Steelseries KANA กระชับมือ นิ่งดีไม่มีหลอน

6,142 views

ปัญหาจับเม้าส์ไม่ถนัดมือน่าจะเป็นประเด็นสำคัญในการเลือกซื้อเม้าส์ แต่กับ Steelseries KANA หายห่วงได้เลย เพราะเม้าส์ตัวนี้มีขนาดกลางจับเข้ารูปมือไม่ว่าถนัดซ้ายหรือขวา ที่สำคัญยังนิ่งมากเหมาะกับเกมเมอร์ทุกรูปแบบแน่นอน

ข้อมูลจำเพาะของเม้าส์

วัสดุและรูปทรงภายนอก

ขนาด : 64 x 124 x 37 mm (กว้างxยาวxสูง)
ปรับน้ำหนัก : ไม่ได้ น้ำหนักรวม 72 กรัม
จำนวน Feed : 3 แห่ง
รูปร่าง : เม้าส์ทรงกึ่งนูน
มือสำหรับใช้งาน : ทั้งมือซ้ายและมือขวา
สายเม้าส์ : สายไนลอนถัก

การประมวลผล

ชนิด Sensor : Optical
ค่า DPI สูงสุด : 3,200 หน่วย
Polling Rate สูงสุด : 1,000 Hz
การปรับ DPI : 400/800/1,600/3,200
การปรับ Polling Rate : เลือกค่า 125/250/500/1,000
เมมโมรี่ในตัว : ไม่มี
แสงบนตัวเม้าส์ : ปรับความสว่างได้

ปุ่มพิเศษ

จำนวนปุ่ม : 4 ปุ่ม (ไม่รวมคลิกซ้ายและขวา)
เปลี่ยนค่าปุ่ม : ได้ 3 ปุ่ม
ตั้งมาโคร : ได้
แก้ไขเวลาหน่วงระหว่างมาโคร : ได้
ใช้การคลิกร่วมในมาโคร : ได้
จำนวนโปรไฟล์ที่ตั้งได้ : ไม่จำกัด
จำนวนโปรไฟล์บนเมมโมรี่เม้าส์ : ไม่มี
ปุ่มเพื่อเปลี่ยนโปรไฟล์ : ไม่ได้
ปรับโปรไฟล์อัตโนมัติตามเกมที่เล่น : ได้

 

Kana เป็นเม้าส์ขนาดกลางที่มีดีไซน์สวยงาม ทำออกมา 2 สีคือขาวกับดำ เม้าส์ตัวนี้ถูกออกแบบให้มีฝั่งซ้ายกับขวาเท่ากัน ไม่ว่าถนัดมือข้างไหนก็ใช้ได้จับเข้ามือ พื้นผิวสัมผัสเป็นพลาสติก ถ้าเม้าส์สีขาวจะผิวมันส่วนสีดำออกด้านนิดๆ ขณะเดียวกันแสงที่ออกมาตรงกงล้อของทั้งสองสีก็ไม่เหมือนกัน สีดำออกแดงส่วนสีขาวก็ขาวสว่างออกฟ้าหน่อยๆ น้ำหนักถือว่ากำลังพอดีไม่เบาไม่หนักไป สะบัดเม้าส์เพลินไม่ว่าเล่นเกมแนวไหนก็ตาม

ปุ่มพิเศษฝั่งซ้ายและขวารวมถึงปุ่มที่กดตรงกงล้อสามารถเปลี่ยนค่าหรือเซ็ตมาโครได้ ถ้าไม่อยากให้เป็นปุ่มไหนก็ยกเลิกไปเลย เลื่อนจากกงล้อขึ้นมานิดนึงมีปุ่มปรับค่า DPI เปลี่ยนไปมา 2 ค่าตามที่เซ็ตไว้ เสียงตอนคลิกซ้ายและขวาไม่ดังไม่เบา กงล้อลื่นกดลงไปง่าย เม้าส์ตัวนี้ไม่ก๊อกแก๊กประกอบเข้ารูปมาดีมาก

สิ่งที่ทำให้ Kana ไม่เหมือนใครคือการใช้เซ็นเซอร์แบบ Optical ไม่ว่าพื้นผิวแบบไหนก็ลากได้แม่นยำ นิ่งมากไม่มีหลอน ซอฟต์แวร์เอนจิ้นที่ใช้ปรับค่าต่างๆ ของเม้าส์ดูไม่ยุ่งยาก สามารถตั้งค่าปุ่มทั้ง 5 ได้หมดว่าจะให้เป็นอะไรหรือใช้มาโครไหน คนที่เล่นหลายเกมก็ตั้งให้เปิดเกมนี้แล้วตั้งแบบใดได้ นอกจากนี้ยังเซ็ตค่า DPI หรือ Polling Rate ได้ว่าจะให้เปลี่ยนไปมาค่าเท่าไหร่ 2 แบบ รวมถึงปรับความสว่างของแสงบนตัวเม้าส์ ซึ่งการสร้างโปรไฟล์ขึ้นมาเซฟค่าเหล่านี้ยังทำได้แบบไม่จำกัดด้วย แต่ที่น่าเสียดายคือไม่มีเมมโมรี่ในตัว

 

รวมๆ แล้ว KANA เป็นเม้าส์ที่ใช้เล่นได้ทั้งเกมแนว FPS และ RTS ดีไซน์ออกมาได้สวยมาก คาดว่าเม้าส์ขนาดกลางแบบนี้น่าจะเหมาะมือคนส่วนใหญ่ และที่สำคัญเม้าส์ตัวนี้ทำขึ้นจากผลโหวตของเหล่าเกมเมอร์ ประมาณว่าขอมาก็จัดให้ ดังนั้นต้องตอบโจทย์นักเล่นเกมส่วนใหญ่ได้แน่ ต้องขอบคุณบริษัท SteelSeries ที่มอบอุปกรณ์มาทดสอบครั้งนี้ด้วยครับ