FIFA Online 2 พาเปิดแฟ้มประวัติ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เพชฌฆาตหน้าหยก

1,565 views

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เพชฌฆาตหน้าหยก ตำนานหมายเลข 9 จอมซัลโวตาข่ายที่สมบูรณ์แบบ EA Sports FIFA Online 2 นักเตะตำนานไทย ตัวล่าสุดมาแล้วคะ

หลังจากปล่อย 2 นักเตะรุ่นน้องทีมชาติไทยอย่าง “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง และ “แบน” ตะวัน ศรีปาน ลงสู่เกมไปก่อนแล้ว วันที่ 19 ตุลาคม 2554 นี้ ก็ถึงคราวที่ชาว FIFA Online 2 จะได้พบตำนานนักเตะไทยท่านสุดท้าย อย่าง “เพชฌฆาตหน้าหยก” หรือ “เดอะ ตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กันแล้ว

FIFA Online 2 ย้อนไปรำลึกเส้นทางลูกหนังของ “เดอะ ตุ๊ก” กัน ว่าทำไมตัวเขาถึงก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์หน้าเจ้าของตำแหน่ง ผู้ทำประตูสูงสุดในนามทีมชาติไทย… ไปติดตามกันเลย

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2506 ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยเกิดในครอบครัวของทหาร มีคุณพ่อ ร้อยเอกพล ผิวอ่อน เป็นผู้นำครอบครัว เดอะ ตุ๊ก เรียนระดับประถมศึกษาที่ โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยา ที่บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ก่อนจะมาจบมัธยมศึกษาที่ จ.นครปฐม ที่ โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา ซึ่งเป็นสนามที่ทำให้เจ้าตัวเริ่มฉายแววของนักเตะซูเปอร์สตาร์ ด้วยรูปร่างที่ค่อนข้างสูงใหญ่ และทักษะทางฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญให้เจ้าตัวได้เข้าศึกษาต่อที่ โรงเรียนจ่าอากาศ ในโควตานักฟุตบอลของสถาบัน

เส้นทางนักฟุตบอลของ เดอะ ตุ๊ก ในกรุงเทพฯ เริ่มฉายแววโดดเด่นตั้งแต่ปีแรก โดยเจ้าตัวได้เข้าร่วม สโมสรทหารอากาศ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 และสามารถยิงประตูได้ถึง 15 ประตู จนพาทีม คว้าแชมป์ฟุตบอลเยาวชนแห่งประเทศไทย ส่งผลให้เจ้าตัวสามารถก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ของทหารอากาศอย่างรวดเร็ว แม้จะเป็นเพียงตัวสำรอง แต่ก็สามารถยิงประตูให้ทีมได้อย่างยอดเยี่ยม

รายการแข่งขันระดับท็อป ที่แจ้งเกิด เดอะ ตุ๊ก เต็มตัว ก็คือ ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานถ้วย ในปี 2523 ซึ่งเจ้าตัวได้ลงเล่นสม่ำเสมอจากอาการบาดเจ็บของศูนย์หน้ารุ่นพี่ โดยสามารถทำ 12 ประตู พร้อมคว้าตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของรายการ จนถูกขนานนามว่า เจ้าหนูแข้งทอง


เมื่อฟอร์มระเบิดขนาดนี้ ประตูสู่ทีมชาติก็ต้อนรับ เดอะ ตุ๊ก ทันที ทั้งระดับเยาวชนทีมชาติ และทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งเจ้าตัวสามารถก้าวเข้าไปติดทีมชาติชุดใหญ่ในการแข่งขันรายการ เพรสซิเดนท์ คัพ ในปี 2524 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเจ้าตัวทำผลงานได้สุดยอดตั้งแต่นัดเปิดตัว ด้วยการยิงประตูให้ทีมชาติไทย ชนะ อินโดนีเซีย 3-1

หลังจากนั้น เดอะ ตุ๊ก ก็สามารถแจ้งเกิดสมบูรณ์แบบต่อหน้าแฟนบอลชาวไทย ด้วยการเหมายิง 2 ประตูให้ทีมชาติไทย ชนะเกาหลีเหนือ 2-1 ในนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 14 ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2524 จนเป็นที่มาของฉายา เพชฌฆาตหน้าหยก อย่างเต็มตัว

ในเส้นทางระดับนานาชาติ นอกจากเจ้าตัวจะเคยถูกเลือกให้เป็น 1 ในนักเตะ ดาราเอเชีย ในปี 2525 แล้ว สิ่งมหัศจรรย์ที่เป็นที่จดจำได้ไม่ลืม ก็คือการเล่นฟุตบอลระดับลีกสูงสุดของประเทศเกาหลีใต้

อย่าง เค-ลีก กับ ทีมสโมสรลักกี้ โกล์สตาร์ โดย “เดอะ ตุ๊ก” สามารถครองตำแหน่ง รองเท้าทองคำดาวซัลโวสูงสุด ได้อย่างยิ่งใหญ่ จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในแดนโสม ก่อนจะลาแดนโสมด้วยสถิติ

ลงเล่น 34 นัด ยิงได้ 23 ประตู ไปค้าแข้งกับ สโมสรปะหัง ในเอ็ม-ลีก มาเลเซีย ทำสถิติ ลงเล่น 61 นัด ยิงได้ 42 ประตู

ในระดับทีมชาติไทย เดอะ ตุ๊ก รับใช้ทีมชาติยาวนาน 16 ปี ทำสถิติลงเล่นรวม 129 นัด ทำได้ถึง 103 ประตู โดยสามารถทำแฮททริกได้ถึง 6 ครั้ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถิติสูงที่สุดของทีมชาติไทย และยากจะมีใครทำลายได้

ตลอดเส้นทางการค้าแข้งของ “เดอะ ตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผูกพันกับ สโมสรทหารอากาศ มาโดยตลอด ในฐานะสโมสรสร้างชื่อของเจ้าตัว ดังจะเห็นภาพคุ้นตากับการที่เจ้าตัวลงเล่น และคุมทีมทหารอากาศอยู่หลายต่อ หลายครั้ง จนเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์คู่กันไปแล้ว

ปัจจุบัน “เดอะ ตุ๊ก” จัดเป็นผู้ฝึกสอนซึ่งผ่านการอบรมระดับ A-License เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังคงรับงานเกี่ยวกับวงการฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายการวิเคราะห์วิจารณ์ฟุตบอลทางช่อง TrueSport หลากหลายรายการ ซึ่งถือได้ว่าเจ้าตัวเป็นระดับแถวหน้าเช่นกัน

แล้ว วันที่ 19 ตุลาคม นี้ เตรียมพบกับ “เพชฌฆาตหน้าหยก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ศูนย์หน้าที่ดีที่สุดคนหนึ่งในวงการลูกหนังไทย ในเกม FIFA Online 2 แน่นอนครับผม อีกไม่นานเกินรอครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม>>คลิก<<