งานวันเด็กที่ไบเทคบางนาฉาว ‘ตัดไฟ’ บูธวินเนอร์ อ่านฟรี! จาก CGN ฉบับที่ 403

17,924 views
…..
…..และแล้วงานวันเด็กที่ ไบเทค บางนา ก็ผ่านไปได้ไม่ดี ถึงตรงนี้ผู้อ่านคงนึกสงสัยแล้วว่าเพราะอะไร เกิดอะไรขึ้นกับบูธของ Winner Online ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังใกล้กับเวทีใหญ่ เรื่องเกิดจากการ ‘ตัดไฟ’ ของผู้จัดงาน ซึ่งจะว่าไปแล้วถ้าหากเทียบกับการตันสินในชั้นศาลก็เข้าข่ายประหารชีวิต หรือ การจับยิงเป้า เมื่อเทียบกับความผิดเพียงน้อยนิดจากเรื่องการใช้เสียงดังเกินกว่ากำหนด อย่างไม่มีความเคารพและให้เกียรติกับผู้ร่วมออกงานแม้แต่น้อย หากมองย้อนกลับไปแล้วเหตุมันเกิดจากทางผู้จัดงานไม่มีการวางมาตรฐานที่ดี มีการใช้เสียงของเวทีใหญ่แบบต่อเนื่องดังอยู่ตลอดเวลาในขณะที่ผู้ร่วมออกงานกลับสามารถใช้เสียงต่อรอบได้เพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้นแถมยังโดนกินเวลาในบางครั้ง ทำให้ผู้ร่วมออกงานต้องพยายามเร่งเสียงลำโพงของตัวเองให้ดังขึ้นในระหว่างที่กำลังดำเนินกิจกรรมอยู่ภายในบูธ
…..
…..
…..
…..…..
…..หากมองย้อนกลับไปตลอดช่วงเวลา 5 ปีที่ทางคอมพ์เกมเมอร์เข้าไปร่วมจัดงานวันเด็ก เรื่องการใช้เสียงเกินมันมีให้เห็นกันมาตลอด ขึ้นอยู่ที่ทางผู้จัดว่าจะเลือกจัดการอย่างไรก็ในเมื่อเป็นคนไทยด้วยกันมันต้องมีการถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ใช่เลือกที่จะใช้อำนาจที่มีในทางที่ผิดๆ ถึงขนาดที่ต้องมีการใช้ตัววัดเสียงไปคอยจับผิดในบูธของผู้ร่วมออกงานทุกๆ บูธที่มีการทำกิจกรรม หากเกินจากที่กำหนดถึงกับต้องเซ็นเอกสารเพื่อให้ยอมรับในบทลงโทษหากมีการทำผิดหรือถูกตักเตือนในครั้งต่อๆ ไป ใครไม่เซ็นก็ถึงกับต้องพาตำรวจไปขู่ อยากรู้ว่านี่มันงานเกมหรืองานอะไร คิดจะตัดสินใคร หรือจะต่อว่าใครก็ได้ตามใจ เอะอะๆ อะไรก็ถึงกับต้อง ‘ตัดไฟ’ หากใครไม่ยอมทำตาม เข้าใจว่าเป็นผู้จัดงานมีอำนาจในการตัดสิน แต่ถามหน่อยว่าถ้าหากงานนี้ไม่มีผู้มาร่วมออกงานทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะผมมั่นใจว่ากว่า 95% ไปงานนี้เพราะเป็นแฟนคลับและเป็นผู้เล่นของแต่ละค่ายไม่ได้ไปเพราะผู้จัดงาน
…..
…..
…..
…..
…..อีกหนึ่งประเด็นหลักที่ทำให้บูธ Winner Online โดนจับตาเป็นพิเศษและเป็นเหตุผลของการ ‘ตัดไฟ’ ก็คือ เรื่องเงินมัดจำค่าพื้นที่ 50,000 บาท ซึ่งทางผู้จัดได้มีการเรียกเก็บจากผู้แสดงงาน “เพื่อเป็นการประกันความเสียหายที่เกิดจากการใช้พื้นที่” และจะมีการคืนให้หลังจากที่จบงาน แต่จะว่าไปแล้วค่าประกันพื้นที่ในส่วนนี้ถือเป็นตัวเลขเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับมูลค่าของราคาค่าพื้นที่ที่ทาง Winner Online ได้จ่ายให้กับผู้จัดงานไปครบถ้วนแล้วรวมทั้งค่าไฟ แต่ทำไมบางบูธที่ยังไม่มีการชำระค่าพื้นที่ถึงไม่มีการตัดไฟ หรือเป็น 2 มาตรฐานในการเลือกปฏิบัติกับผู้ร่วมออกงานนี้
…..
…..…..
…..
