ครม.ปู1 ใหม่! กับเส้นทางของอุตสาหกรรมเกมและไอที

1,789 views

และแล้วรายชื่อรัฐบาลชุดใหม่ นำทีมโดยนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่รียบร้อยแล้ว (http://www.compgamer.com/home/?p=140592) ซึ่งแต่ละตำแหน่งหลังจากนี้ก็คงต้องจับตามองการทำงานไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดก็ตาม และที่แน่นอนว่าการเข้ารับตำแหน่งใหม่ของคณะรัฐมนตรีชุด “ปู1” นี้ ทางอุตสาหกรรมและไอที รวมถึงเกมเมอร์อย่างเราๆ เองก็ย่อมจะมีผลกระทบด้วยเช่นกัน เพราะนโยบายต่างๆและเส้นทางการเดินในอนาคตนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการบริหารงานและมุมมองการสนับสนุนของรัฐมนตรีชุดใหม่นี้ด้วย

โดยกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมและไอทีแบบตรงๆ เลยนั้น ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม ,กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) และ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีผู้เข้าดำรงตำแหน่งดังนี้

กระทรวงวัฒนธรรม

นางสุกุมล คุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

นางสุกุมล คุณปลื้ม เป็นภรรยาของ นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตส.ส.ชลบุรีแกนนำพรรคพลังชล มานั่งเก้าอี้ในตำแหน่งนี้ ก็คงต้องดูการทำงานต่อไปว่าจะมีนโยบายอะไรที่มาช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมและไอทีบ้าง หลายคนอาจสงสัยว่ากระทรวงวัฒนธรรมมาเกี่ยวข้องอะไรกับเรา กระทรวงวัฒนธรรมนั้นเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมโดยตรงเลยทีเดียว เพราะมีภารกิจเกี่ยวกับการตรวจพิจารณาเกม และกำกับดูแลการประกอบกิจการร้านเกม ที่เราเห็นๆ เรื่องของทั้งการจัดเรตติ้งเกม การจัดเวลาร้านเกมต่างๆ คราวนี้แหละเราจะมาดูกันว่าคุณสุกุมล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมป้ายแดงคนนี้จะมีนโยบายที่ช่วยเกื้อกูลอุตสาหกรรมเกมบ้างหรือไม่ เพราะคุณสุกุมลถือว่าใหม่มากและยังไม่เคยมีผลงานอะไรมาก่อนเลย

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตอธิบดีกรมประมงและปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ และสิ่งแวดล้อม ได้มานั่งตำแหน่งนี้หลายคนก็อาจจะงงกันสักหน่อย จากอธิบดีกรมประมงและปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ มานั่งแท่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมไอทีบ้านเราจะไปในทิศทางใด จะมีเทคโนโลยีใหม่ที่สร้างสรรค์ให้กับประเทศไทยหรือเปล่า (แต่ก็อาจจะมีกับการส่งแท็บเล็ตให้เด็กไทยใช้) เพราะเคยแต่บริหารซาฟารี

การกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เริ่มเล่นการเมืองเมื่อปี 2550 ในสังกัดพรรคพลังชล ระหว่างรับราชการเป็นผู้บังคับฝูงบินขับไล่เอฟ 16 มีหลายคนบอกว่า เป็นคนที่ถือได้ว่า”กล้าพูดกล้าคิด” มากทีเดียว เพราะหลังจากมีข่าวว่าทุจริตหน้าหนังสือ ก็ยืดอกพูดรับแบบแมนๆ แต่สิ่งที่เราคงต้องมองคงจะไม่ใช่เรื่องทุจริตหรือที่มาที่ไปของน.อ.อนุดิษฐ์  แต่คงจะต้องมองเรื่องของการมานั่งตำแหน่งและอำนาจจัดการต่างๆ ซึ่ง น.อ.อนุดิษฐ์ เคยเป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ และโดดเด่นเรื่องความรู้เฉพาะทางด้านการบิน ยังไม่มีประวัติความเชี่ยวชาญงานด้านไอซีทีที่แน่ชัดในขณะนี้

