ทุกวันนี้เราจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ใกล้เกินไปหรือเปล่า!?

2,453 views

มีอยู่วันนึงผมเข้าอินเตอร์เน็ตไปค้นรูปพวกแข่งเกมของต่างประเทศเพื่อทำคอลัมน์ลงหนังสือ แล้วดันไปสะดุดตากับภาพของนักแข่งท่านนึง ท่าจับเม้าส์กับคีย์บอร์ดของเขาพิสดารกว่าชาวบ้าน และที่สำคัญสายตาอยู่ใกล้หน้าจอคอมพิวเตอร์มากเป็นพิเศษ มาก…จนต้องกลับมามองย้อนถึงตัวเองว่าทุกวันนี้เราเว้นระยะห่างระหว่างจอคอมพิวเตอร์กับหน้าของตัวเองพอหรือยัง? ใกล้เกินไปจะทำให้สายตาเสียหรือเปล่า? สายตาเสียคืออะไร? วิธีแก้ไขต้องทำอย่างไร? คำถามเหล่านี้ทำให้ผมเข้าโหมดวิชาการและลองค้นหาคำตอบดู พี่น้องครับ…ผมกำลังทำเรื่องไม่ถนัดที่สุดในชีวิต เพราะงั้นขอกล่าวแค่ผิวเผิน แต่ถึงอย่างนั้นก็อยากเอามาแบ่งปันนะ ^^

แน่นอนว่าการจ้องหน้าจอใกล้ๆ ทำให้มองเห็นอะไรชัดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมยิงที่ต่อให้ศัตรูอยู่ไกลลิบก็สามารถส่งกระสุนทะลุร่างกายได้ง่ายๆ จากการวิจัยพบว่าระยะห่างระหว่างหน้าจอกับสายตาอันเหมาะสมอยู่ที่ 2 ไม้บรรทัด, 24 นิ้ว, 60 เซ็นติเมตรหรือ 600 มิลลิเมตร ถ้าไม่มีไม้บรรทัดอยู่แถวนั้นก็ลองยืดแขนไปให้ถึงหน้าจอก็ได้ ตำแหน่งนั้นถือว่ากำลังดี ใครแขนยาวก็ถือว่าเป็นของแถมแล้วกัน

การเอาหน้าเข้าไปอยู่ใกล้จอมากๆ จะทำให้ดวงตาเราได้รับรังสีปริมาณมาก ผลที่ได้ระยะสั้นคือปวดหัว ปวดตา ส่วนระยะยาวคืออาจจะเป็นต้อหินและตาบอดได้ในที่สุด …อันนี้น่ากลัวมาก ไม่รู้ว่าระยะยาวมันนานแค่ไหน แต่ถ้าไม่อยากตาบอดคงต้องอยู่ห่างๆ กันหน่อยล่ะ เจ้ามอนิเตอร์ *0*

อาการผิดปกติทางสายตามี 4 ประเภทใหญ่ๆ คือสายตาเอียง, สายตาสั้น, สายตายาวและสายตายาวผู้สูงอายุ ดูเหมือนว่าไม่มีแบบไหนมีต้นตอมาจากการจ้องคอมใกล้เกินไปเลย ส่วนใหญ่จะบอกกันว่าจ้องคอมนานๆ ทำให้สายตาสั้น บ้างก็บอกไม่เกี่ยว แต่ถึงอย่างนั้นอย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะย่อหน้าก่อนบอกไปแล้วว่าจ้องใกล้เกินทำให้ตาบอดได้ ก่อนตาบอดก็อาจเกิดอาการผิดปกติที่กล่าวมาก็เป็นได้

วิธีแก้ไขเวลาสายตามันเสียไปแล้วอาจยากเกินไปหน่อย แต่ถ้าอยากถนอมสายตาอันเนื่องมาจากต้องนั่งหน้าจอนานๆ สามารถทำได้ทั้งการกระพริบตาบ่อยๆ, ทำความสะอาดหน้าจอ, ไม่วางหน้าจอในที่ที่แดดส่องถึง, ปรับ Refresh Rate สูงๆ, อย่าปรับจอให้แสงจ้าเกินไป, ไม่เล่นคอมพิวเตอร์ในที่ที่มืดเกินไป, พักผ่อนเมื่อรู้สึกเมื่อยล้า

สรุปสิ่งที่อยากบอกคือเวลาเราเล่นคอมพิวเตอร์ควรเป็นห่วงลูกตาของตัวเองด้วย นอกจากเล่นในที่ที่มีแสงทั่วถึงแล้วก็พยายามอย่าจ้องหน้าจอใกล้เกินไปครับ