Top 10 Twitter Trends of 2010

1,693 views

 

 

 

 Twitter เป็นที่รู้จักและใช้กันของคนทั่วโลกอย่างแพร่หลาย  และถ้าคนที่เคยเล่นหรือเล่นอยู่ก็คงจะรู้นะครับว่า มักจะมีการกล่าวถึง ข่าวหรือเหตุการณ์ต่างๆ ใน Twitter อยู่เสมอ เราไปดูกันครับว่าจะมีจะมีเหตุการ์หรือคำไหนที่เค้า Tweet กันมากที่สุดของปีนี้ไปครอง  โดยเค้ารวบรวมมากจากกว่า 25 พันล้าน Tweets เชียวนะครับ

 

10 Paul Pulpo

 

อันดับ 10 เป็นเรื่องราวของเจ้าปลาหมึกหมอดู ที่ปัจจุบันได้สิ้นชีพไปเสียแล้ว โด่งดังมากก็ตอนที่ทำนายผลการแข่งขันฟุลบอลโลกในปีนี้ครับซึ่งเจ้าปลาหมึกพอลนี้ทายถูกทุกคู่ด้วย  เจ้าปลาหมึกพอล เกิดที่ประเทสอังกฤษในซีไลท์ปาร์ก ต่อมาก็ย้ายมาอยู่ที่ซีไลท์อวาเรียมในประเทศเยอรมัน จนถึงวันที่ 26 ตุลาคม 2553 รวมอายุ 2 ปี 9 เดือนครับ

 

 9 Harry Potter & the Deathly Hallows

 

หนังดังที่ทำมาแล้ว 6 ภาค ซึ่งภาคนี้จะแบ่งเป็น 2 Part อีก 1 part จะเป็นช่วงปีหน้า  เรื่องราวของหนุ่มน้อย  Harry Potter ใกล้ที่จะมาถึงบทสรุปแล้วใครที่ได้ชมภาคนี้ก็คงจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทำออกมาได้เหมืนอที่จินตนาการไว้ในหนังสือเลย เมื่อหนุ่ม   Harry Potter ต้องคอยหลบการตามล่าจากผู้เสพความตายไปพร้อมๆ กับการตามหาสิ่งที่เรียกว่า เครื่องรางยมทูต

8 Justin Bieber

 

 

หนุ่มน้อยที่มาแรงที่สุดของปีนี้  Justin bieber หรือ Justin Drew Bieber หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า เจบี นักร้องหนุ่มน้อยชาวแคนาดาวัย 16 ปีคนนี้ เกิดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537) เขาเริ่มเป็นที่รู้จักในปี ค.ศ.2006 (พ.ศ.2549) เมื่อได้เข้าแข่งขันร้องเพลงและได้ตำแหน่งรองชนะเลิศในเวที Stratford Idol และในปี 2007 แม่ของหนุ่มน้อยเจบีได้อัดวิดีโอการร้องเพลงของเจบี แล้วเผยแพร่ลงใน youtube.com และกลายเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องอินเทอร์เน็ต จนสุดท้ายผลงานของ Justin bieber ได้ไปเตะตา Scooter Braun ซึ่งเป็นผู้จัดการส่วนตัวของเจบีในปัจจุบัน ในตอนนั้น Braun ได้ส่งผลงานให้ Usher โปรดิวเซอร์ระดับเซียน และนั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นของความโด่งดังของหนุ่ม  Justin bieber คนนี้ครับ

 

7 Google Android

 

Google Android คือ ระบบปฏิบัติการ ที่เป็นซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มบนมือถือ สร้างขึ้นมาจากระบบปฎิบัติการลีนุกซ์(Powered by the Linux kernel) พัฒนาขึ้นมาโดยกูเกิล กเกิลแอนดรอยด์นั้นได้เปิดให้นักพัฒนา สามารถเข้ามาจัดการเขียนโค๊ตต่างๆ ได้ด้วยภาษาจาวา และเขียนควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางจาวาไลบลารี่ที่ทางกูเกิลพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ (Google-developed Java libraries) โปรแกรมต่างๆ ที่รันบนกูเกิลแอนดรอย์สามารถเขียนได้ด้วยภาษาซี(C) และภาษาอื่น

