พลังคนวงการเกม ส่งเสริมให้เกมเมอร์ทุกคนทำดี

4,466 views

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่มีเกมออนไลน์เกิดขึ้นในบ้านเรา บรรดาผู้ให้บริการไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่หรือขนาดกลางนอกจากจะทำหน้าที่ในการเปิดให้บริการแล้วยังคำนึงถึงผู้เล่นเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการชวนผู้เล่นร่วมกันทำกิจกรรมภายในเกมหรือกิจกรรมนอกเกม เพื่อเปิดให้ผู้เล่นได้มีการสร้างสังคมและรู้จักการใช้ชีวิตอยุ่ร่วมกันกันคนอื่นๆ รวมทั้งการปลูกฝังให้ผู้เล่นรู่จักแยกแยะและแบ่งเวลาในการเล่นหรือแม้แต่การกำหนดเรทช่วงอายุของแต่ละเกมเอาไว้อย่างชัดเจน ดังเช่นตัวอย่างที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น

ASIASOFT

โครงการ Gamers Love Dad จัดติดต่อกัน 6 ปีมียอดบริจาครวม 41 ล้านบาท
โครงการที่ บริษัท เอเซียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดทำขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และการแสดงความรักพ่อของผู้เล่นเกมออนไลน์ โดย จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2549 จนถึงปัจจุบัน

– Gamers Love Dad ปี 1 จัดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม 2549 โดยมียอดสมทบทุนจากการจำหน่ายไอเทม 3,247,839 บาท

– Gamers Love Dad ปี 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน – 31 ธันวาคม 2550 และมีรายได้สมทบทุน 7,330,972 บาท

– Gamers Love Dad ปี 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2551 – 31 มกราคม 2552 และมีรายได้สมทบทุน 6,671,427 บาท

– Gamers Love Dad ปี 4 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 – 31 ธันวาคม 2552 มียอดสมทบทุนรวม 6,072,196 บาท

– Gamers Love Dad ปี 5 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553 มียอดสมทบทุนรวมกว่า 7 ล้านบาท

– Gamers Love Dad ปี 6 มียอดสมทบทุนรวม 9,951,924 บาท

รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ บริษัทฯ ได้นำไปมอบให้กับมูลนิธิต่างๆในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการศึกษา และพัฒนาเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ

โครงการปันน้ำใจเพื่อน้องจัดติดต่อกัน 4 ปี
โครงการปันน้ำใจเพื่อน้อง เป็นกิจกรรมที่ เอเชียซอฟท์ จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยเริ่มตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2550 จนถึงปัจจุบัน โดยมีจุดมุ่งหมาย ที่ต้องการให้ผู้บริหาร พนักงาน และผู้เล่นเกมออนไลน์ของเอเชียซอฟท์ ได้มาร่วมกันทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม อาทิ ทาสีอาคารเรียน เลี้ยงอาหารกลางวัน ทำกิจกรรมสันทนาการ มอบอุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การเรียน และ ทุนการศึกษาแก่นักเรียน

โครงการบริจาคคอมพิวเตอร์มือสองเพื่อน้อง
ครงการบริจาคคอมพิวเตอร์มือสองเพื่อน้อง เกิดขึ้นโดยมุ่งหวังที่จะให้โครงการฯนี้ ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยส่งเสริม และขยายโอกาสให้กับเยาวชนที่ห่างไกลได้มีโอกาสศึกษาความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

โครงการสร้างห้องสมุดให้น้อง
เอเชียซอฟท์ ร่วมสนับสนุนโครงการสร้างห้องสมุดให้น้อง ด้วยการมอบเงิน จำนวน 1,000,000 บาท ให้แก่มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เพื่อใช้ในการก่อสร้าง และ จัดซื้อหนังสือใหม่ เข้าห้องสมุด ถือเป็นการนำร่องจัดสร้างห้องสมุดในถิ่นทุรกันดาน ณ โรงเรียนบ้านโนนสาวเอ้ จ.สระแก้ว

 

กิจกรรม “เอเชียซอฟท์ส่งมอบความสุขให้น้อง”
เอเชียซอฟท์ จัดกิจกรรม “เอเชียซอฟท์ส่งมอบความสุขให้น้อง” โดยผู้บริหาร และ พนักงาน ได้มีร่วมในการส่งมอบความสุขในวันเด็กให้เยาวชนตามมูลนิธิ, แหล่งชุมชน และโรงพยาบาลต่าง ๆ ร่วมกัน 10 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนสอนคนตาบอด (ราชวิถี), โรงพยาบาลจุฬา, โรงพยาบาลรามาธิบดี, ชุมชนหลังแมคโครรังสิต, ชุมชนคลองสว่าน รังสิต, ชุมชนใต้ทางด่วนแจ้งวัฒนะ, ชุมชนเล่าซือ บางซื่อ, ชุมชนดอนสนิท บางซื่อ, ชุมชนจันทร์เกษมบางซื่อ และ ชุมชนพัฒนาชุมชนใหม่แฟลต 19-22 คลองเตย

