BOI Fair งานแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมไทย 5 – 20 มกราคม 2555

2,853 views

เริ่มงานยิ่งใหญ่ต้อนรับปีมังกรกันแล้ว สำหรับงานแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมไทย BOI Fair 2011 ที่โดนพิษน้ำท่วมกรุง ทำให้เลื่อนมาจัดแสดงในวันที่ 5 – 20 มกราคม 2555 แต่ก็ไม่ทำให้ผู้เข้าชมผิดหวัง เพราะจัดงานได้อลังการน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

งาน BOI Fair 2011 เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมไทย ตลอดจนเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มประสิทธิภาพ และการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมในอนาคต จัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบโดยได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาประยุกต์ใช้เพื่อ ส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยในปีนี้ใช้แนวคิด “โลกสดใส ไทยยั่งยืน” หรือ “Going Green for the Future

พื้นที่การจัดแสดงงานกว่า 240,000 ตารางเมตร

1. งานนิทรรศการกลางแจ้ง บริเวณริมทะเลสาบเมืองทองธานี ซึ่งจะจัดตั้งแต่วันที่ 5 – 20 มกราคม 2555 ครอบคลุมเนื้อที่ 166,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย พาวิลเลี่ยน(Pavilion) หรือศาลาต่างๆมากมาย เช่น ศาลาศรัทธาศรม ศาลาประเทศไทย ศาลาบีโอไอ ศูนย์ประสานงานบีโอไอแฟร์ 2011 และศาลานิทรรศการกลางแจ้ง (Outdoor Pavilion) ของบริษัทชั้นนำต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 84 ศาลา

2. งานนิทรรศการภายในอาคาร จะจัดตั้งแต่วันที่ 5 – 13 มกราคม 2555 แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
– อาคาร 9 มีพื้นที่ประมาณ 11,000 ตารางเมตร จัดสรรสำหรับการจัดประชุมใหญ่ต่างๆ และไฮไลท์คือ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เชิญชมงาน “งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2554”

นิทรรศการที่น่าสนใจ

  • นิทรรศการหินบนดวงจันทร์ (Moon Rock) จาก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สัมผัสหินจากดวงจันทร์ส่งตรงจากองค์การนาซ่า มาให้ผู้ชงานได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด หรือตัวอย่างชุดนักบินอวกาศ จากประเทศญี่ปุ่น , อาหารอวกาศ และ การฉายภาพยนตร์ กำเนิดดวงจันทร์ และสารคดีที่เกี่ยวข้องกับระบบอวกาศ

– อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 เป็นพื้นที่แสดงนิทรรศการภายในอาคาร ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 60,000 ตารางเมตร ใช้สำหรับการแสดงนิทรรศการและจำหน่ายสินค้าจากหลาก หลายกลุ่มอุตสาหกรรม

  • บูธโซนี่ คือ การฉายภาพยนตร์ 3มิติความละเอียดสูง ที่ทำให้ผู้รับชมรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในภาพยนตร์ ภายใต้แนวคิด make believe
  • ศาลาศรัทธาศรม (Royal Pavilion) อาคารจำลองรูปแบบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์สีทองอร่าม จัดแสดงนิทรรศการการเรียนรู้ธรรมชาติ ทั้งน้ำ ป่า และดิน รวมถึงแนวพระราชดำริและหลักการทรงงานที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ
  • ศาลาประเทศไทย (Thailand Pavilion) ด้วยการออกแบบอาคารภายนอกด้วยสถาปัตยกรรมแบบศาลาไทย สร้างความสะดุดตาและดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดี และการ แสดงที่ไม่ควรพลาด คือ การแสดงนาฏศิลป์เงา “คือแผ่นดินทอง” จากคณะคิดบวกสิปป์ รองชนะเลิศจากรายการ Thailand’s Got Talent ปี 2554

  • ศาลาการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำเสนอต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า บ้านประหยัดพลังงาน รวมทั้งกังหันลมพลังงานสะอาด
  • ศาลาพานาโซนิค (Panasonic Pavilion) กับแนวคิด Eco Idea การใช้พลงงานหมุนเวียนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำเสนอบ้านประหยัดพลังงาน (Eco House) ร้านค้าประหยัดพลังงาน และ ไฮไลท์เด่นคือ จอพลาสมา 3D ขนาด 152 นิ้ว ซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก
  • ศาลา บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ที่เปิดให้ผู้เข้าชมงานร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการโชว์ผาดโผนกลางอากาศระดับโลก Flying Simulator ครั้งแรกในประเทศไทย
  • ศาลาของค่ายรถยนต์และผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นำเสนอนวัตกรรมด้านอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมมาจัดแสดง ในรูปแบบสื่อแสง สี เสียงแบบสามมิติ เช่น ที่ศาลาฮิตาชิ ที่มีรถไฟขบวนพิเศษ Hitachi Super Express Train ร่วมเดินทางสู่โลกอนาคตพร้อมสัมผัสบรรยากาศ 4ฤดู

งาน BOI Fair 2011เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน เวลา 10.00น. – 22.00น. ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 13 ม.ค. 55 สำหรับนิทรรศการภายในอาคาร ส่วนนิทรรศการริมทะเลสาบจะจัดไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค. ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

—————-

credit : mthai