สร้างเมืองบนเกาะใบเล็ก The Settlers of Catan

5,773 views

….. บอร์ดเกมที่มีอยู่มากมายนั้นจะมีซักกี่เกมที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นบอร์ดเกมระดับตำนานที่มีคนกล่าวถึงอย่างมากที่สุด ซึ่งชาวไทยหลายๆท่านก็จะรู้จักอย่างหมากรุก , GO , การ์ดเกมจากญี่ปุ่น , Monopoly และเกมที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นเกมในตำนานอีก 1 เกม ถึงแม้จะมีอายุไม่ถึง 20 ปี แต่ได้รับความนิยมทั่วโลก มียอดผลิตที่สูงกว่า 15 ล้านกล่องทั่วโลก มีตัวแทนจัดจำหน่ายมากมายพร้อมแปลภาษาอีกหลายภาษาทั่วโลกโดยเฉพาะค่าย Capcom  จากประเทศญี่ปุ่น ได้รับความนิยมจนเกิดกระแสต่างๆ ตามโลกอินเตอร์เน็ต และออกมาหลายเวอร์ชั่นหลายรูปแบบให้เหล่าเกมเมอร์ได้สัมผัสได้อย่างทั่วถึงเช่น ภาคเสริม , ภาคใหม่ , เกม PC , เกมบนเว็บ เป็นต้น นั่นคือ The Settlers of Catan

…… The Settlers of Catan บอร์ดเกมประเภท Strategy Games แนวสร้างเมือง ที่พัฒนาขึ้นจากประเทศเยอรมันนี ออกแบบโดย Klaus Teuber ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 1995 ด้วยรูปแบบการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และกวาดรางวัลบอร์ดเกมยอดเยี่ยมหลายแห่ง โดยเฉพาะรางวัลบอร์ดเกมยอดเยี่ยมจากเยอรมันนี “Spiel des Jahres” จึงทำให้บอร์ดเกมนี้ได้รับความนิยมทั่วโลกและได้ถูกขึ้นเป็นเกมในตำนานอย่างรวดเร็ว

….. ด้วยรูปแบบการเล่นที่ต้องใช้ผู้เล่นมากกว่า 3 คนขึ้นไป (เช่นครอบครัวหรือเพื่อนสนิท) ในการแข่งสร้างเมืองให้ได้ตามเป้าที่กำหนด ด้วยการถือครองทรัพยากรที่ “ชะตา” เป็นผู้กำหนด หากสามารถครอบครองที่ใดก็จะได้ทรัพยากรที่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาเมืองได้อย่างรวดเร็ว และการจัดการคู่แข่งของเกมนี้ก็ไม่ได้จัดการแบบการทำสงครามเพื่อชิงทรัพยากร แต่เป็นการ “ทำการค้า” ด้วยการแลกเปลี่ยนทรัพยากรที่ต้องการได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยการวางแผนและมองการณ์ไกลที่สูงในระดับหนึ่ง

….. หัวใจสำคัญของการเล่นเกมนี้ก็คือ “ทรัพยากร” ที่คุณถือครองนั้นต้องการจะสร้าง “อนาคต” อะไรขึ้นมา และสรรหาทรัพยากรชนิดอื่นด้วยวิธีต่างๆ ที่เหมาะสมโดยไม่เน้นดวงมากจนเกินไป จึงเป็นเกมที่ผู้เล่นมีสิทธิ์ชนะได้หากรู้จักวางแผนและมองการณ์ไกล รวมไปถึงตัวเกมที่เล่นไม่ยากและไม่ได้เน้นรบราฆ่าฟันเพื่อชิงทรัพยากร แต่เน้นการสร้างมิตรเพื่อการแลกเปลี่ยนหรือใช้กลยุทธ์ต่างๆ ในการชิงทรัพยากรแบบไม่เสียเลือดเนื้อ จึงเป็นเกมที่ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น และสร้างปฏิสัมพันธ์กับคู่แข่งอีกรูปแบบหนึ่งทีเดียว

….. สำหรับเหล่าเกมเมอร์ชาวไทยเตรียมพบกับเกม The Settlers of Catan ในเวอร์ชั่นภาษาไทยได้ เร็วๆ นี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

1. http://www.catan.com/

2. http://en.wikipedia.org/wiki/The_Settlers_of_Catan

3. http://thaiboardgame.net/