6 Apple iPad

 

คงจะไม่มีชื่อของ iPad ไปไม่ได้เพราะความที่สารพัดประโยชน์ แถมด้วยความเท่ห์ อีกต่างหากจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีใครเอ่ยถึงเจ้าเครื่องนี้ iPad มีหน้าจอ 9.7 นิ้ว หนาเพียง 0.5 นิ้ว ใช้ซีพียู Apple A4 ที่ทางบริษัทผลิตขึ้นเอง สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 10 ชั่วโมง เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi และเครือข่าย 3G ได้ เครื่อง iPad ไม่มีคีย์บอร์ดเป็นปุ่มเหมือนกับโน้ตบุ๊ก แต่ใช้คีย์บอร์ดบนจอภาพ ในรุ่นนี้ยังไม่มีโทรศัพท์และกล้องถ่ายภาพ

iPad มาพร้อมกับซอฟต์แวร์มาตรฐานของเครื่องแมคและ iPhone เช่น เว็บเบราว์เซอร์ อีเมล รูปภาพ วิดีโอ เพียงแต่ปรับแต่งให้เหมาะกับหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่มากขึ้น ความสามารถของซอฟต์แวร์จะอยู่กึ่งกลางระหว่างมือถือกับพีซีเช่นกัน ผู้ใช้งาน iPhone สามารถนำโปรแกรมเดิมไปใช้บน iPad ได้ โดยใช้วิธีขยายความละเอียดของหน้าจอให้อัตโนมัติ

จุดขายที่สำคัญอีกอย่างของ iPad คือ iBooks ร้านขายหนังสือออนไลน์ของแอปเปิล ที่มาพร้อมกับสำนักพิมพ์ใหญ่ 5 ราย ทำให้แอปเปิลกลายเป็นคู่แข่งกับ Kindle อุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของ Amazon โดยตรง   นอกจากนี้ iPad ยังมีโปรแกรมสำนักงานในตระกูล iWork ของแมคอินทอช ซึ่งปรับให้เหมาะกับหน้าจอสัมผัสเช่นกัน โดย iWork ประกอบด้วยโปรแกรม 3 ตัว ได้แก่ ประมวลผลคำ (Pages) นำเสนอ (Keynote) และตารางคำนวณ (Numbers)

5 Vuvuzela

 

จริงแล้ว เครื่องดนตรีชนิดนี้มีมานานแล้วนะครับ แต่เป็นที่รู้จักจริงๆ ของคนทั่วโลกก็ตอนที่มีการแข่งขันฟุบอลโลกนี่ล่ะครับ  ถ้าใครนึกไม่ออกก็ไอ้เสียง หึ่งๆ ที่เราดูบอลนี่เองครับที่มาจากเครื่องดนตรีชนิดนี้   วูวูเซล่า (vuvuzela)  หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “เลปาตาตา” เป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองประเภทแตร มีความยาวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ราว 1 เมตร เริ่มมีการนำมาใช้ในวงการกีฬาของแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรกในช่วงทศวรรษที่ 1990 จากการที่กลุ่มกองเชียร์ของสโมสรฟุตบอล ” ไกเซอร์ ชีฟส์ เอฟซี” ในลีกของแอฟริกาใต้เริ่มนำมาใช้เป็นอุปกรณ์การเชียร์ทีมรักของตนในสนามฟุตบอล แต่ชื่อเสียงของวูวูเซล่าก็ยังจำกัดอยู่แต่เฉพาะภายในแอฟริกาใต้เท่านั้น  เสียงที่ดังก้องราวกับเสียงร้องจาก “พญาช้างสาร”ของ วูวูเซล่าอาจมีความดังได้สูงสุดถึง 127 เดซิเบล ดังยิ่งกว่าเสียงของกลองยักษ์, เสียงเครื่องตัดหญ้า(90 เดซิเบล)หรือแม้กระทั่งเสียงของเลื่อยไฟฟ้า(100 เดซิเบล)เสียอีก แต่ที่สำคัญพลังเสียงของวูวูเซล่านั้นมันดังกว่าระดับเสียงที่เป็นอันตรายต่อหู ความรุนแรงมากพอถึงขั้นที่อาจทำให้ผู้ที่ได้ยินได้ฟัง “หูดับ” หรืออาจสูญเสียการได้ยินเป็นการถาวรไปเลยทีเดียว