…..เมื่อมองตัวเลขรายได้ที่สูญเสียไปจากการขายไอเทมและของพรีเมียมที่หายไป 1 วันเต็มๆ จากการ ‘ตัดไฟ’ ยังไม่มากเท่ากับความรู้สึกของผู้เล่นที่ตั้งใจจะเดินทางมาที่บูธวินเนอร์เพื่อร่วมกิจกรรมในวันอาทิตย์ ซึ่งมีทั้งกิจกรรมและการแข่งขัน บางคนถึงกับลงทุนนั่งรถมาจากต่างจังหวัด นี่ยังไม่นับภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของทาง Winner Online ซึ่งการที่ผู้เล่นไปถึงภายในงานแล้วไม่เจอบูธหรือเจออยู่ในสภาพที่ไฟดับย่อมทำให้เกิดคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น? ความรู้สึกของผู้บริหารและทีมงานทุกๆ คน แน่นอนว่าส่วนนี้เป็นตัวเลขที่ประเมิณมูลค่าไม่ได้
…..
…..
…..
…..
…..
…..
…..
…..Winner Online ถือเป็น ‘เหยื่อ’ ที่ถูกกระทำจากผู้จัดงานที่มี 2 มาตรฐาน ไม่มีความเป็นธรรมและความเป็นกลาง ขาดการดูแลเอาใจใส่และความรับผิดชอบต่อผู้ร่วมออกงาน ซ้ำยังทำให้ผู้ร่วมออกงานเสื่อมเสีย เพียงเพราะคนที่ไม่มีความรู้และไม่มีความเข้าใจต่อวงการเกม ในขณะที่ปากก็พูดว่า “ทำเพื่อวงการเกม” แต่สิ่งที่เห็นกลับตรงกันข้าม  ทางคอมพ์เกมเมอร์ในฐานะที่เป็นสื่อกลางทำหน้าที่รับใช้วงการเกมก็ขอเป็นกำลังใจให้กับ Winner Online รวมทั้งขอภาวนาว่าเหตุการณ์เช่นนี้ไม่เกิดกับพี่น้องวงการเกม และคงจะไม่มีใครตกเป็น ‘เหยื่อ’ ของการกระทำเช่นนี้อีก
…..
…..
…..
…..ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่  20 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา ทางบริษัท วินเนอร์ ออนไลน์ ได้มีการจัดแถลงข่าว กรณีที่บูธ วินเนอร์ ออนไลน์ โดนตัดไฟ โดยได้เตรียมหลักฐานต่างๆ มาแสดงต่อบรรดาสื่อมวลชนที่มาร่วมงานแถลงข่า่ว ไม่ว่าจะเป็นเอกสารการชำระค่าพื้นที่ซึ่งเป็นเงินกว่า 600,000 บาท ค่าไฟฟ้าอีกประมาณ 100,000 บาท ซึ่งมีการชำระเงินทั้งหมดให้กับทางผู้จัดงานเรียบร้อยตั้งแต่ก่อนที่งานจะเริ่ม พร้อมกันนี้ทาง วินเนอร์ ออนไลน์ ยังได้เตรียมพร้อมที่จะดำเนินคดีกับทางผู้จัดงานจากความเสียหายที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ ซึ่งได้ประเมิณมูลออกมาเป็นเงินถึง 14 ล้านบาท
…..
…..จะว่าไปแล้วเหตุการณ์นี้ถือเป็นกรณีศึกษาเนื่องจากที่ผ่านมาในงานแสดง Exchibition ต่างๆ ทางผู้เขียนเองยังไม่เคยได้ยินข่าวเรื่องการ ‘ตัดไฟ’ ภายในบูธของผู้ร่วมแสดงงานแต่อย่างใด ซึ่งโดยธรรมชาติของงานเกมถือว่าการใช้เสียงเป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะช่วยดึงดูดผู้เล่น แม้ว่าในบูธวินเนอร์ ออนไลน์ อาจมีการใช้เสียงที่เกินรอบของตัวเอง และใช้เสียงที่ดังเกินกว่ากำหนดจริง แต่ทางผู้จัดก็ควรเลือกใช้วิธีปฎิบัติที่ประนีประนอมหรือการเจรจา มากกว่าการเลือกดำเนินการขั้นรุนแรงจนทำให้เกิดผลกระทบตามมาทั้ง 2 ฝ่าย และคงต้องมองย้อนกลับไปดูว่าเพราะเหตุใดทางวินเนอร์ ออนไลน์ จึงจำเป็นต้องใช้เสียงที่ดังขนาดนั้น รวมทั้งเกินรอบเวลาตามที่กำหนด ทางผู้จัดมีการบริหารระบบการใช้เสียงเอาไว้ดีแล้วหรือยัง? เหตุใดบนเวทีหลักของงานจึงมีการใช้เสียงอย่างต่อเนื่อง? หรือส่วนนี้เป็นสิทธิ์พิเศษของทางผู้จัดเองที่สามารถใช้เสียงโดยไม่จำเป็นต้องมีรอบเสียง และแคร์ถึงผลกระทบที่ผู้ร่วมแสดงงานจะได้รับตามมา