EM Ball คืออะไร ใช้อย่างไร มีประโยชน์อย่างไรกับภัยน้ำท่วม

7,266 views

ช่วงนี้มีหลากหลายหน่วยงานกำลังร่วมมือจิตอาสาเพื่อที่จะมาช่วยกันปั้นเจ้าก้อนกลมๆ สีน้ำตาล หน้าตาคล้ายก้อนดิน มองผ่านๆ เอ๊ะ ทำไข่เค็มกันหรือเปล่า แต่จริงๆ แล้วเจ้าก้อนนี้มีชื่อว่า EM Ball แต่ว่าเจ้า EM Ball คืออะไร แล้วมาเกี่ยวอะไรกับภัยน้ำท่วมที่เขึ้นกับประเทศไทย ณ ตอนนี้ เรามาดูประโยชน์ของเจ้าก้อน EM Ball กันดีกว่าค่ะ

EM ย่อมาจากคำว่า Effective Microorganisms ซึ่งมีความหมายว่า กลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะเป็นของเหลว สีน้ำตาล กลิ่นหวานอมเปรี้ยว เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ไม่สามารถใช้ร่วมกับสารเคมีหรือ ยาปฏิชีวนะและยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ ได้ ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต เช่น คน สัตว์ พืช และแมลงที่เป็นประโยชน์ ช่วยปรับสภาพความสมดุลของสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ ที่ทุกคนสามารถนำไปเพาะขยายเพื่อช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง

คุณสมบัติบางประการและการเก็บรักษา

1. EM เป็นสิ่งมีชีวิต ต้องเก็บไว้ในที่ร่ม อุณหภูมิปกติ ไม่ร้อนจัดหรือเย็นจัด ประมาณ 20 – 45 องศาเซลเซียส หากไม่ได้เปิดใช้เก็บไว้ได้นาน 1 ปี
2. EM ไม่ใช่ปุ๋ย แต่เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่อยู่ในสภาพพัก การนำไปใช้หากเปิดใช้แล้วให้รีบปิด เก็บไว้ได้นาน 6 เดือน

จุลินทรีย์ใน EM มี 3 กลุ่ม ดังต่อไปนี้

1. จุลินทรีย์ผลิตกรดแลกติก กรดแลกติกสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ก่อโรคบางชนิด และจุลินทรีย์อื่น ๆ ได้

2. ยีสต์

3. จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ย่อยสลาย อินทรียวัตถุได้ดี ทั้งในการบำบัดน้ำเสีย

ประโยชน์ของ EM Ball

EM Ball จะนิยมใช้ในกรณี คูคลอง แม่น้ำ ที่เป็นแหล่งน้ำ ที่น้ำไหลตลอดเวลา โดย EM Ball จะสามารถฟื้นฟูระบบนิเวศ เมื่อจมลงที่ก้นคลองจะช่วยย่อยตะกอน เน่าเสีย สามารถสร้างอาหารสัตว์เล็กๆ โดยเฉพาะกลุ่มแพลงก์ตอนพืชให้เกิดขึ้นทีละเล็กทีละน้อย และเกิดแพลงก์ตอนสัตว์เพื่อเป็นอาหารที่ดีของปลาและสัตว์น้ำอื่นๆ รวมทั้งเป็นการเพิ่ม จุลินทรีย์ดีในน้ำเมื่อก้นคลองหรือแม่น้ำมีจุลินทรีย์ ดีมากขึ้น ก้นคลองจะเริ่มสะอาด มีปริมาณออกซิเจนในน้ำเพิ่มขึ้นได้ ช่วยย่อยสลายตะกอนมากขึ้น สารพิษในน้ำที่ก่อให้เกิดมลภาวะก็จะลดน้อยลง ระบบนิเวศในแม่น้ำลำคลองก็จะ ค่อยๆดีขึ้น

หากบ้านท่านน้ำท่วมสูงไม่ถึง 1.5 เมตร (ระดับอกขึ้นไป) โยน EM Ball ไปก็ไม่มีประโยชน์ ปั้นเสร็จก็ใช่ว่าจะโยนลงน้ำได้เลย ต้องตากในที่ร่มปล่อยให้จุลินทรีย์ในก้อนทรายเติบโตสัก 7-15 วัน ไม่งั้นโยนไปก็ไม่ได้ผล แล้วผลที่ได้ก็จะอยู่ได้ประมาณ 7 วันน้ำขาวก็จะกลับมาเป็นดำ เวลาโยนต้องปูพรมทั้งซอย หรืออย่างน้อย 5-10 บ้านถัดไปด้วย และห้ามโยนข้างในบ้าน ไม่อย่างนั้นทรายจะลอยเต็มบ้านทำความสะอาดยาก หรือเข้าไปอุดปลั๊กไฟ ฯลฯ ข้างในบ้านให้ใช้แบบจุลินทรีย์น้ำแทนจะได้ผลดีกว่ามาก