20 กันยายน ของทุกปี เป็นวันสำคัญอะไรบ้างเอ่ย!!!!

2,332 views

วันนี้เพื่อนๆ ดื่มนมกันรึยัง (เกี่ยวมั้ยอ่าาาา) แต่ยังงัยนมมีประโยชน์สำหรับเรามาก ๆ นะคะ วันนี้วันที่ 20 กันยายน 2554 เป็นวันสำคัญอะไรน้าาา  แต่เพื่อน ๆ รู้มั้ยว่าวันนี้เป็น วันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 วันเยาวชนแห่งชาติ ,วันรัฐวิสาหกิจไทย ,วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ ดูเหมือนเป็นวันที่สำคัญจริง ๆ กับเยาวชนอย่างเรา^^ที่ควรรู้กันไว้ เราไปดูความเป็นมากันเลยดีกว่าค่ะ

วันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

20 กันยายน พ.ศ. 2396 วันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มหาราช รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ 9 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นองค์ที่ 1 ในสมเด็จพระเทพศิรินทรามาตย์ ทรงมีพระนามเดิมว่า “สมเด็จเจ้าฟ้าชายจุฬาลงกรณ์ บดินทรเทพมหามงกุฎ บุรุษยรัตนราชวรวิวงศ์วรุตมพงศบริพัตร สิริวัฒนราชกุมาร” ขึ้นครองราชย์วันที่ 1 ตุลาคม 2411

พระองค์จึงได้รับถวายพระราชสมัญญานามว่า สมเด็จพระปิยะมหาราช และมีความหมายว่า พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน ต่อมาได้มีการกำหนดให้วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปีเป็น “วันปิยมหาราช” รัชกาลที่ 5 เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2453 ขณะพระชนมายุได้ 58 พรรษา ทรงครองราชย์นาน 42 ปี

วันเยาวชนแห่งชาติ
วันเยาวชนแห่งชาติได้เริ่มมีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2528 หลังจากที่องค์การสห
ประชาชาติได้กำหนดให้ปี พ.ศ. 2528 เป็นปีเยาวชนสากล  คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติกำหนดให้
วันที่ 20 กันยายน ของทุกปีเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ
ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชสมภพเมื่อ วันที่ 20 กันยายน พ.ศ.
2396 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ทรงพระราชสมภพเมื่อ วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2468 โดยพระมหากษัตริย์ทั้งสองพระองค์ ได้ขึ้นครองราชย์สมบัติขณะยังทรงพระเยาว์ด้วยนั้นเอง

คำขวัญวันเยาวชนแห่งชาติ “ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ”

วันรัฐวิสาหกิจไทย
จากการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติลงวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๔๔ กำหนดให้วันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราช รัชกาลที่ ๕ คือ วันที่ ๒๐ กันยายนของทุกปีเป็นวันรัฐวิสาหกิจไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประสานความร่วมมือร่วมใจของพนักงานรัฐวิสาหกิจระหว่างรัฐกับองค์กร

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. ได้จัดงานวันรัฐวิสาหกิจไทยขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า สวนอัมพร เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคมเป็นประธานในพิธี ในวันดังกล่าวจะมีการประกอบพิธีพราหมณ์ การถวายพานพุ่มพระบรมราชานุสาวรีย์พระปิยะมหาราชจากตัวแทนพนักงานรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศ

วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ
กลางปี พ.ศ. 2537 มีกลุ่มบุคคลผู้รักน้ำ ที่ทนเห็นสภาพคูคลองทั่วกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดกลายเป็นคูคลองที่มีน้ำเน่าเสียไม่ได้ จึงทำให้กลุ่มบุคคลผู้รักน้ำ ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาธิการในขณะนั้น ปลัดกระทรวงการศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมด้วยตัวแทนกองทัพบก ตลอดถึงอธิบดีกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และสถาบันการศึกษาหลายๆ สถาบัน รวมถึงโรงเรียนมัธยมและประถมศึกษา ในสังกัดกรมสามัญศึกษาและสังกัดกรุงเทพมหานคร แกนนำประชาชนริมคลองแสนแสบ ได้รวมตัวกันขึ้นใจรูปของคณะกรรมการ และตั้งชื่อโครงการว่า “โครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์คลองแสนแสบ”

ในวันที่ 12 สิงหาคม 2537 สมาชิกได้รวมพลังครั้งใหญ่รณรงค์ทำความสะอาดคลองแสนแสบตลอดทั้งสาย  เก็บขยะ กำจัดผักตบชวา พงอ้อพงแขม จนลำคลองสะอาด โล่งเตียน และเรือสามารถผ่านได้ตลอดลำคลอง กระทั่งวันที่ 20 กันยายน 2537 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จประพาสทางเรือจากท่าน้ำสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ไปจนถึงประตูน้ำท่าไข่ จังหวัดฉะเฉิงเทรา รวมระยะทางทั้งสิ้น 72 กิโลเมตร ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง การเสด็จประพาสทางเรือครั้งนี้สร้างความปลื้มปีติแก่พสกนิกรอย่างหาที่สุดมิได้ และเป็นที่มาของความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่จะสืบสานปณิธาน และพระราชดำรัสของพระองค์ที่ว่า ”คลองแสนแสบเป็นคลองสำคัญในประวัติศาสตร์ ที่สมควรได้รับการดูแลรักษาต่อไป” และจากความสำคัญดังกล่าว ทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2538 ประกาศให้วันที่ 20 กันยายนเป็นวันอนุรักษ์และรักษาคูคลองแห่งชาติ

Credit :  thaibigbang.com, saengdao.com