GOLDENSOFT

โครงการ Goldensoft Journey of Smiles จัดติดต่อกันถึง 13 ครั้ง โดยมีความมุ่งมั่นสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ เพื่อเป็นการตอบแทนสังคม เชิญชวนเหล่าเกมเมอร์ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก เยาวชน รวมถึงผู้ด้อยโอกาส ให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข โดยเข้าไปช่วยเหลือตามมูลนิธิต่างๆ เรียกได้ว่าเปรียบเสมือนการเดินทางที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้ม

– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 1 วันที่ 5 ก.พ. 09 ณ บ้านนนทภูมิ
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 2 วันที่ 23 พ.ค. 09 ณ สถานพักฟื้นคนชรา บางเขน
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 3 วันที่ 18 ก.ค. 09 ณ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก บ้านครูหยุย
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 4 วันที่ 25 ก.ย. 09 ณ บ้านเด็กพิการบ้านสายรุ้ง
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 5 วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 ณ บ้านเด็กอ่อนพญาไท
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 6 วันที่ 19 มีนาคม 2553 ณ โรงเรียนบ้านท่าทอง
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 7 วันที่ 10 เมษายน 2553 ณ บ้านเด็กอ่อนปากเกร็ด
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 8 วันที่ 8 พฤษภาคม 2553 ณ บ้านเด็กอ่อนรังสิต
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 9 วันที่ 11 มิถุนายน 2553 ณ โรงเรียนบ้านกกเชียง
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 10 วันที่ 9 – 10 กรกฏาคม 2553 ณ วัดโบสถ์วรดิสถ์
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 11 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554 ณ บ้านนนทภูมิ
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 12 วันที่ 7 กันยายน 2554 ณ ร.ร. ตำรวจตระเวนชายแดนบ้านย่านซื่อ
– Goldensoft Journey of Smiles ครั้งที่ 13 วันที่ 7 – 18 พฤศจิกายน 2554 นำรายได้ทั้งหมดไปร่วมสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในประเทศไทย

 

True Digital Plus

โครงการ We can be HERO รณรงค์ผู้เล่นเกมร่วมทำความดีต่อสังคม และร่วมทำความดีและสร้างสรรค์ชุมชนเกมออนไลน์ให้มีคุณภาพ ส่งเสริมให้ฮีโร่ในโลกออนไลน์กลายเป็นฮีโร่ในโลกแห่งความจริง

– We Can be HERO ตอน Red of Honor การร่วมกันทำความดีเพื่อสังคมครั้งยิ่งใหญ่ 100 คน 100 พลัง เพื่อสังคมด้วยการร่วมบริจาคโลหิต
– We Can be HERO ตอน น้องสร้างสรรค์ SF ส่งเสริม ร่วมสนับสนุนการประกวดกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมจากนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ
– We can be Hero ตอน Hip Love Dad เชิญชวนหนุ่มสาว ชาว Hip ร่วมเขียนข้อความบอกรักพ่อ ตามสไตล์ของคุณ
– We Can Be HERO ตอน คลายร้อนให้โลก ฉบับ HS เชิญชวนให้ผู้เล่นมาร่วมกันโพสแนะนำวิธีการคลายร้อนที่ช่วยประหยัดพลังงาน และลดโลกร้อน

 

NC TRUE

– โครงการ NC True บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแก่สภากาชาดไทย

– โครงการ PB รวมพลังบริจาคโลหิตครั้งที่ 1 และ 2 โดยร่วมกับภาควิชาเวชศาสตร์การธนาคารเลือด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาส ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง

– โครงการ L2 เปิดประตูสู่โลกกว้าง : ปลูกฝังพัฒนาการทางด้านการเรียนรู้ของเยาวชนผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาและโรงเรียนที่ขาดแคลนอุปกรณ์ทางการศึกษา สื่อการเรียนการสอน พร้อมทั้งสานต่อนโยบายในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรับผิดชอบต่อสังคม
– โครงการ L2 Miracle 5 : ร่วมบริจาคเงินให้แก่ “มูลนิธิบ้านนกขมิ้น” จากน้ำใจของชาวลินเนจ 2

 

Ini3 Digital

โครงการ Ini3 : Pray for Japan เชิญชวนเพื่อนๆ เกมเมอร์ทุกท่าน มาจับมือรวมพลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิและแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น

