เกมการ์ดล่าเป็ด Sitting Ducks

4,865 views

มาทำความรู้จักกับบอร์ดเกมชนิดหนึ่งที่ไม่ค่อยได้ยินมากนักในเมืองไทย แต่ถ้าได้สัมผัสกันจริงๆ รับรองได้ว่าติดอกติดใจกันแน่นอน กับศึกเกมการ์ดล่าเป็ดฝ่ายตรงข้ามให้หมด รับประกันถึงความโหด มัน ฮา เศร้า และแค้นในเวลาเดียวกัน เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา ขอเชิญสัมผัส “Sitting Ducks”

ข้อมูลเกม

ประเภทการ์ดเกม

จำนวนผู้เล่น 3 – 6 คน

เวลาในการเล่นโดยเฉลี่ยต่ำสุด 20 นาที

อายุผู้เล่นตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป

ผู้ผลิต Amigo ประเทศเยอรมันนี

Sitting Duck บอร์ดเกมการ์ดที่จำลองมาจากฤดูล่าเป็ด แต่คราวนี้มาล่าเป็ดของเจ้าของคนอื่น โดยมีกติกาแสนง่ายคือกำจัดเป็ดของฝ่ายตรงข้ามให้หมด ใครที่มีเป็ดเหลือมากที่สุดก็ชนะไป

รูปแบบการจัดวาง Battle Field of Duck Swamp.

อุปกรณ์

1. การ์ดเมฆ เปรียบเสมือน Battle Field

2. การ์ดเป็ด ซึ่งจะมีด้วยกัน 6 สี สีละั 6 ใบ

3. การ์ดหนองน้ำว่างไว้เป็นใบคั่นหรือช่องว่างใน Battle Field

4. การ์ดเป้าเล็ง (วงสีแดง)  วางไว้บน Battle Field เพื่อใช้เล็ง

5. Action Card สำหรับการดำเนินเกม

รูปแบบการเล่นนั้นผู้เล่นแต่ละคนจะมีเป็ดเป็นของตัวเอง นำเป็ดที่มีอยู่ใส่ไว้ในกองกลางแล้วสลับการ์ดเป็ด และนำมาวางบนสนามที่มีเมฆเป็นตัวกำหนดจำนวนการ์ดที่สามารถวางกลางสนามและผู้เล่นแต่ละคนก็จะมี Action Card สำหรับการดำเนินเกมคนละ 3 ใบ

วิธีการปราบเป็ดก็คือ ผู้เล่นจะต้องมีใบเล็ง “Zielen” ที่เป็น Action Card เมื่อใช้งานกับเป็ดตจัวไหนก็จะวางใบเล็งเป้าไว้บนเหนือเมฆ แต่จะไม่สามารถฆ่าได้ เพราะผู้เล่น 1 คนจะสามารถใช้ Action Card ได้คนละ 1 ใบต่อเทิร์นเท่านั้น และผู้เล่นจะสามารีถปราบเป็ดได้ก็ต่อเมื่อต้องมีใบยิง “Feuer” ซึ่งจะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อมีเป้าเล็งอยู่บนหัวเป็ดซะก่อน

วางเป้าเล็งไว้ที่หัวดังภาพ

ซึ่งผู้เล่นสามารถแก้วิกฤติได้ด้วย Action Card บางใบ เช่น การ์ดย้ายเป้า การ์ดย้ายตำแหน่งเป็ด การ์ดฆ่าเป็ดทันทีโดยไม่ต้องเ้ล็งเป้า การ์ดหลบ เป็นต้น ซึ่งตัวผู้เล่นเองจะต้องเป็นผู้ใช้กับเป็ดของตัวเอง หรืออาจใช้กับผู้เล่นอื่นก็ได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่กำหนด

ตัวอย่าง Action Card (ภาษาเยอรมัน)

Sitting Ducks มีด้วยกัน 2 เวอร์ชั่นได้แก่เวอร์ชั่นภาษาเยอรมัน และเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ และนอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่น DELUXE ที่จะมีกระดานพร้อมเสร็จสรรพและมี Action Card แปลกๆ อีกมากทีเดียว