HoN อินเตอร์เพิ่มระบบใหม่ TMB (Temporary Matchmaking Bans)

1,931 views

สืบเนื่องมาจากทาง S2Games ได้รับการรายงานจากผู้เล่นทั่วไปมาว่า เวลาเราเข้าเล่นโหมด Matchmaking แล้วตอนที่กำลังโหลดเกมหลังจากหาห้องได้แล้ว มันชอบล่มบ่อยๆ ซึ่งหลังจากทางด้านทีมงาน S2Games ได้ยินปัญหานี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด จึงได้เริ่มทำการสืบสวนว่าปัญหาการล่มของ Matchmaking เกิดมาจากสาเหตุใดบ้าง และได้สรุปผลของการสืบสวนออกมาแล้วว่า ปัญหาของการล่มในระบบ Matchmaking นั้นส่วนใหญ่มักเกิดจากสาเหตุหลักๆ ดังนี้

1. เกิดจากปัญหาทางด้าน Router ที่เซตค่าไม่ค่อยดีทำให้เกิดการชนกันของ Ip Address ซึ่งปัญหานี้มักจะเจอในร้านอินเตอร์เน็ต ที่เซตค่าใน Router ไม่ถูกวิธีจึงทำให้ Ip Address ของเครื่องแต่ละเครื่องในร้านเกิดการชนกันเป็นสาเหตุทำให้ Matchmaking ล่ม หรือ เกิดจากปัญหาทางด้าน Internet ที่ไม่ค่อยเสถียร ทำให้การรับส่ง ข้อมูลในระหว่างที่กำลังโหลดเกมก่อนเข้าเล่นนั้นขัดข้องจึงทำให้ Matchmaking ล่ม

2.เกิดจากเครื่องคอมพิวเตอร์ในระหว่างที่โหลดเกมทำงานหนักมากเกินไป จึงถูกตัดออกจากระบบ Matchmaking ทำให้เกิดการล่มของ Matchmaking นั้นๆ สาเหตุนี้มักจะเกิดมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวผู้เล่นเอง มีการเปิดโปรแกรมใช้งานมากเกินไป ทำให้ CPU/Memory ทำงานหนักเกินกว่าที่ควร หรือ ผู้เล่นที่ชอบกด Alt+Tab ในขณะกำลังโหลดเกมก็จะทำให้เครื่องทำงานหนักมากเกินไปเช่นเดียวกัน

3.เกิดจากการที่ผู้เล่นกด ออกจากระบบ Matchmaking เองในขณะที่กำลังโหลด จึงทำให้ Matchmaking นั้นๆ ล่มไปเช่นกัน

หลังจากทีมงานได้สืบพบสาเหตุหลักๆ 3 ข้อนี้ได้จึงได้ทำการเพิ่มระบบ TMB (Temporary Matchmaking Bans) เข้ามา การทำงานของ TMB นั้นจะแบนผู้เล่นที่อยู่ในข่าย 3 ข้อข้างบนที่เป็นสาเหตุทำให้ระบบ Matchmaking ล่ม จะถูกแบนทำให้ไม่สามารถเข้า Matchmaking ได้ ครั้งละไม่เกิน 5-10 นาทีต่อครั้ง ซึ่งระบบ TMB นี้ได้ถูกเพิ่มเข้าไปใน Heroes of Newerth ที่เซิร์ฟเวอร์อินเตอร์แล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับจากผู้เล่นทั่วไปเป็นอย่างดี จากการที่เราได้ไปลองเล่นที่เซิร์ฟเวอร์อินเตอร์หลังจากเพิ่มระบบนี้เข้ามาแล้ว ปรากฏว่า การล่มของ Matchmaking นั้นแถบจะไม่มีเลย และก็หวังเอาไว้ว่าระบบดีๆ แบบนี้น่าจะนำมาใช้ที่ Heroes of Newerth เซิร์ฟเวอร์ไทยเช่นกัน :)