โครงการ Ini3 ชวนผู้เล่นบริจาคเลือด ติดต่อกัน 6 ครั้ง


โครงการ Ini3 ชวนก๊วนหญิงปังย่าและคลับทำบุญที่บ้านบางแค

โครงการ Ini3 ปันน้ำใจทาสีใหม่ให้น้องๆ ณ.โรงเรียนวัดบางเสาธงเก่า

 

Winner Online

Winner Online ร่วมปันน้ำใจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ด้วยการยื่นมือเข้าช่วยเหลือพี่น้องหลายๆ จังหวัด เพื่อบรรเทาความทุกข์จากน้ำท่วมที่เกิดขึ้นบ้าง จึงได้ทำการบริจาคเครื่องอุปโภค – บริโภค อันเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน

 

Jayasoft 

โครงการคนไทยไม่ทิ้งกัน บุกช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

 

Stand Best Tech

โครงการ Heart To Heart จัดประมูลของรักศิลปินดาราเกาหลีซึ่งงานนี้ได้ร่วมกับ มูลนิธิ Drawing Circle และ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโซล บุนดัง หนังสือพิมพ์ Sports Seoul Media ช่วยเด็กที่เป็นโรคหัวใจให้ได้รับการผ่าตัด

 

Funbox

Funbox ร่วมกับบริษัท KOG จำกัด ผู้ให้บริการเกม Grandchase มอบเงินให้สภากาชาดไทย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

 

ENMO

– โครงการรวมน้ำใจ ช่วยภัยญี่ปุ่น
เปิดโอกาสให้ผู้เล่นร่วมกิจกรรมการกุศล กับ Sangokushi (ซันโกคุชิ) มหาสงครามสามก๊ก ในการประมูลการ์ดในเกม การประมูลและสั่งซื้อของที่ระลึกจาก Sangokushi (ซันโกคุชิ) มหาสงครามสามก๊ก

– กิจกรรมหนึ่งหยด หนึ่งใจ หนึ่งชีวิต
ล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ทาง ENMO ได้เชิญชาวเกม Sangokushi และชาวเกม Golden Land ไปร่วมบริจาคโลหิตกันมาแล้วที่สภากาชาดไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา

 

IDCC และ Hero Rangers

– โครงการเดินสายช่วยภัยหนาว ในจังหวัดเชียงราย ด้วยการมอบผ้าห่มพร้อมอุปกรณ์การศึกษา

– โครงการรวมพลังเกมเมอร์ ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนให้ครอบครัวข่าว 3 รวมใจช่วยผู้ประสบอุทกภัย 54

 

ONENET

มอบเงินบริจาคให้กับสถานทูตญี่ปุ่น เพื่อส่งต่อให้กับสภากาชาดญี่ปุ่น ช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ

กิจกรรมจิตอาสา ร่วมแพ็คถุงยังชีพ

ทีมงานวันเน็ตและเหล่าเกมเมอร์ ได้ร่วมกันแพ็คถุงยังชีพ รวมถึงช่วยเหลือในด้านต่างๆ กัลผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่สนามศุภชลาศัย

 

VALOFE & Vplay

กิจกรรมบริจาคแผ่น CD ให้ช้างที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี

กิจกรรมV-Meeting บริจาคเลือด

กิจกรรม Trickster Meeting… อิ่มบุญ ..อิ่มไอเดีย

ที่ไปร่วมกันสร้างความสุขให้กับคนชรา ที่มูลนิธิมิตรภาพสงเคราะห์ (บ้านพักคนชราหญิง ปากเกร็ด)

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของพลังจากคนวงการเกมที่มุ่งมั่นให้เกมเมอร์หรือเหล่าผู้เล่นเป็นคนดี ด้วยการปลูกฝังจิตสำนึกการรับผิดชอบต่อสังคม และการช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก ไม่ได้เป็นอย่างที่ผู้ใหญ่บางคนคิด

เกม ไม่ได้มีไว้เพื่อมอมเมาคนเล่น แต่เป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาทักษะของคนเล่นและช่วยในการบันเทิงหรือการพักผ่อน แต่คนเล่นเองต่างหากที่ควรจะเลือกเสพและแยกแยะเกมออกจากชีวิตจริง สำหรับคอมพ์เกมเมอร์ในฐานะที่เป็นสื่อฯ อยู่ในวงการเกมจะยังคงเดินหน้าเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมทำหน้าที่ผลักดันพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข่าวสารของวงการเกมให้คนภายนอกได้รู้ว่าเกมให้อะไรเราได้มากกว่าที่คิด และไม่ได้มีแค่ด้านลบอย่างที่หลายคนเข้าใจ