google เปลี่ยนไป๋

1,067 views

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ Compgamer ทุกคน คอลัมน์เค้ามี เรื่องแปลกๆชวนประหลาดใจค่ะ เพราะวันนี้ ถ้าเพื่อนๆ หลายๆคนเปิด google ขึ้นมาก็จะสงสัยชิมิว่าวันนี้  google เป็นอะไร วันนี้เป็นวันครบรอบ 54 ปี Keith Haring’s Courtesy of the Keith Haring Foundation Keith Haring เป็นศิลปินชาวอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ. 1958 ที่เมือง Reading มลรัฐ Pennsylvania ผู้ให้กำเนิดศิลปะ subway drawings เขาสนใจในการวาดภาพ ในที่สาธารณะ (public art) เขาชื่นชมการนำเสนอผลงานของ Christo โดยเริ่มต้นชีวิตการเป็นศิลปินด้วยการวาดภาพในสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่ง Keith Haring ใช้ชอล์คสีขาววาดภาพ ช่วงแรกเขาวาดภาพคนแปลกๆก่อน

ต่อมาจึงวาดภาพเด็กกำลังคลานมีเส้นรัศมีพุ่งออกมารอบตัวที่ต่อมามีชื่อเรียกเด็กคนนี้ว่า radiant baby จากนั้น radiant baby ก็กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของ Keith Haring ไปโดยปริยาย ซึ่งวิธีการวาดภาพของ Keith Haring นั้นง่ายมาก เขาจะวาดโดยใช้เส้นโค้งมน สีสันสดใส ตัวคนกระโดดโลดเต้น ท่าทางมีความสุข คนเหล่านั้นไม่มีหน้าตา ไม่มีเพศ ไม่มีอายุ ไม่มีเชื้อชาติ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของมวลมนุษยชาติ Keith Haring ป่วยด้วยโรค aids เมื่อปี ค.ศ.1988 เมื่อทราบว่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นานเขาก็รีบทำสิ่งที่ตัวเองรัก เริ่มด้วยการตั้งมูลนิธิ The Keith Haring Foundation

เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กและผู้ป่วยโรค aids เขาเร่งผลิตงานออกมาจำหน่ายมากมายใน Pop Shop เช่นของที่ระลึกต่างๆ รวมทั้งขายสิทธิการหาประโยชน์ในผลงานจำนวนมากของเขาเพื่อหาเงินเข้ามูลนิธิ Keith Haring ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1990 ขณะมีอายุได้เพียง 31 ปี ผลงานส่วนใหญ่ของ Keith Haring เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเกิด ความรัก ความผูกพัน ความสัมพันธ์ทางเพศ และในช่วงหลังเริ่มมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ขอขอบคุณ mthai , google