หยุดไม่อยู่!! เหตุจลาจลลามถึงเมืองแมนเชสเตอร์

1,107 views

       เหตุจลาจลในอังกฤษ ยังไม่มีท่าทียุติ ขณะนี้ก็เข้าสู่คืนที่ 4 แล้ว   ซึ่งตอนนี้ลุกลามจากกรุงลอนดอน ไปยังเมือง เวสต์บรอมวิช,วูล์ฟแฮมป์ตัน ,เซลฟอร์ด และถึงเมืองแมนเชสเตอร์แล้ว

 

 

        สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่ามีกลุ่มวัยรุ่นหลายร้อยคน ขว้างปาก้อนหินสิ่งของใส่ตำรวจในชุดปราบจลาจล จุดไฟเผารถยนต์และทุบทำลายร้านค้าต่าง ๆ ในเวสต์บรอมวิช ใกล้เบอร์มิงแฮม เมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของอังกฤษ และยังมีรายงานความรุนแรงปะทุขึ้นที่เมืองวูล์ฟแฮมป์ตัน ซึ่งอยู่ติดกัน โดยในเมืองวูล์ฟแฮมป์ตัน กลุ่มวัยรุ่นพากันทุบทำลายและบุกเข้าไปปล้นสะดมร้านค้าต่าง ๆ ขณะที่ในเมืองเซลฟอร์ด และเมืองแมนเชสเตอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ กลุ่มวัยรุ่นราว 20 คนใช้อิฐปาใส่รถตำรวจคันหนึ่งก่อนหลบหนีไป

 

 

         ด้าน เกรทเตอร์ โฆษกตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์ บอกว่าเจ้าหน้าที่ถูกเล่นงานหน้าศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในเซลฟอร์ด เมื่อเวลาประมาณ17.00 น. หรือตรงกับเวลาในไทย 23.00 น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมา) มีการขว้างปาอิฐเข้าใส่รถตำรวจ แต่จากนั้นกลุ่มวัยรุ่นก็หลบหนีไปหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังเข้าสลาย แต่กลุ่มวัยรุ่นยังก่อความไม่สงบปล้นสะดมร้านค้าและเผารถยนต์ใจกลางกรุงลอนดอนอีกเมื่อค่ำวันอังคาร  หลายต่อหลายครั้งกลุ่มผู้ก่อจลาจลมีเป้าหมายเล่นงานตำรวจและมีเจ้าหน้าที่ 111 นายแล้วที่ได้รับบาดเจ็บนับตั้งแต่ความวุ่นวายปะทุขึ้นในลอนดอนเมื่อวันเสาร์(6)ก่อนลุกลามส่วนพื้นที่อื่นๆของประเทศ

 

 

       การจลาจลเริ่มต้นขึ้นในคืนวันเสาร์(6) ในย่านท็อตแนม ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของคนหลายเชื้อชาติตั้งอยู่ทางด้านเหนือของลอนดอน ภายหลังจากเกิดการชุมนุมประท้วงการเสียชีวิตของชายชาวท้องถิ่นวัย 29 ปีผู้หนึ่งที่มีชื่อว่า มาร์ก ดักแกน เขาถูกตำรวจยิงเมื่อ 2 วันก่อนหน้านั้น ดักแกนซึ่งมีบุตร 4 คน ถูกยิงหลังจากรถแท๊กซี่ที่เขานั่งมาถูกตำรวจสั่งหยุดในระหว่างการปฏิบัติการต่อต้านการก่ออาชญากรรมโดยใช้อาวุธปืนในชุมชนชาวผิวดำแถวนั้น

 

 

       จากคืนแรกที่เกิดความรุนแรงที่ย่านท็อตแนม พอคืนวันอาทิตย์(7)ก็เกิดการเลียนแบบก่อจลาจลขึ้นตามย่านอื่นๆ ที่มีความไม่สงบคุกรุ่นอยู่แล้วของลอนดอน แล้วถึงคืนวันจันทร์(8) มันก็ลุกลามไปทั่วทั้งเมืองหลวงอังกฤษ ตั้งแต่ย่านคนรวยอย่าง นอตติ้งฮิลล์ และ แคลปแพม, ย่านเขตเมืองชั้นในอย่าง เพคแคม และ แฮกนีย์ ตลอดจนย่านชานเมืองอย่าง ครอยดอน และ อิลลิ่ง
      

       นอกจากนั้น ในคืนวันจันทร์การจลาจลยังลุกลามไปยังเมืองลิเวอร์พูล ซึ่งมีผู้ก่อเหตุหลายร้อยคนอาละวาดตามถนนสายต่างๆ หลายชั่วโมง จัดการเผารถและถังขยะขณะที่ตำรวจในเมืองบริสตอลแจ้งว่าได้เข้าปราบปรามควบคุมฝูงชนที่เป็นเยาวชนราว 150 คน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : kapook.com , manager.co.th