Galloping Pigs ศึกหมูซิ่ง คว้ากองผัก

1,893 views

….. สำหรับบอร์ดเกมที่จะนำเสนอตค่อไปนี้เป็นเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่ไม่ธรรมดา แต่เล่นง่ายแถมความฮาและการประชันไหวพริบเพื่อพาหมูขึ้นหน้าสุด โดยการพาหมูขึ้นหน้าสุดแต่ละครั้งล้วนมีความหมายอย่างยิ่ง แต่จะมีัความหมายในรุปแบบใดนั้นมาชมพร้อมกันดีกว่า

Galloping Pigs


ข้อมูลเกม

เกม : Galloping Pigs

ประเภท : Card Game

อายุผู้เล่น : 6 ปีขึ้นไป

เวลา : 10 – 30  นาที

จำนวนผู้เล่น : 2 – 5 คน

จัดจำหน่ายโดย : Rio Grand Games

….. หรือเกมแข่งหมู เป็นบอร์ดเกมสำหรับเด็กและครอบครัว โดยเกมนี้ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศเยอรมัน โดยใช้ชื่อว่า “Schweins Galopp” ซึ่งเป็นกระดานเกมพร้อมการ์ดสำหรับเล่น ออกแบบโดย Heinz Meister วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 1992 และเกมนี้ได้รับรางวัลต่างๆ โดยเฉพาะรางวัล spiel des jahres ปี 1992 โดยในปัจจุบันนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบออกไป โดยเฉพาะการนำกระดานออกแล้วกลายมาเป็นการ์ดสนามแทน พกพาได้สะดวกยิ่งขึ้น

Galloping Pigs ในปี 1992 (ภาพประกอบจาก  Boardgamegeek.com)

แบบปัจจุบัน

อุปกรณ์

1. ฟิกเกอร์ขบวนการหมู 5 สี

2. การ์ดสนาม

3. การ์ด Action

4. การ์ดผัก

วิธีการเล่น

….. ผู้เล่นจะต้องวางการ์ดสนามเรียงให้วงรีหรือจะวางเรียงแบบไหนก็ได้แต่ต้องชนกันเป็นรอบวงชัดเจน แล้ววางใบให้เป็นใบตั้งใบหนึ่งให้นับเป็นจุดเริ่มต้น จากนั้นก็วางหมูเรียงกันตัวละ 1 ช่อง โดยหมูที่อยู่หน้าสุดจะอยู่หลังเส้นชัย ส่วนการเรียงสีหมูนั้นเรียงสีใดก็ได้ โดยหมูทุกตัวหันไปทางขวาเพื่อวิ่งแข่งวนตามเข็มนาฬิกา

หมายเหตุ : ผู้เล่นไม่ได้ควบคุมหมูสีใดสีหนึ่งแต่สามารถเล่นได้ทุกสีต่อเกม

รูปแบบสนาม

….. สับการ์ดวิ่งแล้วแจกคนละ 7 ใบแบบคว่ำหน้า ถือการ์ดขึ้นมาโดยไม่ให้คนอื่นเห็น กากมีการ์ดเหลือให้วางไว้กองกลางไม่สามารถใช้ในการแข้งขันได้ จากนั้นก็ตกลงกันว่าใครจะเป็นคนเล่นก่อน

….. จากนั้นก็เลือกทิ้งการ์ดวิ่งลงสนามไปใบหนึ่ง ซึ่งการ์ดแต่ละสีพื้นหลังจะเป็นตัวกำหนกให้หมูก้าวขึ้นไปได้ โดยการก้าวข้ามสนามนั้นจะต้องนำหมูตัวนั้นข้ามหมูตัวอื่นให้อยู่ในช่องว่างหน้าสุดเสมอ แต่การพาหมูไปยังช่องว่างแต่ละครั้งนั้นจะมีเหตุการณ์ดังนี้

– หากทิ้งการ์ดวิ่งให้หมูสีนั้นก้าวขึ้นนำเป็นที่ 1 ได้สำเร็จ จะได้รับการ์ดอาหาร 1 ใบ

– หากทิ้งการ์ดวิ่งให้หมูสีนั้นก้าวขึ้นมาแต่ไม่ได้นำเป็นที่ 1 จะไม่ได้อาหาร

….. จากนั้นก็ผลัดให้ผู้เล่นอื่นเลือกทิ้งการ์ดหมูเพื่อวิ่งต่อไปตามวนเข็มนาฬิกาเช่นกัน

หมายเหตุ : ถึงแม้ว่าผู้เล่นจะเลือกบังคับหมูที่อยู่หน้าสุดให้กระโดดไปข้างหน้าก็จะได้รับอาหาร แต่อย่าลืมว่าให้หมูตัวนั้นขึ้นหน้าตลอดจะชนะเสมอไำป

การ์ดวิ่งแข่้งใบสุดท้าย

…… ใบสุดท้ายคือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของเกม เมื่อผู้เล่นทิ้งการ์ดใบสุดท้าย หมูตัวที่วิ่งไม่ได้ขึ้นนำก็จะถูกริบอาหารกลับคืนกองกลางทั้งหมด แต่ถ้าทิ้งการ์ดวิ่งใบนั้นได้แล้วและสามารถพาหมูขึ้นนำได้ก็จะได้อาหารมา 1 ใบและสามารถรักษาอาหารที่มีอยู่เดิมได้สำเร็จในขณะเดียวกันหากฝ่ายตรงข้ามทิ้งการ์ดแล้วหมูที่ควบคุมอยู่นำหน้าตัวที่ผู้เล่นวางก่อนหน้านั้นก็จะได้อาหาร ส่วนผู้เล่นก็จะไม่มีผลอะไรกับการ์ดอาหารที่มีอยู่นั้นๆ

การตัดสิน

….. เกมนี้หมูไม่เกี่ยว แต่นับจากจำนวนอาหารที่มีอยู่ หากผู้เล่นคนใดมีการ์ดอาหารครอบครองมากที่สุดถือว่าชนะ

หมูเป็นเพียงแค่องค์ประกอบ ตัวตัดสินจริงๆนั้นอยู่ที่จำนวนการ์ดอาหาร

วิธีการเล่นแบบอื่นๆ

….. เพิ่มความท้าทายด้วยการสอดการ์ดอาหารไว้ใต้การ์ดสนาม หากใครสามารถพาหมูไปยังสนามที่มีการ์ดอาหารอยู่ได้สำเร็จก็จะได้อาหารนั้นๆ ไป นอกจากนี้การ์ดสนามที่มีจำนวนมากมายสามารถวางเป็นรูปแบบใดก็ได้หรือตำแหน่งไหนก็ได้ เช่นวางบนโต๊ะ ไล่ไปตั้งแต่กองหนังสือ โต๊ะอีกตัว จนจบวนรอบพอดี เพื่อเพิ่มความท้าทาย

….. โดยตัวเกมนี้เรียกได้ว่าเล่นง่าย แอบขำ รวมไปถึงต้องวางแผนการส่งหมูให้อยู่ในจุดหมายที่กำหนดเพื่อพาหมูขึ้นสู่หน้าสุดให้สำเร็จ ที่สำคัญเกมนี้สามารถสนุกกับผู้เล่นอายุน้อยไม่มีพิษภัยด้วย ใครที่กำลังจะเป็นครอบครัวมือใหม่หรืออยากลองหาเกมกวนๆ ง่ายๆ ก็ควรหาซื้อไว้ซักชุดนึงดูสิ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

1. http://www.thaiboardgame.net

2. http://www.polarplaygames.com/

3. http://boardgamegeek.com/boardgame/485/galloping-pigs