Body and Brain : เสริมกำลังและสมอง

12,925 views

 

 

ช่วงนี้กระแสเกม  Kinect กำลังมาแรงนะครับค่าย Namco  Bandai  เจ้าของเกม  Body and Brain Connection Kinect-ing เลยจะตีตลาดเกมแนวนี้ใน  อเมริกาเหนือ และยุโรปในปีหน้า เกมนี้ตอนนี้ออกมวางขายทั่วประเทศญี่ปุ่นและได้รับความนิยม เนื่องด้วยเพราะเป็นเกมทีส่งเสริมการออกกำลัง  ไม่เพียงแค่นั้นยังไปช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองด้วย !!   แถมยังสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยเล่นได้ทั้งครอบครัว  งานนี้คงถูกใจบรรดาคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังหรือไม่ชอบไปออกไปนอกบ้านก็ใช้สอยได้ตามแต่ความต้องการครับ

 

 

อันนี้เอามาฝากครับเป็นข้อมูลดีๆครับ

  ปัจจุบันนี้มีการค้นพบว่าทุกครั้งที่กล้ามเนื้อเกร็งตัวทำงานจะมีการปล่อยสารกระตุ้นสมอง เช่น IGF-1 ในกระแสเลือดเข้าสู่สมองไปกระตุ้นให้สร้างสารส่งผ่านกระแสไฟฟ้าในระบบประสาทเพิ่มขึ้น และเพิ่มการสร้างสารกระตุ้นสมองที่เรียกว่า BDNF (brain-derived neurotrophic factor) ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นให้เซลล์ประสาทแตกกิ่งก้านสาขาเสริมสร้างเครือข่ายมากขึ้น เมื่อเราออกกำลังกายสม่ำเสมอจะทำให้สาร BDNF มีมากขึ้น ทำให้สมองทำงานดีขึ้น การเรียนดีขึ้น ในทางตรงข้ามสมองที่ขาดสาร BDNF จะเฉื่อยชาต่อการรับข้อมูลใหม่ เขาได้ทำการทดลองเรื่องนี้ในหนู พบว่าหนูที่เขาให้ออกกำลังสามารถใช้สมองหาของได้ดีกว่าหนูไม่ออกกำลัง และมีหลักฐานในคนที่มีพันธุกรรมผิดเพี้ยนเป็นผลให้มีการผลิต BDNF น้อยจะมีความสามารถจำข้อมูลใหม่และเรียกคืนความทรงจำเก่าได้น้อย

   การออกกำลังกายต้องทำเป็นประจำจึงจะเกิดผลดี มิฉะนั้นผลดีบางอย่างที่กล่าวถึงจะหดหายไป และการออกกำลังกายควรจะเป็นชนิดแอโรบิค คือ ออกกำลังกายติดต่อกันไปนานๆ (เช่น เดินเร็วหนึ่งชั่วโมง วิ่งครึ่งชั่วโมง) ถ้าจะให้ดีต้องทำตลอดชีวิต สำหรับการออกกำลังกายแบบยืดกล้ามเนื้อ ยกน้ำหนัก เขาพบว่าไม่มีผลต่อสมองในเรื่องความจำ การออกกำลังกายถ้าให้ดีควรเริ่มตั้งแต่ตอนเด็กๆ เพราะจะทำให้เกิดผลดีต่อสมองในช่วงพัฒนาการและต่อไปอีกยาวนาน นอกจากนี้การเริ่มต้นตั้งแต่เด็กๆ จะทำให้เด็กมีสุขนิสัยที่ดีติดตัวไปตลอดชีวิต ปัจจุบันนี้ในประเทศพัฒนาอย่างสหรัฐฯ ในบางมลรัฐ เช่น เคนตักกี้ มีการเสนอร่างกฎหมายที่บังคับให้เด็กนักเรียนต้องมีชั่วโมงออกกำลังกายทุกวันวันละครึ่งชั่วโมงเพื่อพัฒนาสมอง

(ข้อมูลจาก  จาก พล.ต.ต.นพ.นริศ เจนวิริยะ ศัลยแพทย์  ครับ)

 

 

 

ใครที่ยังไม่รู้จักเจ้าเครื่อง Kinect หรืออยากจะไปสัมผัสก้เชิญไปได้ที่งาน TGS 2011 ในวันที่ 7-9 มกราคม 2011 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพราะเรามีเกม  Kinect Adventure มาให้ได้เล่นกันด้วย  บัตรเข้างานก็หาได้ที่หนังสือคอมเกมเมอร์นิวส์

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : asia.gamespot.com