3 กลยุทธ์รับมือคนเจ้าอารมณ์

3,335 views

คอลัมนี้เค้านี้กลเม็ดเคล็ดลับรับมือคนเจ้าอารมณ์ มีคำแนะนำให้เปิดใจให้กว้าง เห็นใจเขา คิดเสียว่าคงไม่มีใครอยากแสดงความเกรี้ยวกราดต่อผู้อื่น เขาอาจมีปัญหาหนักอกที่บอกใครไม่ได้ ต้องเก็บงำความทุกข์เอาไว้ เมื่อมีเหตุการณ์มาสะกิดอารมณ์ ความทุกข์ที่มีอยู่เป็นทุนเดิมจึงปะทุขึ้น แล้วแสดงอารมณ์ร้ายกาจออกมาโดยไม่ตั้งใจ

ขั้นตอนรับมือต่อไปให้ทำตามดังนี้ค่ะ

1. ใจดีสู้เสือ เมื่อเผชิญหน้ากับคนเกรี้ยวกราดราวกับเสือดุร้าย ควรใช้สติตั้งรับอย่างใจเย็น อย่าหวั่นไหวตามอารมณ์โกรธ รับฟังเขาด้วยความจริงใจ และด้วยท่าทีเป็นมิตร หาโอกาสปลอบโยนและให้กำลังใจ จะช่วยทำให้อารมณ์ร้ายของเขาสงบลง
2. แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร อย่าใช้อารมณ์รุนแรงตอบโต้เพื่อมุ่งเอาชนะ ควรยอมลงให้ในสถานการณ์เฉพาะหน้า เพื่อให้การโต้เถียงหรือความเห็นที่ไม่ตรงกันยุติลงก่อน เมื่ออีกฝ่ายอารมณ์สงบแล้ว จึงกลับมาพูดกันใหม่ด้วยเหตุผล
3. รู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง เมื่อเห็นว่าอีกฝ่ายอารมณ์ไม่ดี ควรหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยตรง เพื่อลดแรงปะทะ แล้วสื่อสารกันทางอื่น เช่น ส่งข้อความให้กำลังใจ โทรศัพท์พูดคุยกัน รู้จักตั้งสติควบคุมอารมณ์ตนเอง และปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเข้าใจ ช่วยลดความขัดแย้งในสังคมลงได้ค่ะ

** ขอขอบคุณ Facebook นิตยสารชีวจิต