Winner แถลงข่าวพร้อมดำเนินการ กรณีโดนตัดไฟที่งานวันเด็กไบเทคบางนา

5,252 views

…..ช่วงเช้าวันที่ 20 มกราคม 2555 บริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำของไทย จัดแถลงข่าวกรณีที่บูธวินเนอร์ ออนไลน์ ถูกระงับการจ่ายไฟภายในงานวันเด็กที่ ไบเทค บางนา ขึ่นที่ห้องประชุมของบริษัท ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา โดยมีคุณคณาวุฒิ แสงกระจาย ทนายความของบริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด เป็นผู้แถลงข่าวในครั้งนี้

คุณคณาวุฒิ แสงกระจาย ทนายความของบริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด

รายละเอียด – การแถลงข่าว

  • 1. กล่าวขออภัย เหล่าเกมเมอร์ ลูกค้า และผู้ปกครองที่ตั้งใจเข้าชมและร่วมกิจกรรมในบูธของวินเนอร์ ออนไลน์ ในวันที่ 15 มกราคม 2555 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุการณ์ ทำให้กิจกรรมหลายๆ ส่วนถูกยกเลิก และมีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงความไม่ได้รับความสะดวกในการเยี่ยมชม รวมถึงร่วมกิจกรรมในบูธ
  • 2. กล่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดงานแถลงข่าวในครั้งนี้

บรรดาสื่อมวลชนที่ได้รับเชิญไปร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้

…..สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายๆ คนคงทราบกันแล้วในบางส่วน และยังเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นเหตุการณ์หนึ่งในวงการเกมออนไลน์ ที่ต้องบันทึกเอาไว้ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงบางประการที่ยังทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และอาจทำให้ใครหลายๆ คนเข้าใจผิด วินเนอร์ ออนไลน์ ในฐานะผู้ถูกกระทำจากเหตุการณ์ดังกล่าวจึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงหลักๆ 2 ประเด็นสำคัญ ดังนี้

บรรยากาศภายในบูธวินเนอร์ ออนไลน์ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา

กิจกรรมต่างๆ ไม่สามารถดำเนินขึ้นได้ ทำให้เกมเมอร์ที่ตั้งใจมาที่บูธต้องผิดหวังไปตามๆ กัน

ประเด็นที่ 1
…..วินเนอร์ ออนไลน์ จ่ายเงินค่าเช่าพื้นที่ไม่ครบจึงเป็นสาเหตุหนึ่งของการระงับไฟที่บูธของวินเนอร์ ออนไลน์ในวันที่ 15 มกราคม 2555 ตามที่รับทราบข่าวทีมงานของบริษัทฯ และแหล่งข่าวจากหลายเว็บไซต์ (ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม) ว่ามีการกล่าวอ้างว่า ทาง บริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด ไม่ได้จ่ายเงินค่าประกันความเสียหาย ในการเช่าพื้นที่ในการเข้าร่วมงานวันเด็กที่ ไบเทคบางนา จนเป็นมูลเหตุแห่งการระงับการจ่ายกระแสไฟฟ้าในวันที่ 15 มกราคม 2555 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงานในครั้งนี้

…..ความจริงแล้วในการจองเพื่อเช่าพื้นที่ในการจัดงาน ทางบริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด ได้ตกลงจองและเช่าพื้นที่ในการจัดงานวันเด็กที่ ไบเทคบางนา เมื่อต้น เดือน พฤศจิกายน 2554 โดยมีการตกลงเช่าพื้นที่ ที่ติดกับเวทีการแสดงโชว์ของศิลปินและกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท ออแกร์ไนท์ ที่เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดงานในครั้งนี้ โดย บริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด ได้ตกลงเช่าพื้นที่ เป็นเงินจำนวน 622,868 บาท และทางบริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ จำกัด ได้ชำระเงินจำนวนดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย ในรายละเอียดของใบแจ้งหนี้ดังกล่าว ไม่มีรายละเอียดที่กล่าวอ้างถึงเงินประกันความเสียหายเอาไว้ ซึ่งโดยหลักการทั่วไป หากวินเนอร์ ออนไลน์ กระทำการใดๆ หรือกระทำการไปโดยมิชอบด้วยกฎหมายจนเป็นเหตุให้ บริษัท ออร์แกไนเซอร์ เกิดความเสียหาย ทางบริษัท ออร์แกไนเซอร์ชอบที่จะดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายได้ ดังนั้นในประเด็นนี้ จึงเป็นที่ชัดเจนว่า การสั่งจองบูธเพื่อเข้าร่วมงานมีหลายขั้นตอน หากมีการค้างชำระเงินดังกล่าว และทางบริษัท ออร์แกไนเซอร์ หากมีความเป็นมืออาชีพจริง จำต้องรักษาสิทธิของตนด้วยการวางบิล มีหนังสือแจ้งเกี่ยวกับการชำระเงินดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของตน
…..

