เกมสงครามทางทะเล Battle Ship

14,209 views

….. อีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ ภาพยนต์แนวสงครามแอคชั่น – ไซไฟ ที่กำลังจับตามอง นั่นคือ Battle Ship ภาพยนต์สงครามที่ดัดแปลงมาจากเกมๆ หนึ่งจากค่าย Hasbro ค่ายผลิตของเล่นอย่างทรานฟอร์มเมอร์ กับการต่อสู้ระหว่ากองทัพเรือและมนุษย์ต่างดาวที่พร้อมทำลายล้างโลก ทาเดียวที่จะหยุดยั้งได้คือพวกเขาจึงต้องระดมทำสงครามยานแม่ของกองทัพต่างดาว บนกลางทะเลโดยไร้ซึ่งกองกำลังสนับสนุน

….. ซึ่งผู้อ่านคงจะสงสัยไหมว่าเจ้าภาพยนต์ Battle Ship นั้นเกี่ยวข้องอะไรกับ Hasbro และเกม Battle Ship ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้มันมีหน้าตาเป็นอย่างไร มาชมพร้อมกันกับผมกันเลยดีกว่า

Battle Ship

ตัวเกมจะทำกระดานแบ่งเป็น 2 ใบสำหรับผู้เล่น 2 คน

ข้อมูล

เกม : Battle Ship

ประเภท : Guessing Board Game (เกมทายใจฝ่ายตรงข้าม)

อายุผู้เล่น : 7 ปีขึ้นไป

เวลา : 20 นาที

จำนวนผู้เล่น : 2 คน

ผู้พัฒนา : Milton Bradley Company  (1 ในบริษัทเครือข่ายของ Hasbro)

….. Battle Ship ที่กล่าวถึงนั้นคือบอร์ดเกมประเภทเกมทายใจที่ผู้เล่นจะมีกองทัพเรือรบจำนวน 5 ลำวางเอาไว้บนทะเล และสั่งโจมตีในพิกัดต่างๆ สลับกันไป หากฝ่ายใดสามารถจมเรือรบฝ่ายตรงข้ามได้หมดก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ โดยตัวเกมนั้นได้พัฒนาและจำหน่ายขึ้นเมื่อปี 1931 โดยค่าย Milton Bradley Company หรือ MB Game (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ Hasbro) เมื่อสมัยแรกๆจะใช้เป็นกระดาษและดินสอ แต่ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นตัวกระดานพร้อมหมาก เพื่อความสะดวกในการเล่น และปัจจุบันก็ได้ออกมาหลายเวอร์ชั่น หลายรูปแบบให้ผู้ที่ชื่นชอบได้สะสมกัน

โดยตัวเกมนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย แต่ละฝ่ายจะมีเรือรบอยู่คนละ 5 ลำ ซึ่งมีดังนี้

– เรือบรรทุกเครื่องบิน ความทนทาน 5 หน่วย

– เรือรบใหญ่ ความทนทาน 4 หน่วย

– เรือรบขนาดเล็ก ความทนทาน 3 หน่วย

– เรือดำน้ำ ความทนทาน 3 หน่วย

– เรือลาดตระเวน หรือเรือจู่โจมขนาดเล็ก ความทนทาน 2 หน่วย

….. และกระดานนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายละ 2 ส่วน แต่ละส่วนจะมีองค์ประกอบดังนี้

1. ผิวทะเล สำหรับการวางตัวหมากเรือรบและตรวจสอบเมื่อถูกโจมตี จำนวน 10×10 ช่อง ซึ่งจะมีพิกัด 2 ส่วนได้แก่พิกัด A-J และพิกัด 1-10

2. จอเรดาห์ สำหรับการปักหมุดเพื่อบันทึกการจู่โจม (กันลืม) จำนวน 10×10 ช่อง ซึ่งจะมีพิกัด 2 ส่วนได้แก่พิกัด A-J และพิกัด 1-10 เช่นเดียวกัน

….. โดยเริ่มแรกนั้นผู้เล่นแต่ละฝ่ายจะต้องวางหมากเรือรบลงบนทะเลซึ่งจะวางแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้ และเมื่อวางสำเร็จก็จะเริ่มสั่งโจมตีได้ โดยผู้เล่นแต่ละฝ่ายจะต้องมีการตกลงกันก่อนว่าใครจะเริ่มสั่งโจมตีกันก่อน

….. วิธีการสั่งโจมตีนั้นผู้เล่นจะต้องบอกพิกัดจู่โจม โดยการนำอักษรและตัวเลขมาระบุพร้อมกัน เช่น B3 / C7 / E8 / J10 เป็นต้น โดยสามารถสั่งโจมตีได้เทิร์นละ 1 ครั้งเท่านั้น และบันทึกด้วยการปักหมุดลงไปที่กระดานบันทึกด้วยทุกครั้งที่สั่งโจมตีแล้ว

….. และฝ่ายตรงข้ามที่ถูกโจมตีนั้นจะมีเหตุการณ์ดังนี้

– หากผู้เล่นสั่งโจมตี C4 แล้วไม่มีเรือใดๆ อยู่ในฝั่งตรงข้าม ก็จะต้องบอกว่า ไม่โดน พร้อมปักหมุดสีขาวลงในผิวทะเล

– หากหากผู้เล่นสั่งโจมตี C4 แล้วมีเรือลำใดลำหนึ่งอยู่ก็จะต้องบอกว่าโดนแล้ว พร้อมปักหมุดสีแดง หมายความว่าเรือลำนั้นก็จะเสียความทนทานไป 1 หน่วย และเมื่อเรือลำใดโดนปักหมุดแดงหมด ก็จะต้องบอกว่า “เรือ*** จมแล้ว” พร้อมหยิบโชว์ออกมาให้ดู (แต่เวอร์ชั่นที่นำเสนอนี้ไม่สามารถดึงออกมาได้)

หมุดขาวคือโจมตีพลาด หมุดแดงคือโดนเรือรบแล้ว

….. และฝ่ายตรงข้ามก็สั่งโจมตีกลับคืนไปเช่นเดียวกัน

การตัดสินผลแพ้ชนะ

….. หากฝ่ายใดสามารถจมเรือฝ่ายตรงข้ามได้หมดทุกลำ ก็จะเป็นฝ่ายชนะ

มาเทียบผลการต่อสู้ จะมีหน้าตาเป็นแบบนี้

….. โดยประโยชน์ของการเล่นเกม Battle Ship จะเป็นการฝึกการวางแผนการวางหมากเรือตั้งแต่เริ่มเกม ฝึการคำนวณค้นหาตำแหน่งเมื่อสามารถโจมตีเรือได้สำเร็จ รวมไปถึงฝึกการใช้เทคนิคจู่โจมตามแบบสไตล์ของคุณ เช่นปูพรมแบบ 1 เว้น 1 หรือระเบิดตามฝ่ายตรงข้าม เป็นต้น

….. ซึ่งตัวภาพยนต์จะใช้มนุษย์ต่างดาวแทนทีมฝ่ายตรงข้าม เพราะไม่อยากให้เกิดการกระทบกระทั่งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

1. www.battleshipmovie.com/

2. en.wikipedia.org/wiki/Battleship_(game)

3. www.thaiboardgame.net/

4. http://www.hasbro.com/games/en_US/battleship/

และขอขอบคุณ dark fox ที่มอบ Battleship สำหรับการทำข้อมูลนี้