4 Haiti Earthquake

 

โดยแผ่นดินไหวเมื่อวันที่  12 มกราคม 2553 เวลา 21:53:10น. (UTC)  หรือตรงกับคืนวันที่ 13 มกราคม 2553 เวลา 04:53น. ตามเวลาในประเทศไทย สาธารณรัฐเฮติมีประชากรประมาณ 9  ล้านคน แรงสั่นสะเทือน  จากแผ่นดินไหวครั้งนี้ทําให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงต่ออาคารบ้านเรือน และระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ มีบ้านเรือนพังเสียหายประมาณ 250,000  หลัง และอาคารพาณิชย์อีกประมาณ 30,000  อาคาร โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 212,000  คน, บาดเจ็บมากกว่า 300,000  คน และมีประชาชนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ทั้งหมดประมาณ 3 ล้านคน  

 

3 Inception

 

เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในปีนี้เลยก็ว่าได้ กับกำโดย คริสโตเฟอร์ โนแลน  นำแสดงโดยพระเอกหน้าหล่อ  ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เรื่องย่อ ดอม คอบบ์ (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ) หัวขโมยมืออาชีพ สุดยอดฝีมืออันตรายด้านการดึงข้อมูล : ฉกชิงความลับล้ำค่าจากจิตใต้สำนึกเบื้องลึกระหว่างสภาวะความฝัน ซึ่งเป็นเวลาที่จิตใจจะเปราะบางที่สุด  ความสามารถที่หายากของคอบบ์ทำให้เขาเป็นผู้เล่นที่ละโมบในโลกสมัยใหม่ที่ไม่น่าไว้วางใจของการจารกรรมข้อมูล  แต่มันยังได้ทำให้เขาเป็นผู้หลบหนีที่ต้องสูญเสียทุกอย่างที่เขารักไป  ตอนนี้คอบบ์ได้รับการหยิบยื่นโอกาสที่จะแก้แค้น อีกหนึ่งงานสุดท้ายที่จะคืนชีวิตให้กับเขา เพียงแต่เขาจะต้องทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้สำเร็จ—การปลูกฝัง  แทนที่จะขโมย คอบบ์กับทีมผู้เชี่ยวชาญของเขาจะต้องทำสิ่งตรงกันข้าม ; งานของพวกเขาไม่ใช่การเข้าไปขโมยความคิด แต่จะต้องปลูกเข้าไป ถ้าทำสำเร็จ มันจะกลายเป็นอาชญากรรมที่สมบูรณ์แบบ แต่ไม่มีการวางแผนอย่างรอบคอบชนิดใดที่จะทำให้ทีมพร้อมเผชิญหน้ากับศัตรูอันตราย ที่ดูเหมือนจะรู้ล่วงหน้าถึงทุกความเคลื่อนไหว ศัตรูซึ่งมีเพียงคอบบ์ผู้เดียวที่จะมองเห็นได้

 

2 FIFA World Cup

 

 

อันดับ 2 เป็นของ การแข่งขันฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนผืนพิภพนี้ที่จัดขึ้นที่ประเทส แอฟริการใต้ FIFA World Cup หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า บอลโลก ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 19 แล้วโดยมีทีม 32 ชาติจาก 6 ทวีปทั่วโลก
1 Gulf Oil Spill

 

และแล้วก็มาถึงอันดับ 1 ที่มีผู้ Tweets กันมากที่สุดในโลกนั้นก็คือเหตุการณ์น้ำมันรั่วที่เกิดขึ้นที่อ่าวเม็กซิโกสาเหตุจากแท่นขุดเจาะน้ำมันระเบิด เมื่อวันที่  10 เมษายน  2010 ซึ่งกินระยะเวลานานกกว่า 3 เดือนถึงจะสามารถยับยั้งการแพร่กระจายของน้ำมันได้
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : goify.com

Tags: ,