FIFA 12 นี่สิใช่ เกมฟุตบอลระดับโลก

10,872 views

 

        ช่วงนี้รู้สึกว่าเกมฟุตบอล 2 ยักษ์ใหญ่จะออกมาให้พวกเราได้เล่นพร้อมกันพอดีเป๊ะโดนมิได้นัดหมาย นัดก็คือเกม FIFA 12 และ PES 2012  (แม้ว่า FIFA 12 จะออกวางจำหน่ายก่อนและ PES 2012 จะเลื่อนวันมาวางพร้อมกันก็ตาม) ซึ่งในบ้านเราเกมที่นิยมมากที่สุดก็เห็นจะเป็นเกมตระกูล PES หรือที่รู้จักกันดีว่า “วินนิ่ง” แต่ถ้าเป็นระดับโลกคงปฎิเสทไม่ได้ว่า FIFA 12 นั้นเหนือชั้นกว่ามาก

        ด้วยความที่เป็นคนเล่นเกมฟุตบอลมาบ้างแต่มีความรู้และความถนัดในเกมแนวนี้อันน้อยนิด บังเอิญมีโอกาสได้ลองเล่นเกมทั้ง 2 เกมนี้เรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวยอมรับว่าจะเอนเอียงไปทาง FIFA มากกว่าเพราะติดตามดูพัฒนาการของ EA Sport มาช้านานในการพัฒนาเกม FIFA ซึ่งในขณะนั้นตามหลังวินนิ่งจนแทบจะมองไม่เห็นไฟท้าย (แต่ใครท้าดวลวินนิ่งมาผมก็ไม่กลัวนะ)

        เนื่องจากกลายเป็นสาวก FIFA ไปโดยไม่รู้ตัววันนี้ก็เลยจะหยิบยกเอาเกม FIFA 12 ที่ทาง Saluzi ได้ส่งมาให้ทดลอง มาแนะนำให้ทุกคนได้ทราบกันว่าภาคใหม่นี้มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงหรือน่าสนใจกันบ้าง และทำไมเกมนี้จึงขึ้นมาเป็นเกมฟุตบอลอันดับ 1 ของโลกไปแล้วในขณะนี้

        ในที่สุดเกม FIFA 12 ก็ได้ออกมาวางจำหน่ายตัวเต็มให้พวกเราได้เล่นกันแล้วทั้งในเวอร์ชั่นของ PC และคอนโซล โดยในบ้านเรานั้นก็ได้ทาง Saluzi ซึ่งเป็นผู้นำเข้าเกมจาก EA มาวางจำหน่ายในประเทศไทยเหมือนเช่นเคย และภาค 12 นี้เองก็ได้รับคำชมจากหลายฝ่ายว่าเป็นภาคที่ดีที่สุดและมีการพัฒนาในหลายส่วนมากซึ่งเป็นสิ่งที่คอเกมฟุตบอลอยากจะสัมผัสมานานแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ลองตัว Demo ไปแล้วก็มาถึงคิวของเวอร์ชั่นเต็มกันบ้าง เมื่อได้ลองเล่นไปแล้วต้องบอกว่าพัฒนาการของ FIFA 12 เป็นอะไรที่ก้าวกระโดดมากๆ สิ่งที่เห็นอย่างแรกเลยก็คือ เรื่องของกราฟิกในเวอร์ชั่น PC ที่สวยงามกว่าเดิมมากกกกกกกก ผิดกับภาคก่อนๆ ที่โดนด่าเละมาตลอดว่าห่วย แต่ยังไงผมว่ามันก็ยังสวยสู้เวอร์ชั่นคอนโทลไม่ได้อยู่ดีนะโดยเฉพาะเรื่องของพื้นหญ้าในสนาม แต่หน้าตานักเตะนี่เหมือนจริงสุดๆ !!

