ผลวิจัยชี้เครื่องเล่นเกม Console อย่าง Xbox 360,PS3 กินไฟมหาศาล

724 views

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ Compgamer ทุกคน คอลัมนี้เค้ามี ผลงานวิจัยเครื่องเล่นเกม Console ว่าฝากกัน ซีเน็ต รายงานผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน ในสหรัฐ เรื่องการใช้พลังงานของเครื่องเล่นวิดีโอเกมว่า เครื่องเล่นวิดีโอเกมแต่ละเครื่องใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่เปิดเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ และเป็นต้นเหตุให้ผู้บริโภคเสียค่าไฟฟ้ารวมกันคิดเป็นปีละหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ผลวิจัยดังกล่าว พบว่า 68 %ของไฟฟ้าที่เครื่องเล่นวีดิโอเกมทั้งหมดใช้ในปี 2553 เกิดขึ้นในช่วงที่เปิดเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ คิดเป็นพลังงานเท่ากับ 10.8 ล้านกิโลวัตต์ และคิดเป็นค่าไฟฟ้าราว 1,240 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับภาพรวมของการบริโภคพลังงานไฟฟ้าตามบ้านในสหรัฐในปี 2553 มีการใช้ไฟฟ้าไปกับเครื่องเล่นวิดีโอเกม 1% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อ 3 ปีก่อนเกือบ 50″
“เราพบว่า วิธีที่จะช่วยประหยัดพลังงานอย่างได้ผลมากที่สุด คือ การตั้งค่าให้เครื่องวิดีโอปิดการทำงานอัตโนมัติเมื่อไม่มีการใช้งาน ซึ่งจะลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ราว 75% (ลดการใช้ไฟฟ้าลง 10 ล้านกิโลวัตต์ในปี 2553) หรือลดค่าไฟฟ้าประจำปีลงได้กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ” ทีมนักวิจัย กล่าว
บริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่นวิดีโอเกมบางแห่ง ได้เพิ่มการตั้งค่าให้เครื่องปิดการทำงานอัตโนมัติเมื่อไม่มีการใช้งานแล้ว อาทิ เครื่องเล่นเกมเอ็กซ์บ็อกซ์ 360 ของไมโครซอฟท์ ที่ตั้งค่าให้เครื่องเข้าสู่โหมดสแตนด์บายอัตโนมัติหลังจากที่ไม่มีการใช้งานมากกว่า 1 ชั่วโมง ขณะที่เครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชั่น 3 ของโซนี่ ก็เปิดให้อัพเดทซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มฟังก์ชันจัดการพลังงานแล้ว แต่ผู้ใช้ต้องติดตั้งด้วยตัวเอง

ขอขอบคุณ sanook