ฉะเชิงเทราเสียสละช่วยระบายน้ำจากอยุธยาลงทะเล

2,440 views

 

 

      เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้แจ้งเตือนภัยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่เขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ในย่านเศรษฐกิจ เขตชุมชนเมืองของจังหวัด ให้เก็บข้าวของหนีน้ำขึ้นไว้ในที่สูง เนื่องจากน้ำในแม่น้ำบางปะกงจะเอ่อล้นออกมาท่วมตัวเมือง โดยจะมีระดับสูงถึงประมาณ 50 ซ.ม.  ทั้งนี้ หนังสือแจ้งเตือนดังกล่าว ออกโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยระบุข้อความว่า

    “ประกาศศูนย์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำ จ.ฉะเชิงเทรา แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำบางปะกง และลุ่มน้ำสาขาที่จะเอ่อล้นตลิ่งเนื่องจากน้ำเหนือที่ไหลจากแม่น้ำปราจีนบุรี แม่น้ำนครนายก คลองรังสิต และจากรอยต่อกรุงเทพฯ ที่ระบายลงสู่แม่น้ำบางปะกง และลุ่มน้ำสาขา ประกอบกับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนสูงสุด ในห้วงระหว่าง วันที่ 9-15 ต.ค. 54 จะทำให้แม่น้ำบางปะกง มีระดับสูงเกินกว่าปกติ 50 ซ.ม. โดยเฉพาะในห้วงเวลาระหว่าง 18.00 น.-22.00 น. จ.ฉะเชิงเทรา จึงได้ประกาศแจ้งเตือน ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง ทั้งสองฝั่งตลอดแนว รวมทั้งที่อาศัยอยู่ริมฝั่งคลองสาขา ให้เตรียมขนย้ายสิ่งของมีค่าไว้ในที่สูงตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”

     นางสุมิตรา ศรีสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าว ถึงกระแสข่าวลือว่าจะมีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่เมืองแปดริ้วว่า เป็นข้อเท็จจริง หลังจาก พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ถูกเลือกให้เป็นเส้นทางการระบายน้ำออกจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ที่กำลังถูกน้ำท่วมอย่างหนัก โดยไม่มีช่องทางระบายออกลงสู่ทะเล ซึ่งหลายฝ่ายจึงมีความเห็นตรงกันว่า ใช้ จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นเส้นทางการระบายน้ำ ผ่านลงสู่แม่น้ำบางปะกง ก่อนที่จะถูกปล่อยออกสู่ทะเล เนื่องจากเป็นเพียงช่องทางเดียวที่จะเกิดความเสียหายน้อยที่สุด

สถานการณ์น้ำท่วมในจ.อยุธยา

   โดยระดับน้ำที่จะถูกระบายผ่านเข้ามานั้น จะเป็นมวลน้ำจำนวนมาก จนทำให้แม่น้ำบางปะกงเอ่อล้นออกนอกลำน้ำ และจะไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่รวม 6 อำเภอ คือ อ.คลองเขื่อน อ.เมือง อ.บ้านโพธิ์ อ.บางปะกง อ.บางคล้าบางส่วน อ.บางน้ำเปรี้ยว บางส่วน โดยระดับน้ำจะท่วมสูงถึงประมาณ 1-2 เมตร ซึ่งคาดว่ามวลน้ำจำนวนดังกล่าวนี้ จะมาถึงยังในเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา อีกประมาณ 10 วันข้างหน้า

อำเภอทั้ง 6 ของ จ.ฉะเชิงเทราที่จะได้รับผลกระทบ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : sanook.com , kapook.com