เอเชียซอฟท์ รุกลงทุนในมาเลย์ ทุ่มเงิน 280 ล้านบาท! ซื้อหุ้นบริษัทเกม

1,072 views

คุณปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เอเชียซอฟท์ฯ ได้เข้าซื้อกิจการ CIB Development Sdn. Bhd. (CIB) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์อันดับหนึ่งในมาเลเซียที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด ร้อยละ 26 เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทฯ ได้เซ็นสัญญาการเข้าซื้อ CIB ในสัดส่วนร้อยละ 61.68 ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้วทั้งหมด

CIB เป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์อันดับหนึ่งในมาเลเซีย โดยมีจุดแข็ง คือ คอนเทนท์เกมจีน ในขณะที่ AS Online Sdn. Bhd. (ASM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยอีกแห่งหนึ่งของบริษัทฯ ในมาเลเซียมีจุดแข็งเป็นคอนเทนท์อื่นๆ ที่ไม่ใช่คอนเทนท์จีน เช่น เกาหลี อเมริกา เป็นต้น ทั้งนี้การเข้าลงทุนใน CIB จะทำให้บริษัทฯ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 17 ซึ่งเป็นอันดับที่สาม มาเป็นอันดับที่หนึ่ง ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดร้อยละ 43

สำหรับแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปี 2555 ยังคงนโยบายเชิงรุก โดยตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 นอกจากนี้กลุ่มบริษัทฯ มีแผนเปิดตัวเกมใหม่ในประเทศ 13 เกม และต่างประเทศ 16 เกม ฯลฯ

มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับมูลค่าหุ้นที่เข้าซื้อคิดเป็นมูลค่า280 ล้านบาท โดยใช้เงินทุนส่วนหนึ่งจากการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในปี 2551 และบางส่วนจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ

———————

ข้อมูลข่าวจาก : แนวหน้า