        สิ่งที่ทำให้ EA นำ FIFA 12 ก้าวขึ้นเป็นเกมฟุตบอลอันดับ 1 ก็ต้องยกให้กับเรื่องการนำเอาข้อมูลนักเตะของจริงมาใช้กับในเกม มีการอัพเดทรายชื่อ ลิขสิทธิ์ทีมต่างๆ ที่ถูกต้อง ไม่ต้องมานั่งอีดิทแก้ไขภายหลังให้วุ่นวาย ค่าสเตตัส โลโก้ เสื้อ การย้ายทีม ไล่ไปจนถึงรายชื่อผู้จัดการทีมและสตาฟโค้ชก็เป็นการนำเอาข้อมูลจริงๆ มาใช้แทบทั้งสิ้น แถมยังมีระบบให้อัพเดทที่เรียกว่า Support you Club เพื่อปรับความสามารถและข้อมูลของนักเตะให้ตรงกับของจริงในขณะนั้นซึ่งเกมอื่นไม่มี รวมไปถึงการรายงานผลการแข่งของฟุตบอลในลีกดังมากมายให้เราได้ทราบและติดตามดูตารางคะแนนของจริงด้วย

        ในเรื่องของ Game Play โดยรวมแล้วน่าจะเป็นการเล่นแบบเหมือนเดิมไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยน มีความหนักเบาในการส่งหรือยิงตามแรงที่กดโดยจะมีขีดพลังแสดงให้เห็น และการเลี้ยงบอลแบบรอบทิศทาง 360 องศา ซึ่งนักเตะบางคนสามารถเลี้ยงบอลในพื้นที่แคบๆ ได้ดีและมีเทคนิคส่วนตัวด้วย ขึ้นอยู่กับว่านักเตะคนนั้นเป็นใคร ตัวจริงเก่งยังไงในเกมก็จะเก่งแบบนั้น โดยสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาในภาคนี้ก็คือระบบการเข้าปะทะที่เรียกว่า Inpack Engine เป็นระบบฟิสิกที่จะแสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวที่สมจริง การเข้าปะทะที่เห็นว่านักเตะได้รับบาดเจ็บจริงๆ แต่บางครั้งก็ดูตลกๆ เกินไปเวลาวิ่งชนกันหรือสะดุดแบบแปลกๆ


        โหมดการเล่นของภาคนี้มีทั้งเล่นแบบเดี่ยว เล่นกับเพื่อน รวมไปถึงการสร้างทีมขึ้นมาด้วยตัวเองและทำการซื้อขายนักเตะได้เหมือนกับเกมแนว CM ซึ่งจะแสดงเป็นแบบการ์ดมีรูปหน้าตานักเตะของจริงให้ดูอย่างชัดเจน ส่วนระบบการเล่นแบบออนไลน์ในภาคนี้ก็พัฒนาไปไกลเลยทีเดียว เล่นแล้วสนุกติดงอมแงมจนลืมเวลาเลยล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Head to Head หรือการสร้างทัวร์นาเม้น

       แต่ข้อเสียที่ร้ายแรงมากของเกมนี้ก็คือการเชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ EA ซึ่งค่อนข้างที่จะหลุดบ่อย หรือมีอาการแลคให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นที่ ISP ของบ้านเราเองก็ได้

        สรุปโดยรวมแล้วยังไงผมก็ให้ FIFA 12 เป็นเกมฟุตบอลที่ดีที่สุดในตอนนี้ตามที่เค้าเคยได้รางวัลมามากมายจากงานเกมต่างๆ รวมไปถึงงาน E3 2011 ที่ผ่านมา แม้ว่าผมจะไม่ถนัดเกมฟุตบอลเท่าไหร่ ไม่ค่อยจะมีเทคนิคในการเล่นหรืออธิบายว่าปุ่มนั้นปุ่มนี้ต้องกดยังไง แต่ทำไปทำมาผมก็กลายเป็นสาวกของ FIFA 12 ไปซะแล้วครับพี่น้อง

        เอาเป็นว่าเชื่อเถอะว่าเดี๋ยวต้องมีใครแถวนี้เอาเกม PES 2012 มาให้ได้อ่านกันมั่ง ผมเองก็รออ่านอยู่เหมือนกัน เอ้าวินนิ่งมีไรจะมาสู้มั้ยคร้าบบบบบบ เอิ้กๆ (เผ่นหนีก่อนดีกว่าเรา >_<)