ นี้ สตรี ผู้ทรงอำนาจอันดับ 1 ของโลกปัจจุบันจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ ผู้ก้าวมาจากอาชีพนักฟิสิกส์นิวเคลียร์ในเยอรมันตะวันออกได้พลิกโฉมหน้าของ เยอรมันในยุคศตวรรษที่ 21 ให้ก้าวมามีบทบาทในประชาคมโลกอย่่างเต็มภาคภูมิเยี่ยงเดียวกับที่ออตโต ฟอน บิสมาร์ค ทำให้ปรัสเซียยิ่งใหญ่

…….

7.เอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ ประธานาธิบดีแห่งไลบีเรีย
“หญิง เหล็กแห่ง แอฟริกา” ประธานาธิบดีหญิงที่มาจากการเลือกตั้งคนแรกของทวีปแอฟริกา ผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง
และเธอได้รับเสนอชื่อให้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในปี 2007

….

8. มิเชล ปิแอร์-ลูอิส นายกรัฐมนตรีแห่งเฮติ
นายก รัฐมนตรี หญิงคนที่สองของประเทศเฮติ อดีตประธานองค์กร NGO ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากจอร์จ โซรอส ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีเรอเนต์ เปรอวาล ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคม 2008 เธอ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ยังไม่ได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเฮอริเคนเข้าถล่มคาบสมุทรแคริบเบียนอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เฮอริเคนกุสตาฟ เฮอริเคนฮันนาห์ และเฮอริเคนไอค์


9. คริสตินา แฟร์นันเดซ เด เกิร์ชเนอร์ ประธานาธิบดีแห่งอาร์เจนตินา
“Don’t Cry For Me, Argentina” ประโยคเด็ดของเอวิตา เปรอง ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของอาร์เจนตินาเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของคริสตินา แฟร์นันเดซ เด เกิร์ชเนอร์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอาร์เจนตินา ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีต่อจากสามีของเธอ เนสเตอร์ เกิร์ชเนอร์

10. เวโรนิกา มิเชล บาชแล็ต ประธานาธิบดีแห่งชิลี
ประธานาธิบดี หญิงของประเทศที่ยาวที่สุดในโลกและมีช่องว่างทางรายได้ระหว่างคนรวยและคนจน มากที่สุดในโลก ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในปี 2006 มิเชล มีเชื้อสายฝรั่งเศส-กรีซ พูดได้ 6 ภาษา และประกาศว่าไม่นับถือศาสนาใดๆทั้งสิ้น ในโลกนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.toptenthailand.com