ทนายความของ วินเนอร์ ออนไลน์ กำลังแสดงเอกสารการชำระเงินค่าพื้นที่ซึ่งมีการแบ่งจ่ายออกเป็น 2 งวดตามที่ผู้จัดกำหนด

ประเด็นที่ 2
…..ความไม่เป็นธรรมจากการปฏิบัติ ของผู้จัดการในครั้งนี้และการปฏิบัติดังกล่าวถือว่าเป็นการปฏิบัติเกินสมควรแก่เหตุที่เกิด ขึ้นโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทาง บริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ เรื่องประเด็นการใช้เสียงเกินพิกัดในพื้นที่งานไทยแลนด์เกมโชว์ 2012 ตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 15 (พ.ศ. 2540) เรื่อง กำหนดมาตรฐานระดับเสียงโดยทั่วไป ออกโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 32(5) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 ข้อ 2 ให้กำหนดมาตรฐานระดับเสียงโดยทั่วไป ไว้ดังต่อไปนี้

  • (1) ค่าระดับเสียงสูงสุด ไม่เกิน 115 เดซิเบลเอ
  • (2) ค่าระดับเสียงเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ไม่เกิน 70 เดซิเบลเอ

แผนผังของงานแสดงให้เห็นว่าบูธของ วินเนอร์ ออนไลน์ ตั้งอยู่ใกล้กับเวทีกลาง

…..ในการจัดงานวันเด็กที่ ไบเทคบางนา ครั้งนี้มีค่ายเกม บริษัทเกี่ยวกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และรวมทั้ง บริษัท ออร์แกไนเซอร์ได้จัดเวทีกลาง เพื่อแสดงงานโชว์ และแสดงกิจกรรมสำหรับงานวันเด็กแห่งชาติ ค่ายเกมทุกค่ายนำลำโพง เครื่องเสียง แสง เพื่อโชว์เกมในค่ายของตนเอง ซึ่งแน่นอนจะต้องมีเสียงดังมากกว่ากฎหมายกำหนดเอาไว้แน่นอน และเนื่องจากบูธของบริษัท วินเนอร์ ได้เช่าพื้นที่ ติดกับเวทีการแสดงของบริษัท ออร์แกไนเซอร์ ซึ่งจัดกิจกรรมของศิลปินนักแสดงและกิจกรรมต่างๆ ในงานตลอด ทั้ง 3 วัน จึงทำให้เสียงดังมาก

ทางทีมงานวินเนอร์ ออนไลน์ เปิดคลิปช่วงคอนเสิร์ตก้านคอบอยของทางผู้จัด ซึ่งกินระยะเวลานานประมาณ 2 ชม.

…..ในการจัดรอบเสียงในการแสดงงานนั้น รอบการแสดงเสียงของบริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ ได้ตรงกับรอบการแสดงของเวทีกลาง จึงทำให้การใช้เสียงดังเกินพิกัด ซึ่งในระเบียบของการจัดงานในครั้งนี้ ทางบริษัท ออร์แกไนเซอร์เองไม่ได้กำหนดมาตรฐานในการใช้เสียงในงานดังกล่าวเอาไว้ชัดเจน แต่กำหนดหลักเกณฑ์การลงโทษหรือคาดโทษของผู้กระผิดเอาไว้เป็นอย่างดี ซึ่งโดยหลักการ ทางบริษัทออร์แกไนเซอร์น่าจะมีมาตรการที่การกำหนดคุณภาพเสียงให้ดีกว่านี้แล้วจึงตัดสินลงโทษว่าสมควรดำเนินการอย่างไร โดยในวันที่ 14 มกราคม ทางทีมงานของออร์แกไนเซอร์ ได้นำตำรวจสองนายมาที่บูธ ท่ามกลางเหล่าเกมเมอร์ที่มาร่วมกิจกรรมต่างๆ สร้างความแปลกใจและตื่นตระหนกให้กับลูกค้าบริเวณบูธ ซึ่งลูกค้าบางท่านถึงกับต้องสอบถามกับทางทีมงานว่าบูธมีปัญหาอะไรร้ายแรงหรือไม่ถึงจะต้องมีตำรวจมาที่บูธ
…..

หากบูธไหนมีการทำกิจกรรมบนเวทีจะมีออร์แกไนซ์กลางไปคอยวัดเสียง (ภาพจากงานวันแรกก่อนโดนตัดไฟ)

…..จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีข้อเท็จจริงดังนี้ คือ ในวันที่ 15 มกราคม 2555 ทางทีมงานที่ดูแลทราบถึงปัญหาเกี่ยวกับการโดนระงับไฟที่บูธของวินเนอร์ ทีมงานได้ติดต่อไปยังผู้จ่ายไฟฟ้า และบริษัท ออร์แกไนเซอร์ ก่อนงานจะเริ่ม โดยทางทีมงานได้มีการสอบถามผู้จ่ายไฟฟ้า ฝ่ายออร์แกไนเซอร์ รวมถึงกรรมการบริษัทวินเนอร์ ได้ติดต่อไปยัง กรรมการผู้จัดการบริษัทออร์แกไนเซอร์ ว่าเหตุใดทำไมจึงไม่มีไฟ แต่ได้รับคำตอบว่า “ผมไม่ได้รับผิดชอบเรื่องนี้ มอบอำนาจให้กับพี่ชายหรือออร์แกไนเซอร์กลาง ดำเนินการเรื่องนี้หมดแล้ว ซึ่งทางบริษัท วินเนอร์ เองไม่ทราบว่าเป็นบุคคลใดคือผู้รับผิดชอบที่แท้จริง”

