PS Move ทะลุ 4.1 ล้านชุด Kinect ไม่น้อยหน้าลั่น 2.5 ล้านชุดใน 25 วัน หวังทาบตำนานอย่าง Wii

2,015 views

ถ้าจะพูดถึงนวัตกรรมใหม่ๆในวงการเกมแล้วหละก็ การสรรหาวิธีการเล่นหรือรูปแบบการ รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆออกมาเพื่อคนเล่นจากอดีตจนถึงปัจจุบันได้มีการวิวัฒนาการมากต่างๆนาๆ จากที่อดีตภาพลักษณ์ของคำว่า “เกม” นั้นอาจจะดูเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ปัจจุบันไม่มีใครปฎิเสธได้ว่าอุตสาหกรรมเกมเติบโตขึ้นมาก รวมถึงเกมเป็นอะไรมากกว่าการเล่นเกมเพื่อความบันเทิง เกมยังสามารถทำให้ผู้เล่นได้ร่วมสนุกออกกำลังไปด้วยกันได้

ซึ่งนวัตกรรมที่ใช้ตัว Censor ในการตรวจจับท่าทางต่างๆได้ถูกพัฒนาและเห็นออกมาวางขายกันจ้างแรกอย่าง Nintendo กับเครื่อง Wii นั่นเอง โดยเครื่อง Nintendo Wii หรือ Wii เริ่มวางจำหน่ายวันแรกเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2006 หรือเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว และจากวันนั้นถึงวันนี้ Wii สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 75.3 ล้านเครื่อง ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดจาก 5 เครื่องเกมดังคือ Wii 47%, Xbox 27.7%, PS3 25.3%, NDS 68.8% และ PSP 31.2% (Credit ข้อมูลจาก http://www.vgchartz.com/) ซึ่งถือว่าทำได้ยอดเยี่ยมมากๆเพราะเกาะอันดับอยู่ที่ 2 ของบรรดายอดขายทั้งหมด แต่หากลองมองให้ดีแล้วว่าหลังจากการปรากฏตัวของ PS Move และ Kinect ซึ่งตั้งแต่มีข่าวลือว่าทาง Sony เตรียมพัฒนาเจ้าตัวนี้ก็ถึงกับทำให้ยอดขายของ Wii มีชะงักหรือชลอตัวลง

คราวนี้ลองมาดู PS Move กันบ้าง กับเครื่องคอทโทลเลอร์ที่ต้องบอกว่าเหมือนกับ Wii เลยก็ว่าได้ต่างกันแค่ดีไซน์และเรื่องของเซ็นเซอร์ตรวจจับที่ดูแล้วเหมือนกันแต่เนื้อในต่างกันนั่นเอง PS Move เดิมใช้ชื่อ PlayStation Eye และเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2009 แต่ก็ไม่ได้วางจำหน่ายในวันนั้น เพราะได้มีการเปลี่ยนชื่อและเริ่มวางจำหน่ายในโซนยุโรปและเอเชียครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2553 หรือเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งยอดขายปัจจุบันในขณะนี้ทาง Sony เองได้ประกาศถึงจำนวนยอดขายล่าสุดอยู่ที่ 4.1 ล้าน (ประกาศเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 53)

ส่วนทาง Microsoft เองก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน ล่าสุดประกาศยอดขายของ Kinect เครื่องตรวจจับสุดอัศจรรย์ที่ไม่ต้องถืออะไรเพียงแค่ขยับร่างกายได้เป็นพอ กับยอดขายใน 25 วันหลังขายวันแรกถึง 2.5 ล้านชุด ซึ่งทาง Microsft เองยังคาดการณ์ในปีหน้าด้วยว่ายอดขายน่าจะทะลุถึง 5 ล้านชุดเมื่อผ่านพ้นปีหนี้ไปนั่นเอง ซึ่งเครื่องอย่างหลังอย่าง Kinect ดูว่าจะมีบารมีมากกว่าเครื่องอื่นๆเพราะด้วยเหตุผลง่ายๆเพียงที่ว่า ราคาพอกันๆทั้ง 3 เครื่องแต่ว่า Kinect ไม่ต้องถืออะไรเล่น!! ต่างกับ PS Move และตำนานแท่งอัศจรรย์อย่าง Wii นี่เอง

ซึ่งคงต้องมารอดูกันว่า PS Move หรือ Kinect จะสามารถล้มราชาอย่าง Wii ได้ หรือว่าจะเป็นทาง Wii ที่จะนั่งอยู่บนบัลลังค์นาน ซึ่งหลายๆฝ่ายต่างก็กำลังจับตาการปะทะกันของทั้งสามเครื่องนี้ แต่ว่าไฮไลท์เด่นๆคงเป็นทาง PS Move และ Kinect ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของแต่ละฝ่ายอย่าง Microsoft และ Sony โดยทาง PS Move ในบ้านเราเองก็วางขายกันไปได้ซักพักแล้ว และหลายๆคนคงได้สัมผัสและเล่นกันแล้ว ซึ่งจุดเด่นของ PS Move คือการที่ตัวเกมเล่นผ่าน PS3 ที่เป็นสุดยอดเครื่องเล่นที่ทั้งตัวเกมในเรื่องของระบบและภาพถือได้ว่าทำได้ดีมากๆ แต่ Kinect ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องที่น่าสนใจเพียงแต่ในบ้านเรายังไม่มีการจัดจำหน่าย ซึ่งหลายๆคนในบ้านเราอาจจะเคยได้สัมผัสจากงานโชว์ต่างๆในต่างประเทศ หรือจะเป็นการสั่งซื้อผ่านออนไลน์ก็ดี แต่ว่าใน Thailand Game Show 2011 ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้เกมเมอร์บ้านเราก็สามารถไปสัมผัส Kinect ได้ใน Zone Zean Game ที่จะมีให้ทั้งเล่นและแข่งขันเกม Kinect Adventures อีกด้วย ซึ่งงาน TGS2011 จะจัดขึ้นในวันที่ 7-8-9 มกราคม 2554 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั่นเอง