“Online Olympic eSport” สุดยอดการแข่งขันสำหรับเกมเมอร์คนพิการ!

900 views

การแข่งขันสุดยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าการแข่งขันของคนทั่วไป เพราะใช้หัวใจที่แข็งแกร่งล้วนๆ กับการแข่งขัน eSport Olympic แบบ 4 ปีมีครั้งให้กับเกมเมอร์ผู้พิการ โดยทาง CJ E & M Netmarble (www.netmarble.net) ร่วมกับ Korea National Institute for Special Education และ KOCCA ประเทศเกาหลี จัดงานการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตเพื่อคนพิการพร้อมได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและกีฬา ในชื่อที่ว่า Online Olympic eSport  สำหรับนักเรียนทั่วประเทศที่มีความพิการ เพื่อให้นักเรียนที่มีความพิการได้พัฒนาทักษะและมีกิจกรรมสันทนาการเพื่อสุขภาพ และให้พวกเขาได้เห็นว่าสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมและสามารถทำสิ่งที่ทุกคนก็ทำได้ และทำได้ดีอีกด้วย เป็นการยกระดับชีวิตให้กับนักเรียนกลุ่มนี้

โดยการแข่งขันครั้งนี้จะคัดเลือกักเรียนที่มีความพิการจากทั่วประเทศ และเริ่มคัดเลือกตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา เกมที่ใช้ได้แก่เกมออนไลน์ : เกมเบสบอล(MaGuMaGu) , เกมประลองปัญญาไขปริศนา เช่น Sachunsung,เกมโกะ(Omok),Kart Rider เป็นต้น นอกจากนี้ยังอาจจะเพิ่มเกม Freestyle 2, Wii Sport (ยิงธนู)ฯลฯ เข้ามาอีกด้วย

ซึ่งเด็กนักเรียนคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เมื่อปีที่แล้วได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขัน แต่ว่าไม่สามารถผ่านเข้ารอบได้ แต่ในปีนี้จะพยายามและตั้งใจทำให้ดีที่สุด และขอบคุณที่มีการแข่งขันแบบนี้ห้กับพวกเรา พวกเรามีความสุขมาก แม้จะแพ้หรือชนะไม่สำคัญ แต่ว่าทำให้เราสนุกได้แบบนี้ ขอบคุณมากๆ”

ทางด้าน Jo Yeong Ki ตัวแทนนจาก Netmable ได้กล่าวว่า “การจัดการแข่งขันนี้ ก็มีจำนวนนักเรียนเข้าร่วมเพิ่มขึ้นเพื่อเกมออนไลน์ที่เข้ามาสู่ตลาดในปัจจุบันที่ดีๆ มีประโยชน์ก็เยอะมากๆ นอกจากเนื้อหาเกมที่สร้างแรงจูงใจแล้ว เกมเหล่านี้ยังช่วยสร้างเสริมสุขภาพให้กับเด็กเหล่านี้ด้วย ให้พวกเราได้มีที่สนุก ได้หัวเราะ และมีความสุขเหมือนคนทั่วไป ให้พวกเขาทีถึงแม้มีความพิการในร่างกายแต่จิตใจมีความหวังเสมอ”

เห็นความมุ่งมั่นและตั้งใจของหน่วยงานต่างๆ ที่อยากเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบุคคลในประเทศ โดยใช้เกมมาเป็นสื่อกลาง ก็รู้สึกเป็นปลื้มไม่น้อย แถมจัดมาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว เห็นแบบนี้อยากให้ผู้ใหญ่หลายคนในไทยเห็นประโยชน์จากความสนุกในเกมบ้าง เกมบางเกมก็สร้างความยิ่งใหญ่ให้คนอย่างเราๆ ได้เช่นกัน