โดยสิ่งที่น่าจับตาคือน.อ.อนุดิษฐ์เคยให้ความเห็นไว้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในฐานะส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ประธานสำนักปราบโกง พรรคเพื่อไทย ว่าขอชื่นชมนายอารีพงษ์ ภู่ชอุ่ม ประธานบอร์ด ทีโอที ที่มีนโยบายให้คณะกรรมการประกวดราคาหาข้อมูลเพิ่มเติม หลังได้รับหนังสือร้องเรียนจากจากบริษัทอื่นๆ ในการประมูลเพื่อติดตั้งโครงข่าย 3G ทีโอทีทั่วประเทศ โดยยกย่องให้เป็นการตัดสินใจที่ละเอียดและรอบคอบ

“เนื่องจากการดำเนินการมีข้อครหาเรื่องความไม่โปร่งใสมาตลอด และการล็อคบริษัทที่ชนะการประมูลตั้งแต่ต้น รวมทั้งไม่เคยมีการประกาศทีโออาร์ ให้บุคคลที่สนใจหรือบริษัทผู้ประกอบการรับทราบล่วงหน้า” คำให้สัมภาษณ์ของน.อ.อนุดิษฐ์ที่แสดงว่ามีการติดตามข่าวในวงการโทรคมนาคม ไทยอย่างน้อยก็ระยะหนึ่ง ซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องเตรียมข้อมูลเรื่องการประมูล 3G ในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอภิสิทธิ์ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่าน มา

ครั้งนั้นน.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่าต้องการเรียกร้องไปยังนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้ตรวจสอบการดำเนินการของผู้รับผิดชอบทุกระดับให้โปร่งใส เพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด แถมบอกว่าข้อเรียกร้องเรื่องความไม่ชอบมาพากล การทุจริตล็อคสเปก รวมถึงการฮั้วประมูลนั้น สำนักปราบโกงพรรคเพื่อไทยได้รับข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ทั้งหมดนี้ต้องรอดูว่ารมว.ไอซีทีคนใหม่จะลงดาบใครอย่างไร เมื่อมีอำนาจเต็มที่ในมือแล้ว แล้วโครงการ 3G จะเป็นอย่างไรต่อไป  จะสามารถสานต่อนโยบายด้านไอทีต่างๆ ให้เป็นผลสำเร็จได้หรือไม่ เพราะไอทีเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมศักยภาพทางการแข่งขันของประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเงิน การลงทุน จนได้เป็นกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งนี้ข่าววงในว่ากันว่าเป็นกุนซือที่ให้คำแนะนำแก่นายกรักฐมนตรี

นายภูมิ สาระผล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิ สาระผล อายุ 56 ปี เป็นส.ส.จ.ขอนแก่นมาก 5 สมัย เคยดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกฯ รมว.ต่างประเทศ เลขานุการ รมว.ทบวงมหาวิทยาลัยนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์  เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์  เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ เป็นบุตรชายของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ จบปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต จากอเมริกา เริ่มเล่นการเมือง 2544 เป็นส.ส. พิจิตร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

กระทรวงพาณิชย์ถือว่าเป็นกระทรวงหนึ่งที่ทางอุตสาหกรรมเกมเกี่ยวข้องด้วยเป็นอย่างมาก เพราะทุกเกมที่นำเข้ามา หรือเรื่องภาษีบัตรเติมเงินเกมต่างๆ ก็อยู่ที่นโยบายและกฎของทางกระทรวงนี้ทั้งสิ้น โดยทั้งสามท่านนั้นมีผลงานและคร่ำหวอดในแวดวงการเงิน การลงทุนแต่ทัพหน้าอย่างกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่ควบถึงสองตำแหน่งทั้งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถมยังเป็นกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาก่อน ไม่รู้ว่าแนวทางวางแผนเศรษฐกิจให้ประเทศเดินไปนั้นจะเป็นอย่างไร แต่หากส่งผลกระทบ ขึ้นภาษี คนที่แย่ก็คงเป็นอุตสาหกรรมเกมและเกมเมอร์อย่างเราๆ

—————

ขอขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia,manager