ในเมื่อผู้จัดงานไม่เปิดไฟให้ สุดท้า่ยทาง วินเนอร์ ออนไลน์ ก็จำเป็นต้องเก็บของกลับ

การแข่งขันต่างๆ ที่ได้เตรียมเอาไว้ว่าจะมาชิงชนะเลิศภายในงานวันที่ 15 ม.ค. ต้องถูกยกเลิกทุกๆ รายการ

…..จนเมื่อเวลาประมาณ 10.30 นาฬิกา ของวันที่ 15 มกราคม 2555 โดยประมาณ ลูกค้าเริ่มเข้ามาในงานเห็นบูธของวินเนอร์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ก็เกิดความสับสน ต่างคนต่างพูดไปต่างๆ นานา ทำให้เราได้รับความเสียหาย กิจกรรมต่างๆ และการจำหน่ายสินค้าในเกมก็ไม่สามารถทำได้ ข้อมูลทางบัญชีก็ไม่สามารถลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ เพราะทุกสิ่งต้องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด และที่สำคัญเราไม่สามารถใช้สื่อกลางประชาสัมพันธ์ได้ จนเป็นเหตุให้เราจำเป็นต้องเก็บของทั้งหมด รวมทั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จอแอลอีดี และอุปกรณ์อีกหลายอย่างออกจากพื้นที่เพื่อป้องกันการสูญหายและความเสียหายของอุปกรณ์ต่างๆ แต่เนื่องจากมีลูกค้าเข้ายังคงมีความต้องการที่จะลงทะเบียนและเข้าเยื่ยมชนบูธอันมืดสลัว การทำงานของทางทีมงาน รวมถึงลูกค้า ได้รับความยากลำบากเป็นอย่างมาก และในการเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ในบูธรวมถึงการขนย้าย เจ้าหน้าที่ของบริษัท ออร์แกไนเซอร์ ไม่ยินยอมให้นำออกจากสถานที่การแสดงจนกว่างานแสดงสินค้าจะเสร็จสิ้น โดยการเคลื่อนย้ายของนั้น ทางออร์แกไนเซอร์ ก็ได้นำตำรวจมาด้วยเช่นกัน ซึ่งทางทีมงานก็ได้ปฎิบัติตามโดยมีการจัดเก็บย้ายสิ่งของส่วนที่เหลือกลับในเวลาเลิกงาน

ทีมงาน วินเนอร์ ออนไลน์ ทุกคนต่างก็ก้มหน้าก้มตาเพื่อเก็บของกลับ ทั้งที่งานยังเหลืออีก 1 วัน


มองไปไกลๆ จะเห็นว่าแสงสีเสียงของเวทีกลางยังคงอลังการ แต่ทว่าภายในบูธวินเนอร์ กลับมืดมิด


ทนายความกำลังแสดงหลักฐาน แม้บูธวินเนอร์จะถูกตัดไฟแต่ก็วัดความดังเสียงได้ 93.5 เดซิเบล

วัดระดับเสียงด้วย App จาก iPhone แม้บนเวทีไม่มีกิจกรรมหรือไฟให้ใช้ แต่ทำไมเสียงถึงดังขนาดนี้?

…..สุดท้ายตลอดทั้งวันที่ 15 มกราคม 2555 ทางวินเนอร์ ออนไลน์ก็ไม่สามารถใช้งานไฟฟ้าได้แม้แต่หลอดเดียว ทั้งที่มันไม่ได้เกียวกับเสียง ไฟส่องสว่างต่างๆ ไม่มี ดาวไลน์สักดวงไม่มี ทั้งที่อุปกรณ์บางอันไม่ได้เกี่ยวกับกับการใช้เสียงดังก็ไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นเมื่อเหตุการณ์ดังเกิดขึ้นแบบนี้ ทางวินเนอร์ ออนไลน์ ในฐานะผู้ให้บริการเกมออนไลน์คนหนึ่งที่ไปร่วมงาเมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติของผู้จัดการในครั้งนี้ และการปฏิบัติดังกล่าวถือว่าเป็นการปฏิบัติเกินสมควรแก่เหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทาง บริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ เลยแม้แต่น้อย จึงจำเป็นต้องรักษาสิทธิตามกฎหมายที่เรามี เพื่อใช้สิทธิในการฟ้องร้องดำเนินคดีเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายกับผู้เกี่ยวข้องต่อศาลต่อไป โดยมูลค่าความสูญเสียที่ทางทนายความของ วินเนอร์ ออนไลน์ ได้ประเมิณไว้คือ 14 ล้านบาท สำหรับความคืบหน้าและขั้นตอนในการดำเนินคดีจะเป็นอย่างไรเราจะนำมาให้ได้ติดตามกันอีกที

คลิปวีดีโองานแถลงข่าว