เกาหลีใต้จ่อใช้กฏ “ซินเดอเรลล่า” ห้ามเด็กเล่นเกมหลังเที่ยงคืน

11,141 views

รัฐบาลเกาหลีใต้ตระหนักถึงอัตราเด็กติดเกมที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศ เตรียมออกกฏหมายใช้มาตรการ “ซินเดอเรลล่า” ห้ามไม่ให้เด็กเล่นเกมออนไลน์หลังจากเวลาเที่ยงคืน

ขณะนี้ร่างกฏหมายห้ามเล่นเกมหลังเที่ยงคืนได้ถูกนำเสนอเข้าสู่สภาเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากกฏหมายเริ่มใช้จะมีผลบังคับให้เหล่าบริษัทเกมในเกาหลี ต้องหยุดให้บริการเกมหลังเวลาเที่ยงคืน แก่ผู้เล่นที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี

“Jo Rin” รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและครอบครัวของเกาหลีใต้ ได้พูดถึงเกมออนไลน์ ระบุว่า เมื่อคุณได้เล่นเกม มันจะเป็นเรื่องยากที่คุณจะหยุดเล่น โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นเด็กเล็กจะยิ่งเลิกเล่นเกมยากขึ้นไปอีก นอกจากนั้นยังระบุว่าปัจจุบันมีเด็กจำนวนมากที่เล่นเกมทั้งคืน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวจะเป็นปัญหาต่อการเรียนและการใช้ชีวิตปกติระหว่างวัน Jo เชื่อว่ากฏหมายที่เตรียมจะออกมานี้จะช่วยให้สุขภาพร่างกายรวมถึงการเข้านอนของเด็กดีขึ้น

การให้บริการเกมออนไลน์จะหยุดในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืน และจะกลับมาให้บริการตามปกติในเวลา 6 โมงเช้า อย่างไรก็ตามกว่ากฏหมายจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งเป็นเวลาที่มากพอที่เหล่าบริษัทเกมจะได้เตรียมตัวก่อนถึงการเปลี่ยนแปลง

รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคิดมาตรการเพิ่มเติมไปมากกว่ามาตรการข้างต้น โดยอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะมีการจำกัดชั่วโมงการเล่นเกมของเด็กต่อวัน หรือต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะขึ้นอยู่กับความต้องการที่ผู้ปกครองของเด็กได้ระบุเอาไว้

ภาวะเด็กติดเกมเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่รัฐบาลเกาหลีใต้เป็นกังวล ก่อนหน้านี้มีข่าวคราวอันน่าสลดที่เกี่ยวข้องกับภาวะติดเกมเกิดขึ้น ยกตัวอย่างเมื่อเดือนก่อนเด็กเกาหลีใต้วัย 15 ปี ได้ฆ่าตัวตาย หลังที่เขาฆ่าแม่ของตัวเอง เนื่องจากบันดาลโทสะที่แม่มาด่าทอเรื่องเล่นเกมหลายต่อหลายครั้ง นอกจากนั้นยังมีอีกหนึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ชายอายุ 32 ปีเสียชีวิต หลังจากเล่นเกมนานติดต่อกัน 5 วันโดยพักผ่อนเพียงเล็กน้อย

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก www.manager.co.th