Zone4 เจาะลึกโหมดใหม่ Bomb Battle Mode โหด มันส์ ฮา กว่าที่เคยเจอ!!

948 views

 
เดือนสิงหาคมนี้ Zone4 มีการอัพเดทโหมด PvP ใหม่เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งโหมด นั่นคือ Bomb Battle ซึ่งเป็นโหมด PvP ที่มีรูปแบบการเล่นแตกต่างไปจากโหมด PvP อื่นๆ ที่เคยมีมาก่อนภายในเกม รูปแบบการเล่นนั้นจะอิงกฎกติกามาจากการเล่นอเมริกันฟุตบอลนั่นเอง สำหรับในวันนี้ DK ได้รับความช่วยเหลือจาก [MOD]๑Ik_Kyu๑’s ในการตีแผ่รูปแบบการเล่นของ Bomb Battle มาดูกันเลยดีกว่า

การเข้าเล่น Bomb Mode นั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เหมือนอย่างการสร้างห้อง PvP ทั่วไป เพียงแต่เลือกรูปแบบการเล่นให้เป็น Bomb Mode เท่านั้นเอง และสามารถเลือกที่จะสุ่มหรือไม่สุ่มทีมได้ด้วยเช่นกัน

เมื่อสร้างห้องแล้วก็ต้องเข้ามารอผู้เล่นคนอื่น จะเห็นว่าฉากหลังเป็นอัฒจันทร์ของผู้ชม ได้บรรยากาศของอเมริกันฟุตบอลมากๆ รู้สึกฮึกเหิมขึ้นมาเลยทีเดียว
การบังคับตัวละครใน Bomb Battle จะเหมือนกับโหมด PvP อื่นๆ ทุกอย่าง แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ
– การกด Space Bar เพื่อเก็บลูก
– การกด D ค้างเพื่อ Touch Down
– เมื่อโดนฝ่ายตรงข้ามแตะตัว ผู้ถือบอลสามารถใช้ท่า E ได้
– การกด Space Bar เพื่อขว้างลูกบอล (เมื่อถือลูกบอลอยู่) แต่ต้องยืนนิ่งๆ ห้ามขยับตัว

เริ่มเกม

เมื่อเริ่มเกม จะปรากฏลูกบอลวางอยู่กลางสนามระหว่างทั้ง 2 ทีม จะไม่มีการส่งลูกแบบอเมริกันฟุตบอล โดยลูกฟุตบอลนี้จะเป็นลูกระเบิดเวลา (ตามชื่อโหมด Bomb Battle) หากยังไม่มีการ Touch Down จนเวลาเหลือ 0 ลูกบอลจะระเบิดไปเอง
ด้านล่างของหน้าจอจะมี Minimap ซึ่งจุดสีเหลืองใน Minimap คือตำแหน่งของลูกบอลในขณะนั้น

มุมขวาบนของหน้าจอจะมีกล้องที่จับเฉพาะลูกบอลตลอดเวลา ไม่ว่าลูกบอลจะอยู่ตำแหน่งไหนในสนาม ทำให้เราสามารถวางแผนที่จะวิ่งไปดัก หรือเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมได้สะดวกขึ้น

เมื่อเราถือลูกบอลอยู่ในมือจะทำให้การเคลื่อนไหวช้าลงกว่าคนอื่นๆ ในสนาม ทำให้โหมดนี้ต้องอาศัยทีมเวิร์คของเพื่อนร่วมทีม ในการที่จะช่วยป้องกันการโจมตีของฝ่ายตรงข้ามให้กับผู้ที่ถือลูกบอลอยู่ในมือ

เพื่อนร่วมทีมจะต้องทำหน้าที่เปิดทางให้กับเพื่อนที่ถือลูกบอลอยู่ เพื่อให้นำลูกเข้าไปถึง End Zone เพื่อ Touch Down (การ Touch Down จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นถือลูกวิ่งเข้าไปวางไว้ใน End Zone ของฝ่ายตรงข้าม)

Touch Down

ถึงแม้ว่ากฎกติกาทั่วๆ ไปของ Bomb Battle จะคล้ายคลึงกับอเมริกันฟุตบอล (พาลูกบอลเข้าไปยัง End Zone ของฝ่ายตรงข้าม) แต่ยังมีจุดต่างบางอย่างอยู่ นั่นคือ End Zone ในเกม Zone4 จะเป็นวงกลมสีฟ้าก่อนสุดสนาม โดยการ Touch Down 1 ครั้ง จะได้ 100 แต้ม

