SDGO : Scoop พิเศษ! อาวุธสังหารสุดแสบ “Fin Funnels”

3,325 views

….. อาวุธสุดแสบที่ต้องพบเจอในมหาสงคราม SDGO ที่ล้วนเต็มไปด้วยอาวุธสุดไฮเทต ไม่ว่าจะเป็นบีมเซเบอร์ บีมไรเฟิล ปืนลำแสงพิฆาต และอื่นๆ อีกสารพัด แต่ในวันนี้จะนำเสนออาวุธสุดแสบที่กล่าวขวัญกันอย่างมากในช่วงที่ตู้หมุนแคปซูลที่มีแต่ Rank B มาใหม่ๆ ในราคา 7,500 (ปัจจุบันเหลือ 6,000) และเริ่มทยอยโมบิลสูทอาวุธมหาประลัยมาให้เหล่านักบินได้ลองกันหลายตัวแล้ว ถึงแม้จะมีมากมายและบางคนก็หาทางจัดการได้แลัว แต่ความน่ากลัวก็มิวายจางหายไปตลอดกาลเพราะเป็นอาวุธที่สามารถสนับสนุนทีมได้อย่างยอดเยี่ยม ขอพบกับ Fin Funnels หรือมีอีกชื่อว่า Funnels นั่นเอง

อาวุธที่เรียกว่า Fin Funnels

….. หากจะกล่าวถึง Fin Funnels (ซึ่งจะขอเรีนกเป็นภาษาไทยว่า ฟันเนล) เมื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษตรงตัวจะแปลว่า “กรวย” อุปกรณ์สำหรับบีบทางเดินของเหลวให้ไหลเข้าปากขวดได้โดยไม่หกเลอะเทะ แต่เมื่ออยู่ในโลกของกันดั้มมันคืออาวุธมหาประลัยที่มาในรูปแบบหุ่นยนต์ติดปืนเลเซอร์ที่เรียกว่า “Bit” ควบคุมด้วยพลังนิวไทป์ ซึ่งจะสามาีรถควบคุมมันได้ด้วยความคิดของนักบินและสามารถพุ่งจู่โจมไปยังทิศต่างๆได้อย่างอิสระ ซึ่งอาวุธชนิดนี้มีหลายชื่อมาก ไม่ว่าจะเป็น ไซโคมิว หรือ ดรากูน ส่วนชื่อเรียกของฟันเนลได้มาจากรูปทรงที่เหมือนกรวย และชื่อฟันเนลถูกเรียกติดปากกันมากที่สุด

….. วีดีโอตัวอย่างลักษณะการโจมตีด้วยอาวุธฟันเนล (จาก Mobile Suit Gundam Unicorn)

โฉมหน้าหุ่นตัวอย่างที่ใช้อาวุธประเภทฟันเนล (และชื่ออื่นๆ ที่ใกล้เคียงแต่คุณสมบัติโจมตีเหมือน)

….. มาถึงในส่วน SDGOอาวุธฟันเนลนี้เป็นอาวุธประเภทที่ 3 (อาวุธเฉพาะหุ่น) ที่มีคุณสมบัติการโจมตีด้วยการเสก Bit จำนวนหนึ่งขึ้นมา (ซึ่งแต่ละตัวจะมีจำนวนฟันเนลต่างกันมาก) เมื่อเสกขึ้นมาจะยังไม่สามารถใช้งานได้เพียงแต่ลอยอยู่รอบๆหุ่นของผู้ใช้งาน ซึ่งวิธีโจมตีจะต้องล็อกเป้าให้แน่นอนแล้วคลิกซ้ายเพื่อปล่อยให้หาเป้าหมายโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถควบคุมจำนวนการปล่อยได้ แต่ถ้าหากปล่อยหมดจะต้องรอเวลาชาร์จใหม่ซึ่งใช้เวลานานพอสมควร

เร่เข้ามาๆ ไม่ต้องรีบร้อน

แจกฟันเนลไปคนละตัว 2 ตัวเลย

….. และลักษณะการจู่โจมเมื่อเข้าถึงเป้าหมาย จะวิ่งอยู่รอบๆ ตัวหุ่นโมบิลสูท และคอยยิงใส่ทันทีเมื่อถึงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะมีผลจนกว่าจะหายเองหรือหุ่นโมบิลสูทที่เป็นเป้าหมายถูกทำลาย แถมยังสามารถสั่งจู่โจมจากระยะไกลโดยที่ผู้ใช้งานและเป้าหมายอยู่ไกลมาก (หากล็อกเป้าติดสำเร็จ) นี่แหละคือความน่ากลัวของฟัลเนลทีเดียว

