ทำไม “I Took an Arrow in the Knee.” จึงฮิต?

6,270 views

นับว่าเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์อย่างมากที่ประโยคเพียงแค่ไม่กี่คำจะกลายเป็นสำนวนที่เด็ดที่สุดในโลกออนไลน์ และหลายท่านต่างก็สนุกกับประโยคนี้แต่บางคนก็ไม่ได้รู้ความหมายซักทีเดียวจนเกิดอาการมึนงง หวาดกลัว อาจส่งผลต่อการแอนตี้ได้ ซึ่งในวันนี้จะมาทำความรู้จักกับประโยคสุดฮิต รวมไปถึงที่มาที่ไปที่จะทำให้คุณถูกลูกศรปักที่สมองเอ๊ยหัวเข่าให้ทุกท่านได้เปิดดวงปัญญาและเสริมความมั่นใจเมื่ออยู่ใน Social Netword


โดยประโยคเด็ดมีที่มามาจากเกม PC “Elder Scrolls V Skyrim” กมใหม่ล่าสุดจากค่าย Bethesda Studio


ซึ่งประโยคนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาของ NPC ยามเฝ้าเมือง ซึ่งพวกเขาพูดอยู่ประโยคเดียวเต็มๆ ดังนี้

“I used  to be an Adventurer like you. Then I Took an Arrow in the Knee.” แปลว่า “เมื่อก่อนผมเคยเป็นนักผจญภัยเช่นเดียวกับคุณ จนกระทั่งโดนลูกศรปักที่หัวเข่า”

ซึ่งไม่ทราบว่านี่เป็นงานเผารึเปล่า ถึงได้พูดบทนี้เหมือนกันทุกคน (หมายถึงยามนะ) แต่ความหมายจริงๆ นั้นอยู่ที่เมื่อก่อนเขาเคยสนุกหรือภาคภูมิใจกับสิ่งที่ได้รับ จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจนชีวิตเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลย ซึ่งเหล่านักท่องเว็บไซต์ ที่เรียกกันว่า Internet meme (มีม) นำประโยคนี้ไปล้อเลียนในบทบาทต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องขำขัน ล้อเลียนการเสียดสี ไม่ว่าจะเป็น

แรงกระตุ้นสู่ความสำเร็จ เมื่อก่อนเคยขี้เกียจ จนกระทั่งโดนธนูปักที่เข่าผมจึงมีทุกวันนี้

ความคลั่งไคล้ต่อสิ่งๆหนึ่ง เมื่อก่อนผมแทบเกลียด*** จนกระทั่งโดนธนูปักที่เข่า

หรือแม้แต่นำไปเปรียบเทียบเป็น ทำไม่ได้ตามที่พูดไว้

Mr.1 ภายใน 3 เดือนนี้ผมจะให้ทุกคนมีความสุขด้วยนโยบายนี้

Mr.2 ครบ 3 เดือนแล้วแต่คุณก็ทำไม่ได้ตามที่พูดเลยหรือว่าโดนธนูปักที่หัวเข่า

ซึ่งความโด่งดังสุดขั้วของประโยคนี้ทำให้เหิดการต่อยอดมุขอย่างเมามัน เช่นวาด Fanart ตัดล่อแล้วเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น 9GAG เว็บศูนย์รวมไอเดียของเหล่านักท่องอินเตอร์เน็ต ขึ้นรูปรอยสักปลายลูกศรที่บริเวณเข่าถึงขนาดบางคนสร้างเป็นเนื้อเรื่องไปเลย น่านับถือยิ่งนัก

เพลง OST ซับนรก

รวมไปถึงนำไปเผยแพร่ในโลก Internet รวมไปถึงโลกของ Social Netword โดยเฉพาะ Facebook จนมีบางคนได้ตั้งเป็นแฟนเพจเพื่อนำเอา Link Fanpage ไปอัพเดทสถานะหรือไปแสดงความคิดเห็นของคุณ วิธีการคือ พิมพ์ @(ตามด้วยชื่อเพจหรือกิจกรรม) ดังภาพ

นี่แหละคือที่มาของประโยคเด็ด “จนกระทั่งโดนธนูปักที่หัวเข่า” หลังจากที่อ่านจบก็คงเจ็บหัวเข่าจนเกิดปัญญากันมากทีเดียว

ขอขอบคุณข้อมูลเด็ดจาก

1. knowyourmeme.com

2. 9GAG.com

3.Fanpage “จนกระทั่งโดนธนูปักที่เข่า”