แถลงการณ์ฉบับที่ 2 เกี่ยวกับการถอนตัวจากการเข้าร่วมจัดงานไทยแลนด์เกมโชว์ 2012

9,898 views

….เป็นที่ทราบกันดีว่า งานไทยแลนด์เกมโชว์ 2012 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 13-15 มกราคม 2555 ที่ไบเทค บางนา นั้น ไม่มีทีมงานกองบรรณาธิการนิตยสารคอมพ์เกมเมอร์นิวส์เข้าร่วมจัดงานอยู่ด้วย หลังเสร็จสิ้นงานในครั้งนี้พบว่า เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้ง 3 วัน ถึงแม้ทางทีมงานจะขอถอนตัวออกมาจากการร่วมจัดงานตั้งแต่ 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ขั้นตอนการทำงานทุกอย่างล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากการตกลงกันระหว่างผู้ให้บริการเกมชั้นนำในประเทศ กลุ่มผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ในการเล่นเกมที่มีส่วนเกี่ยวข้องไว้ก่อนแล้วว่า ภายในงานจะต้องทำอย่างไรบ้าง แถลงการณ์ฉบับนี้จึงขอให้ข้อมูลของแนวทางการทำงานตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน จนถึงระหว่างการดำเนินงานดังนี้
….
1. ทีมจัดการ(ออร์แกไนเซอร์) ก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งข้อกังขาในที่ประชุมไว้แล้วว่า งานไทยแลนด์เกมโชว์ 2012 ต้องใช้ออร์แกไนเซอร์ชุดใหม่ที่ไม่เคยร่วมงานกันมาก่อนจึงขาดการเข้าใจในงานหลายส่วน รวมทั้งไม่สามารถเป็นตัวเชื่อมประสานในยามที่เกิดปัญหาระหว่างผู้ร่วมออกงานแต่ละรายได้
….
2. กิจกรรมภายในงาน เนื่องจากการขายพื้นที่ในงานผ่านไปได้ด้วยดี ทำให้มีรายรับจำนวนมหาศาล ทางทีมงานจึงคาดหวังที่จะสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เป็นปรากฎการณ์ในงานครั้งนี้ แต่ความคืบหน้าในการเตรียมงานมีความล่าช้า และถูกเพิกเฉยเป็นเวลานานหลายเดือน จนเป็นที่เห็นได้ชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีสิ่งนั้นๆ เกิดขึ้นจริง ซึ่งผู้ร่วมงานที่ไบเทค บางนา คงจะได้เห็นประจักษ์แก่สายตาทุกท่านแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโซนเซียนเกม หรือ บริเวณพื้นที่ที่ถูกเรียกว่า อารีน่า
….
3. การประกวดคอสเพลย์ เพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างทางธุรกิจและตรงตามรสนิยมแฟนเกมในประเทศไทย ทางทีมงานจึงกำหนดให้การประกวดคอสเพลย์ในปีนี้มีความแตกต่างไปจากเดิม โดยใช้กติกาแต่งคอสตามเกมออนไลน์ที่มีอยู่ในประเทศและระหว่างนั้นได้มีการตกลงกับผู้ให้บริการหลายรายในประเทศว่า จะมีการวางกติกาการประกวดที่ครอบคลุมแต่ละเกมเท่าเทียมกัน และผู้เข้าประกวดจะได้รับเกียรติในขณะที่อยู่ในงานอย่างสมศักดิ์ศรี และมีเกียรติภูมิ
….
4. การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ตามที่ได้ตกลงไว้ว่า ผู้จัดงานจะทำการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้งานครั้งนี้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน โดยเฉพาะวงการเกม
….
….และนี่คือข้อสรุปที่ทางนิตยสารคอมพ์เกมเมอร์นิวส์ได้พิจารณาแล้วว่า ผู้ร่วมจัดงานไม่สามารถทำตามข้อตกลงที่กล่าวเอาไว้ได้ จึงขอถอนตัวออกจากการร่วมจัดงานเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมา ประเด็นสำคัญที่อยากเรียนชี้แจงตอนท้ายคือ ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2554 เป็นต้นมา ทางนิตยสารคอมพ์เกมเมอร์นิวส์ไม่สามารถเผยแพร่ข่าวสารดังกล่าวข้างต้นได้ เพราะจะเป็นการไม่ให้โอกาสผู้จัดงานแสดงฝีมือและยังคาดหวังลึกๆ ว่างานครั้งนี้จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี
….
….ส่วนเรื่องร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับบูธของค่ายเกม วินเนอร์ ออนไลน์นั้น ทางผู้บริหารนิตยสารคอมพ์เกมเมอร์นิวส์ขอแสดงความห่วงใยอย่างยิ่งกับสิ่งที่เกิดขึ้นและผลกระทบที่ตามมา โดยขอเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานทุกท่านที่บริษัท วินเนอร์ ออนไลน์มา ณ โอกาสนี้ด้วย