AMD เผยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด APU กับโน้ตบุ๊กที่ประหยัดไฟมากในปี2011

7,341 views

          AMD เผยเทคโนโลยีใหม่ APU หน่วยประมวลผลแบบขนานที่ผสานพลังระหว่าง CPU+GPU ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2009 ทาง AMD ได้จัดงานที่มีชื่อว่า  AMD Finance Analyst Day ขึ้นซึ่งเป็นงานที่ทาง AMD ได้จัดขึ้นเป็นทุกๆปีมาหลายปีแล้ว เหตุผลที่ทำการจัดงาน   AMD Finance Analyst Day ขึ้นเพื่อ อัพเดต เทคโนโลยีของทาง AMD และประเมิณค่าตัวเลขของการค้าตอ่ผู้ถือหุ้นของ AMD นั้นเอง ทาง AMD นั้นได้เร่งประสิทธิภาพในการค้าขายสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นเพื่อล้างหนี้สิ้นต่างๆที่ทาง AMD นั้นมีอยู่มากมาย และพยายามทำให้ผลประกอบการกลับมาเป็นบวกอีกครั้ง
 
          ในวันนี้เรายกตัวอย่างเทคโนโลยีที่ทาง AMD จะทำการเปิดตัวในปี 2011อย่างคร่าวๆนะครับ
 
           เจ้าตัวแรกนี้คือ Llano เป็นสิ่งที่ AMD เรียกว่า APU (APU, Accelerated Processing Unit) ซึ่งประกอบด้วยคอร์ซีพียู 4 ตัวและคอร์กราฟิก 1 ตัว โดยมีทรานซิสเตอร์ขนาด 32 นาโนเมตรจำนวนเกือบ 1 พันล้านตัวที่ผลิตโดย Globalfoundries ซึ่งจะมีเจ้า APU ตัวนี้จะทำให้ความสามารถของคอมพิวเตอร์เรานั้นใช้งานกราฟิกได้อย่างอิสระขึ้นและดึงประสิทธิภาพของการใช้งานได้ออกมาอย่างเต็มที่อีกด้วย เราจะเห็นมันในปี 2011 อย่างแน่นอน (ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นนะ!!)
 
          เจ้าตัวที่2ที่เราจะหยิบยกมาพูดถึงคือ Notebook Roadmap 2010-2011 เจ้านี้ก็คือโน้ตบุ๊กที่ใช้งานกันโดยทั่วไป ที่จะมีแพลตฟอร์ม Tigris ที่ใช้ซีพียู Caspian และชิปเซต RS880M กับกราฟิกรวมตระกูล Radeon HD 4300 (DX 10.1) คุณสมบัติของมันสามารถใช้งานกราฟิกได้ดีขึ้นกว่าเดิมในระดับที่ดีเลยทีเดียว แถมยังมีการประหยัดการใช้พลังงานของแบตอีกด้วยทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานกราฟิกได้เต้มที่และยาวนานกว่าโน้ตบุ๊กรุ่นอื่นๆ

credit: quickpcextreme.com