Shift 2: Unleashed เปิดเผยข้อมูลใหม่บางส่วนที่น่าสนใจ

2,424 views

     หลังจาก EA ปล่อย Trailer ประกาศเปิดตัวเกมแข่งรถที่เน้นความสมจริงจนต้องแยกตัวจากแฟรนไชส์เดิมอย่าง Need for Speed และกลายมาเป็นแบรนด์ใหม่ใน Shift 2: Unleashed (แม้จะมีสัญลักษณ์ NFS ติดอยู่ก็ตามเถอะ) ล่าสุดทางทีมพัฒนา Slightly Mad Studio ก็ได้ปล่อย Screenshots ชุดแรกของเกมนี้ออกมาแล้วครับ พร้อมกับข้อมูลบางส่วนของ “มุมมองแบบใหม่”

     ใน Shift 2: Unleashed มีการเพิ่มมุมมองใหม่ที่เรียกว่า “มุมมองผ่านสายตาคนขับ” (Helmet Cam) อาจจะฟังดูงงๆ ว่าแล้วมันต่างจากมุมมองผ่านพวงมาลัยแบบเดิมอย่างไร (ซึ่งมุมมองแบบพวงมาลัยนั้น ใน NFS: Shift ทำเอาไว้ได้ดีมากๆ ) โดย Helmet Cam นั้น จะต้องทำให้แฟนๆ เกมที่ต้องการความสมจริงร้องว๊าวแน่นอนครับ เพราะมุมมองผ่านหมวกกันน็อคนี้จะแสดงผลและถ่ายทอดความรู้สึกของสถานการณ์ ต่างๆ ได้เหมือนจริงมากๆ เช่น แรงอัดจากการชนกระแทก, ความเสียหายหรือการคว่ำของรถ, การเบรกกระทันหันหรือเร่งความเร็วชนิดหลังติดเบาะ (ลองนึกภาพเวลาใช้ Nos ในหนัง The Fast & The Furious ดูครับ) หรือแรงเหวี่ยงในตอนเข้าโค้ง เป็นต้น และเพราะเป็นการมองผ่านสายตาจากหมวกกันน็อค ทำให้มีพื้นที่ในการมองที่จำกัดและมีจุดบอดบางส่วนในมุมมองนี้ คุณจึงต้องระวังในการขับขี่มากขึ้นครับ… ซึ่งก็เหมือนกับในชีวิตจริง

     นอกจากนี้ Shift 2: Unleashed ยังใช้เอนจิ้นใหม่ ซึ่งดูดีกว่าภาคแรกตอนที่ยังเป็น NFS: Shift มาก มีการแสดงผลแสงที่เหมือนจริง, ความเสียหายของรถ, Particle Effect ต่างๆ หรือแม้แต่กระทั่งสัมผัสของความเร็ว ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถแสดงผลได้พร้อมกันโดยที่เฟรมเรตยังสูงกว่า 30 เฟรมต่อวินาที ทั้งยังมีการแข่งขันในเวลากลางคืนซึ่งมีแสงที่สาดส่องจากไฟหน้ารถได้สวยงาม ครับ (แม้ส่วนตัวแล้ว ผมว่ากราฟฟิคหลายๆ อย่างจะยังไม่สามารถเทียบได้กับ Gran Turismo 5 แต่ก็น่าภูมิใจสำหรับพัฒนาการของ Shift 2: Unleashed ครับ)

Shift 2: Unleashed มีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2011

Credit : VGB