…… และผู้ที่โดนจะได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง ผู้ใช้งานผู้เล่นท่านอื่นในทีมก็สามารถรุมจู่โจมซึ่งลดเวลาการจู่โจมสามารถทำลายเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

….. ในส่วนท่าไม้ตายนั้นก็จะเกี่ยวข้องกับฟันเนลด้วย โดยจะปรากฏมาเพียงแค่ตัวเดียวและเมื่อล็อกเป้าหมายท่าไม้ตายสำเร็จก็บรรเลงฟันเนวทั่วปฐพีกันได้เลย (มีโอกาสล็อกเป้าหมายได้มากกว่า 1 ราย)

มาลองใช้ท่าไม้ตายกันดีกว่า

….. ที่สำคัญ เมื่อผู้ใช้ฟันเนลใส่โมบิลสูทที่มีสกิลล่องหนได้ จะสามารถตรวจจับตำแหน่งที่โมบิลสูทเป้าหมายล่องหนอยู่ได้ด้วยเช่นกัน (แต่จะต้องใช้งานเมื่อล็อกเป้าสำเร็จเท่านั้น)

สกิล

Strengthened Funnels

….. สกิลที่เสริมคุณสมบัติการใช้ฟันเนลให้โหดกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มพลังโจมตีของอาวุธประเภท Funnel Reload เพิ่มความเร็วในการบินและยิง เพิ่มพลังโจมตีของ Special Attack ของอาวุธประเภท Funnel เรียกได้ว่าหากได้วิชานี้ขึ้นมา โหดแบบไม่ต้องพูดถึงทีเดียว

การป้องกัน

1. รอให้หายเอง เป็นวิธีที่เบสิกอย่างมาก เพราะโมบิลสูทที่ใช้ฟันเนลบางชนิดนั้นจะมีระยะเวลาแสดงผลต่างกันมากเมื่อใช้งานซักพักก็หาย (ถ้าถึก ทนพอ) แต่บางชนิดอยู่นานมากจนแม้แต่หุ่นที่ถึกๆ รอกันไม่ไหวเลยทีเดียว

2. วิ่งเข้าที่ซอกเพื่อให้ระเบิดเอง วิธีนี้เป็นที่กล่าวขวัญกันอย่างมากหากเจอฟันเนล ให้รีบบินเข้าซอกหรือบินชนกำแพงหรือโขดหินเพื่อให้ฟันเนลินชนจนระเบิด แต่วิธีนี้มีโอกาสค่อนข้างต่ำ

….. นอกจากนี้หากผู้เล่นนึกสนุกในการปล่อยฟันเนวมากเกินไป (เอามัน) จะมีบางช่วงที่จะบินไปชนกันเองจนระเบิดและจำนวนฟันเนลก็ลดลงไปด้วย ซึ่งวิธีนี้ก็มีโอกาสที่จะชนกันเองต่ำเช่นกัน

3. ยิงทำลาย ถึงแม้ว่าฟันเนลจะทำลายได้ยากแต่ผู้เล่นก็สามารถทำลายมันได้ด้วยการโจมตี แต่อาวุธที่ทำลายได้ดีที่สุดก็คือกระสุนปืนกล (หรือกระสุนถั่ว) ที่ยิงกราดไปซักพักเมื่อฟันเนลที่ได้แจ๊คพ็อตก็จะถูกทำลายทันที

4. ใช้ไอเทม Newtype Pressure

….. เป็นวิธีการที่ชัวร์ที่สุด คือใช้ระเบิดฟันเนลทิ้งราวกับฉีดยากันยุง นั่นคือไอเทมทีมรกต ปล่อยพลังระเบิดเพื่อทำลายฟันเนล ซึ่งจะสามารถทำลายได้ (เกือบ) หมดในเวลาอันรวดเร็ว และนอกจากนี้ยังสามารถสร้างความเสียหายได้ด้วยหากคู่ต่อสู้เข้าอยู่ในรัศมีของ Newtype Pressure แต่ผู้เล่นสามารถติดตัวไปได้เพียง 3 ชิ้นเท่านั้น

5. (อนาคต) สกิล NT-D

….. สกิลที่ผู้ใช้ฟันเนลต่างผวากันมากที่สุด เพราะคุณสมบัติของสกิลนี้สามารถสะท้องฟันเนลที่เกาะอยู่ ให้เข้าหาผู้ใช้ฟันเนลและโจมตีทันที แต่เนื่องจากสกิลนี้มีเฉพาะแค่โมบิลสูท  Unicorn Gundam เท่านั้น

….. นี่แหละคือเรื่องราวของอาวุธสุดแสบที่เรียกกันว่า “ฟันเนล”

Zeong ถึงจะมีฟัลเนล (ชื่อจริงWire-Guided 5-Barrel Particle Gun) ที่น้อย แต่อยู่นานมาก…