The Spirit of Khon หัวใจคือวัฒนธรรม เตรียมเปิดตัวที่งาน TICEF

2,828 views

หลังจากที่ทางทีมงานได้ลงข่าวเกี่ยวกับเกมไทย โดยผู้พัฒนาไทย The Spirit of Khon ของค่าย Novaleaf นั้น ก็ทำให้เห็นว่ามีเกมเมอร์ไทยให้ความสนใจกันเป็นอย่างมากเลยทีเดียว วันนี้ทางทีมงานคอมพ์เกมเมอร์จึงขอตามกันต่อ  เพื่อให้เห็นถึงความพัฒนาของเกมไทย ที่ผูพัฒนาไทยก็ทำได้ไม่น้อยหน้าใครเลยทีเดียว และยิ่งไปกว่านั้นวันนี้ (29 พ.ย.53) เกม The Spirit of Khon กำลังจะไปเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วที่งาน TICEF งานระดับชาติที่จะส่งเกมนี้สู่สายตาชาวโลก



การสร้างเกมไม่ใช่ง่ายอยู่ที่ความตั้งใจ

The spirit of Khon เป็นวีดีโอเกมที่พัฒนาโดยบริษัทโนวาลีฟตามนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์1ของรัฐบาลไทย โดยเกมนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแสดงโขน, ภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และเนื้อเรื่องรามเกียรติ์ โดยเนื้อหาในเกมจะอ้างอิงถึงการเดินทางของพระรามและเหล่าทหารลิงที่กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองลงกาเพื่อไปช่วยนางสีดาเป็นการสร้างสรรค์จินตนาการเพิ่มเติมเกี่ยวกับการผจญภัยและการเดินทางของพระรามที่ไม่ได้กล่าวถึงไว้ในเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งทางทีมงานก็ได้กล่าวว่า  กว่าจะสร้างเกมนี้ถึงขนาดตั้งไปศึกษาดูงานจากศิลปะการแสดงโขนที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และขอคำปรึกษาจากครูน้อย ศิลปินแห่งชาติอีกด้วย รับรองว่างานนี้วัฒนธรรมได้เต็มเปี่ยม  ความสนุกและความมันส์ก็ได้เต็มพิกัดแน่นอน

ภาพจากการที่ทางทีมงาน Novaleaf เดินทางไปศึกษาศิลปะการแสดงโขนของทีมงาน ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

จุดเด่นของเกม

– สร้างด้วยเทคโนโลยี XNA ทำให้สามารถเล่นได้ทั้งทางเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) และเครื่อง Xbox360
– สร้างด้วยเทคนิคการแสดงภาพ 3 มิติที่ทันสมัย
– เกมนี้เป็นหนึ่งในตัวอย่างสินค้าสร้างสรรค์ (Creative Product) ซึ่งเกิดจากการใช้ความรู้ต้นทุนทางวัฒนธรรมไทยเข้าร่วมกับความคิดสร้างสรรค์และความสามารถของทีมผู้ผลิตในการสร้างวีดีโอเกมด้วยเทคนิคที่ทันสมัย
– เครื่องแต่งกายและการแต่งหน้าของตัวละครถูกสร้างตามแบบของเครื่องแต่งกายและการแต่งหน้าที่สร้างขึ้นใหม่ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ


ด้วยศักยภาพอันทรงพลัง The spirit of Khon ได้โชว์ตัวแล้วที่งาน TICEF (Thailand Planet)



ถือว่าไม่ธรรมดาจริงๆ กับเกม The spirit of Khon ที่สร้างสรรค์ออกมาโดยมุมมองของความเป็นไทย จึงได้มีโอกาสไปอวดโฉมในโครงการ Thailand Planet  โครงการที่สร้างโลกเสมือนจริงของประเทศไทยในรูปแบบสามมิติผ่านทางหน้าเว็บไซต์ เพื่อเป็นแหล่งแสดงศิลปะวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศเช่นเดียวกับเป็นแหล่งซื้อขายสินค้าสร้างสรรค์  และเป็นแหล่งที่ให้สาระและบันเทิงแก่ผู้เยี่ยมชม รวมถึงเป็นแหล่งแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศในระดับนานาชาติ   ซึ่งนับเป็นหนึ่งในนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ

โดยเกม The spirit of Khon  เป็นหนึ่งในตัวอย่างชิ้นงานที่สามารถสร้างความบันเทิงและขายได้ผ่านช่องทาง Thailand Planet   ทางโนวาลีฟจึงได้มีโอกาสนำเสนอแนวคิดของเกมแก่กรรมการของโครงการและได้รับเชิญให้เป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงานพัฒนาโครงการหลังจากนั้น   ในงาน TICEF นี้ โครงการ Thailand Planet  จะมีการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการ และเกม The spirit of Khon  ถือเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงโครงการนี้ด้วยเช่นกัน ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ 29-30 พฤศจิกายนนี้

สำหรับใครที่สนใจเกมนี้ อยากเกาะติดอย่างใกล้ชิด วันนี้ทางทีมงานจะไปตามติดเกมนี้มาให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันแน่นอนค่ะ และสำหรับใครที่อยากจะลองเล่นเกมนี้ละก อดใจอีกนิดนะคะ คาดว่าอีกไม่นานคงได้ให้เกมเมอร์ได้สัมผัสกันแน่นอน