แต่เนื่องจาก Bomb Battle มีเงื่อนไขของระเบิดเวลาอยู่กับลูกบอล (ดูได้จากภาพด้านล่าง หากแถบนั้นหมดลงเมื่อไร ลูกบอลจะระเบิดเมื่อนั้น)

ถ้าหมดระยะเวลา แต่ยังไม่มีฝ่ายใด Touch Down ระบบจะคิดคะแนนจากลูกบอลอยู่ฝั่งไหน และอยู่ในเลนที่มีแต้มเท่าไร ฝั่งตรงข้ามจะได้คะแนน เช่น ทีมสีแดงบุกเข้าไปในเลนของฝั่งสีน้ำเงิน 70 หลา แล้วลูกบอลเกิดหมดเวลา ฝั่งสีแดงก็จะได้คะแนนไป 70 แต้ม  เพราะลูกบอลอยู่ในฝั่งของสีน้ำเงิน 70 หลา เป็นต้น (สรุปง่ายๆ คือพยายามอย่าให้ลูกบอลมาอยู่ฝั่งเรานั่นเอง)

Team Work

การเล่นเป็นทีมสำคัญมากในโหมด Bomb Battle เพราะอย่างที่บอกว่าผู้ที่ถือลูกบอลจะเคลื่อนไหวช้ากว่าคนอื่นๆ ทำให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตีได้ง่าย ดังนั้นคนอื่นๆ ในทีมต้องคอยป้องกันเพื่อนที่ถือลูกบอลอยู่ให้ดี
แม้ผู้ที่ถือลูกบอลอยู่จะเคลื่อนไหวช้า แต่ยังใช้ท่า E ได้นะคะ
ให้มองหน้าจอแสดงตำแหน่งลูกบอลในสนามทางมุมขวาบนของหน้าจอปกติให้ดี เพราะหากเราอยู่ห่างจากลูกบอลเกินไป จะปรากฏสัญลักษณ์กระพริบขึ้น ทำให้เราตัดสินใจวิ่งตามบอลได้ง่ายขึ้น (ดังวงกลมในรูปด้านล่าง)

เมื่อเจอฝ่ายตรงข้ามถือบอลอยู่ ก็ลุยเลยค่ะ และใน Bomb Battle ก็มีไอเทมให้ใช้ด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อไปถึง End Zone และจะทำ Touch Down ให้กด D ค้าง เพราะการกด D รัวๆ ไม่ช่วยให้ทำ Touch Down ได้เร็วขึ้นแต่อย่างใด แต่กว่าจะทำ Touch Down ได้นั้น ตัวละครจะใช้เวลาพอสมควร ทำให้ช่วงนี้ฝ่ายตรงข้ามสามารถบุกจู่โจมได้ เพื่อนๆ ในทีมต้องช่วยกันป้องกันผู้ทำ Touch Down ให้ดีค่ะ เพราะถึงแม้มือของผู้ทำ Touch Down จะแตะพื้นแล้วแต่ลูกบอลยังไม่ถึงพื้น ก็ยังไม่ถือว่าทำ Touch Down อยู่ดีค่ะ

เพราะฉะนั้นเพื่อนร่วมทีมของผู้ที่ถือลูกบอล จะต้องคอยช่วยเหลือเพื่อนตั้งแต่ตอนที่วิ่งมายังเขต End Zone ไปจนถึงตอนที่กำลังทำ Touch Down กันเลยทีเดียว

ถ้าเพื่อนๆ ร่วมแรงร่วมใจกัน อาศัยความสามัคคีของคนในทีม แค่นี้ชัยชนะก็เห็นอยู่รำไรแล้วล่ะค่ะ ^^

วันนี้ DK ต้องขอตัวไปฝึกซ้อมฝีมือใน Bomb Battle ต่อก่อนนะคะ เพราะยอมรับเลยว่าโหมดนี้มีความแปลกใหม่ แตกต่างจากโหมด PvP ก่อนๆ อยู่เยอะทีเดียว แต่รับรองว่าความสนุกนั้นไม่แพ้กันเลยล่ะค่ะ ถ้าเพื่อนๆ มีอะไรสงสัยเกี่ยวกับโหมด Bomb Battle ก็สามารถสอบถามเข้ามาได้นะคะ ทั้งทางเว็บไซต์ www.Zone4.in.thหรือจะเป็นแฟนเพจ www.facebook.com/Zone4.IN.TH ก็ได้เช่นเดียวกัน

  หมายเหตุ – ขอบคุณข้อมูลดีๆ และภาพขณะเล่นจาก  [MOD]๑Ik_Kyu๑’s และข้อมูลการทำคะแนนจาก  [MOD]Redvalentz ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ ><