นายกฯ คนใหม่จะติดเทรนด์ “ปู” นายกหญิงคนแรกของไทย

2,613 views

สภาเริ่มเปิดประชุมโหวตนายกรัฐมนตรี และครม.กันแล้วเมื่อเช้าที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นร้อนที่วันนี้ทุกคนติดตามว่า ใครกันแน่!! ที่จะได้เป็นผู้นำประเทศของไทย และผู้ที่อยู่ในกระแสก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้ที่ถูกเสนอชื่อ และเข้าชิงเป็นอันดับหนึ่งคือ “ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเมื่อจบการประชุมผลโหวตก็ออกมาแล้วว่าคุณ “ปู” ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประวัติศาสตร์การเมืองไทยด้วยคะแนน 296 เสียง ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทย


ประวัติคร่าวๆ ของนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือชื่อเล่นว่า ปู  เกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2510 เป็นนักธุรกิจชาวไทย มีชื่อเสียงจากการเป็นผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และกรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยคม กับทั้งยังเป็นน้องสาวสุดท้องของ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร และน้องสาวของ เยาวภา วงศสวัสดิ์ผู้เป็นภรรยาของ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี คนที่ 26 ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 เธอลงสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่ออันดับ1 ของพรรคเพื่อไทย และชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

เกร็ดเล็กน้อยสำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี
ประธานจะให้สมาชิกเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี โดยต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 หรือ จำนวน 100 คน จากนั้นจะให้สมาชิกลงคะแนนเลือก ซึ่งจะทำอย่างเปิดเผย โดยการขานชื่อรายบุคคล โดยพรรคเพื่อไทย นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชารายชื่อ จะเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนวิธีการเสนอชื่อนั้น  ผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้รับคะแนนเสียไม่น้อยว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือ 251 คนขึ้นไป  และในครั้งนี้สมาชิกสภาได้ลงคะแนนเสียงให้กับ “ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  296 เสียง เกินกว่ากึ่งหนึ่ง และไม่เห็นเด้วย 3 มีการงดออกเสียง 197 จึงถือว่าเสียงเกินกึ่งหนึ่ง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนันท์ ได้ปิดการประชุม

——

ขอขบคุณข้อมูลจาก wikipedia