Google ฉลองครบรอบ 138 ปี โฮเวิร์ด คาร์เตอร์

1,570 views

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ Compgamer ทุกคน คอลัมน์นี้เค้ามี เรื่อง Google อีกเช่นเดียวกัน แต่นี้เป็นของต่างประเทศเขานะค่ะ แม้ Google.com ของไทยวันนี้ จะโชว์หราดูเดิ้ลหน้าพระโคต้อนรับวันพืชมงคลของไทย แต่หากใครเข้ากูเกิ้ลก่อนหน้าเช้าวันนี้ล่ะก็ คงจะเห็นดูเดิ้ลแปลกตาอีกหนึ่งรูปแบบแว๊บ ๆ เป็นดูเดิ้ลฉลองครบรอบ 138 ปี โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ ที่กูเกิ้ลฉลองวันเกิดให้กับเขาวันนี้เช่นกัน วันนี้จึงขอร่วมรำลึกถึงโฮเวิร์ด คาร์เตอร์ นักโบราณคดีผู้ค้นพบสุสานกษัตริย์ตุตันคามุนแห่งอียิปต์ ผู้ซึ่งกลายเป็นคนสำคัญที่กูเกิ้ลต้องสร้างดูเดิ้ลรำลึกให้ในวันนี้ ด้วยการหยิบยกเรื่องราวของเขามาฝากกันค่ะ

โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ (Howard Carter) เป็นนักโบราณคดีชาวอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 1874 ณ กรุงลอนดอนของอังกฤษ ในครอบครัวของศิลปิน จึงทำให้คาร์เตอร์ได้รับการบ่มเพาะศาสตร์แห่งศิลปินมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งเมื่อเขาอายุได้ 17 ปี ศิลปินหนุ่มนามว่า โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ คนนี้ ก็ได้มีโอกาสเดินทางไปยังอียิปต์ พร้อมกับคณะสำรวจ เพื่อคัดลอกแบบศิลปกรรมในสุสานอียิปต์โบราณ และการศึกษาศิลปะอียิปต์โบราณอย่างละเอียดนี้ ทำให้เขามีความเชี่ยวชาญด้านอียิปต์โบราณเป็นอย่างมาก จุดนี้เองที่ทำให้เขาผันชีวิตจากศิลปิน มาเป็นนักโบราณคดี จนกระทั่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบโบราณวัตถุยุคอียิปต์โบราณ ขณะที่เขามีอายุได้เพียง 25 ปีเท่านั้น หลายปีต่อมา คาร์เตอร์ก็ยังคงศึกษาค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับอียิปต์โบราณอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 1922 คาร์เตอร์ในวัย 48 ปี ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ที่เป็นที่ฮือฮาในวงการโบราณคดีอย่างมาก เมื่อเขาและทีมสำรวจได้ขุดค้นพบบันไดทางเข้าสู่สุสานของกษัตริย์ตุตันคามุนที่หุบเขากษัตริย์ นับว่าเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา และการค้นพบสุสานครั้งนี้ก็กระตุ้นให้นักวิชาการและนักโบราณคดีทั่วโลกเกิดความตื่นตัวในการศึกษาด้านอารยธรรมอียิปต์โบราณนับตั้งแต่นั้นมา

หลังจากขุดพบสุสานกษัตริย์ตุตันคามุน คาร์เตอร์และทีมสำรวจก็ได้ขุดค้นพบวัตถุอียิปต์โบราณอีกหลายพันชิ้น ตลอดช่วง 10 ปีหลังจากนั้น จนกระทั่งคาร์เตอร์อายุย่างเข้าวัยเกษียณ เขาก็หันเหชีวิตจากนักโบราณคดี มาเป็นผู้ให้ความรู้ด้านอียิปต์โบราณในอเมริกาเรื่อยมา จนเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 1939 คาร์เตอร์ก็เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็ง ขณะเขามีอายุได้ 64 ปี

ขอขอบคุณ heritage-key.comtumblr.comgoogle.com