ดู 3D ไม่ง้อแว่นบน iPad, iPhone

1,955 views

     เดี๋ยวนี้ถ้าต้องการจะรับชมภาพยนตร์ ที่เป็น 3D บนอุปกรณ์ของ Apple ไม่ว่าจะเป็น iPad หรือ iPhone สามารถทำได้โดยไม่ต้องสวมแว่นตา ผันของคุณเป็นจริงแล้ว เมื่อ Grilli3D บริษัทในสหรัฐฯ ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่จะเนรมิตอุปกรณ์เล่านี้ให้สามารถรับชมภาพยนตร์ 3D ได้โดยไม่ต้องใช้แว่นตาในราคาแสนประหยัด…ว้าว!!!

    ความลับของ GRilli3D ซ่อนอยู่ในฟิล์มพลาสติกที่ราคาไม่แพง แถมยังติดตั้งเองได้อีกด้วย โดยแผ่นฟิล์มดังกล่าวจะปิดทับไปบนด้านหน้าของ iPad หรือ iPhone และดูเหมือนจะเป็นอุปกรณ์แสดงผลอื่นๆ ด้วย ซึ่งทางบริษัทอธิบายว่า เทคโนโลยีที่อยู่ในแผ่นฟิล์มดังกล่าวจะสามารถสอดแทรกเส้นแบ่งระหว่างตาทั้งสองกับภาพที่ฉายบนหน้าจอของ iPad หรือ iPhone ทำให้ตาแต่ละข้างของผู้ชมสามารถเห็นภาพที่แตกต่างได้พร้อมกัน จนทำให้มองเห็นเป็นภาพสามมิติขึ้นมาได้นั่นเอง

     หลักการพื้นฐานของการสร้างภาพสามมิติยังคงเหมือนเดิม โดยการป้องกันให้ตาขวาไม่เห็นภาพที่ปรากฎบนตาซ้ายด้วยวิธีนี้ สมองก็จะพยายามรวมภาพทั้งสองเข้าด้วยกัน ซึ่งผลลัพธ์ก็คือ การมองเห็นภาพสามมิติ (3D stereoscopic) นั่นเอง อย่างไรก็ดี GRilli3D อ้างว่า เทคโนโลยีของทางบริษัทไม่เหมือนกับ Lentocular เพราะนอกจากจะทำงานได้เป็นอย่างดีกับจอแบ็คไลท์ LCD แล้ว มันยังไม่ไปลดทอนคุณภาพของการรับชมแม้จะไม่ใช่รายละเอียด 3D อีกด้วย ที่สำคัญผู้ชมยังสามารถมองเห็นเป็น 3D แม้จะรับชมจากมุมต่างๆ ก็ตาม ข้อเสียของ GRilli3D ก็คือ ยังมีรายละเอียดให้ชมน้อยเกินไป ทั้งนี้ผู้ชมสามารถทำเองได้ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์อย่าง Final Cut Pro แยกวิดีโอที่เป็นมุมมองจากตาซ้าย และตาขวา จากนั้นรวมคลิปทั้งสองในแนวตั้ง (vertical interlace) ให้เป็นไฟล์วิดีโอเพียงไฟล์เดียว เพื่อใช้รับชม สนนราคา GRilli3D อยู่ที่ 30 เหรียญฯ (ประมาณ 900 บาท) สำหรับ iPad และ 15 เหรียญฯ (ประมาณ 450 บาท) สำหรับ iPhone

 

Credit : grilli3d