7 ความเชื่อที่ว่ามีจริง

3,902 views

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ Compgamer คอลัมน์นี้เค้ามี 7สิ่งความเชื่อ ที่ตอนนี้หลายๆ คนก็ยังเชื่อกันอยู่ แต่ไม่รู้ว่าเพื่อนๆ จะเชื่อว่าเรื่องจริงหรือหลอก อะไร ยังไง คงต้องให้เพื่อนๆ ดูแล้วใช้วิจารณาในกาอ่านนะค่ะ

กวางขาวเป็นสัตว์อมตะ

ในสายตาของคนญี่ปุ่น กวางสีขาวเป็นสัตว์แห่งสวรรค์ มีอำนาจสามารถบันดาลฝนให้ตกได้ชาวปลาดิบเมื่อหลายร้อยปีเลยถือสามากเรื่องการทำร้ายกวางขาว ใครยิงมันจะชักนำภัยพิบัติมาสู่ตัวเองและครอบครัว ส่วนชาวอินเดียนแดงก็ถือว่ากวางเป็นสัตว์แห่งชีวิตอมตะ ไม่มีวันแตกดับ

ลูกปัดเครื่องราง

สำหรับ หลายชนชาติ ลูกปัดเป็นเครื่องรางนำความสุขมาให้เจ้าของ ในภาษาไทยหมายถึงปัดรังควาน ปัดเสนียดจัญไร สิ่งชั่วร้ายออกไปจากชีวิต ส่วนภาษาอังกฤษ ลูกปัด ( BEAD )มาจากคำว่า BEDE แปลว่าการสวดมนต์ ในทวีปยุโรบจึงเชื่อว่าลูกปัดสามารถรักษาโรคได้ เพราะสมัยก่อนคนที่รักษาโรคก็คือพระ ซึ่งสวดมนต์ติดต่อกับพระเจ้าอยู่เป็นประจำนั่นเอง

นิ้วก้อยคือนิ้วรุ่งเรือง

คนจีนเจ้าแห่งความเชื่อ เชื่อกันว่าถ้าใส่แหวนที่นิ้วก้อยชีวิตจะสุขสบายไม่ต้องทำงานหนัก ยิ่งถ้าใส่แหวนหยกไว้จะช่วยเสริมให้เป็นมีอำนาจและสุขภาพดี เพราะนิ้วก้อยถือเป็นนิ้วแห่งความรุ่งเรือง

วางโทรศัพท์มุมไหนจะดี

ฝรั่งมีเคล็ดลับในการวางโทรศัพท์ว่า ถ้าวางโทรศัพท์ไว้ที่มุมซ้ายของโต๊ะทำงานข่าวที่ได้ยินทางโทรศัพท์จะมีแต่เรื่องร้ายๆแต่ถ้าวางไว้ที่มุมขวาของโต๊ะจะได้ยินแต่ข่าวที่ทำให้สบายใจ

ต้นว่านทำนายดวง

คนไทยโบราณแทบทุกบ้านจะปลูกต้นว่านไว้ที่ชานเรือน เพื่อเอาไว้ทำนายดวงทางด้านการค้า ถ้าต้นว่านงอกงามดีแสดงว่าชีวิตกำลังรุ่งเรือง ยิ่งถ้าว่านออกดอกด้วยละก็ ช่วงนั้นดวงจะดีมาก จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง แต่ถ้าต้นว่านเกิดเหี่ยวแห้งหรือหักไป เจ้าของก็เตรียมผ้าเช็ดหน้าไว้ซับน้ำตาได้เลย เพราะจะทำมาค้าไม่ขึ้น มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง

เจ้าสาวใหม่ไม่เซ็นชื่อ

เวลาจะเปลี่ยนนามสกุล เจ้าสาวผู้รอบคอบบางคนจะหัดเซ็นลายเซ็นไว้ก่อน แต่เจ้าสาวชาวตะวันตกจะไม่ยอมทำเป็นอันขาด เนื่องจากทุกคนถูกฝังหัวมาตั้งแต่ยังเด็กว่าถ้าเซ็นชื่อก่อนแต่ง วิวาห์จะล่ม ไม่รู้ชื่อกับงานแต่งมันเกี่ยวกันตั้งแต่เมื่อไหร่หว่า

แม่ซื้อของให้ลูกเล็ก

สมัยก่อนการแพทย์ยังไม่เจริญ เด็กที่เกิดใหม่มักจะตายกันง่ายมาก เลยเกิดความเชื่อว่ามีผีมาแย่งตัวไป ต้องแก้เคล็ดด้วยการหาคนที่ทีนิสัยและความประพฤติเป็นที่ถูกใจของพ่อแม่เด็กมาทำหน้าที่เป็นแม่ซื้อ ซื้อเด็กไปเลี้ยงไว้ซะเอง โดยการเอาเด็กใส่ในกระด้งร่อนแล้วร้องว่าสามวันลูกผี สี่วันลูกคน ลูกขอใครมารับเอาไปเน้อ แม่ซื้อก็จะตอบว่าลูกของฉันเองแล้วเอาเงิน 32 เบี้ย ออกมาซื้อเด็ก เป็นการหลอกผีว่าเด็กคนนี้ไม่ดี ขนาดแม่แท้ๆที่คลอดออกมายังไม่รัก จนต้องมีคนอื่นมาซื้อไปเลี้ยง ผีจะได้แขยงแมลงจะได้ขยาดไม่กล้ามาแย่งไป