เนสาด (NESAT) ถึงไทยแน่!!! มาแบบพายุดีเปรสชั่น

3,736 views

เตรียมตัวต้อนรับเจ้าพายุเนสาดกันให้พร้อม ซึ่งประเทศไทยเราจะได้รับผลกระทบเพียงบางส่วนเท่านั้น คือทาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ซึ่งพอมาถึงไทยก็จะกลายเป็นพายุดีเปรสชั่น หลังจากเคลื่อนตัวถล่ม ตอนเหนือของฟิลิปปินส์ อย่างรุนแรง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 30 ราย ภายในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมสูง ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ และคลื่นพายุซัดฝั่ง

พายุไต้ฝุ่นเนสาด (NESAT)  กำลังจะเคลื่อนตัวเข้าถล่มทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม  อย่างช้าเสาร์นี้ และอาจส่งผลกระทบต่อภาคอีสานของไทย ซึ่งพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการโจมตีของพายุ ทั้ง ไต้หวัน จีน ฮ่องกง และเวียดนาม ต่างออกประกาศเตือนภัยพายุ เร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ พร้อมสั่งเรือประมงและเรือเดินสมุทร เข้าเทียบชายฝั่ง โดยคาดว่า ไต้ฝุ่นเนสาด จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ในคืนวันศุกร์ หรือ เช้าวันเสาร์ ที่จะถึงนี้ และอาจส่งอิทธิพลถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

อย่างไรก็ตามไต้ฝุ่นเนสาดไม่ได้พัดตรงเข้าไทย หากกำลังพัดเฉียงไปทางตะวันตกเฉียงเหนือตามที่หลายสำนักพยากรณ์เอาไว้ล่วงหน้า และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเมื่อเข้าถึงฝั่งเวียดนาม ก่อนจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นเมื่อเข้าถึงภาคเหนือของลาวในคืนวันเสาร์ 1 ต.ต. ทั้งนี้อิทธิพลของดีเปรสชั่นจะทำให้เกิดฝนตกหนักกินอาณาบริเวณกว้าง ซึ่งหมายความว่าจังหวัดภาคเหนือตอนบนของไทยทั้งหมด จะได้รับอิทธิพลจากดีเปรสชั่นลูกนี้เช่นเดียวกัน

credit : manager.co.th