[Review] PS Vita รุ่น WiFi เล่นมันส์ทัชสกรีนพร้อมฟังก์ชั่นเพียบ

5,254 views

เมื่อพูดถึงเครื่องเกมพกพาในปัจจุบัน ก็ต้องยอมรับว่ามีหลายรุ่นที่น่าสนใจ มีปังก์ชั่นมีระบบและรูปแบบการเล่นที่ต่างกันออกไปถือเป็นอีกหนึ่งหนทางในการเล่นเกมนอกบ้านเพราะพกพาไปไหนได้สะดวก แม้ว่าจะอยู่ในยุคของสมาร์ทโฟนครองเมืองก็ตาม สำหรับ PS Vita ก็ดูจะไม่ใช่น้องใหม่อะไรเพราะเปิดตัวและวางจำหน่ายมาได้ซักระยะหนึ่งแล้วโดยที่ยอดขายในปัจจุบันก็ใกล้จะเตะ 3 ล้านเครื่อง ในบ้านเราก็มีคนหิ้วจากนอกมาขายได้ซักพักเช่นกัน แต่ทราบหรือไม่ว่า PS Vita เพิ่งจะวางจำหน่ายในบ้านเราอย่างเป็นทางการโดย Sony ไปเมื่อ 14 กันยายน 2555 ที่ผ่านมานี่เอง

ทางเราเองก็เคยได้ลงรีวิวและพูดถึงเกี่ยวกับ PS Vita ไปแล้วเมื่อสมัยเกมเพิ่งวางขายใหม่ๆ ในต่างประเทศ ซึ่งวันนี้เราได้รับเครื่อง PS Vita สีขาว ซึ่งเป็นเครื่องใหม่มาทดสอบอีกครั้งจาก Sony ประเทศไทย ก็เลยจะมาให้ข้อมูลและรีวิวเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคนที่สนใจอยากจะเป็นเจ้าของได้อ่านกันครับ

Playstation Vita ก็คือเกมพกพารุ่นใหม่ที่พัฒนามาจากรูปแบบของ PSP แต่เพิ่มฟังก์ชั่นการเล่นเกมแบบทัชสกรีนเข้าไปบนหน้าจอที่ใหญ่กว่า PSP ทำให้การเล่นนั้นหลากหลายขึ้นและต้องใช้การควบคุมที่ผสมกันระหว่างปุ่มกด อนาล๊อกซ้ายขวา และการทัชสกีนบนหน้าจอ แต่ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือเราสามารถที่จะทัชสกีนจากด้านหลังของตัวเครื่องได้ ซึ่งจะมีบางเกมที่ทำออกมารองรับการใช้นิ้วจิ้มๆ ถูๆ จากด้านหลังเครื่องด้วย นอกจากนี้สิ่งที่เพิ่มมาจาก PSP ก็คือกล้องหน้าและกล้องหลังสำหรับการถ่ายรูปและการเล่น Skype

PS Vita ในปัจจุบันมีวางขายสองรุ่นคือ รุ่น Wi-Fi อย่างเดียว กับรุ่นที่มีทั้ง Wi-fi +3G แต่สำหรับในประเทศไทย Sony ได้นำเอารุ่น Wi-fi มาวางจำหน่ายรุ่นเดียวเท่านั้นในตอนนี้ โดยมีโปรโมชั่นและแพกเกตต่างๆ ให้ได้เลือกเป็นเจ้าของ แต่ที่สำคัญในบ้านเราตอนนี้มีแผ่นเกมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วด้วย รวมถึงการเปิด PSN ของประเทศไทยให้สาวก PS Vita ได้เข้าไปซื้อและโหลดเกมในแบบออนไลน์มาใส่เครื่อง

จากการที่ได้ทดสอบเล่นมา เกมต่างๆ ของ PS Vita นั้นมีกราฟิกที่สวยงามมาก บางเกมภาพที่ออกมาไม่แพ้ภาพจาก PS3 เลยก็ว่าได้ น้ำหนักของตัวเครื่องก็ไม่เยอะมาก การควบคุมแบบทัชสกีนผสมการกดปุ่มในช่วงแรกๆ ยังไม่ชินแต่พอเล่นไปซักพักก็จะพบกับความสนุกและการเล่นเกมที่แปลกไปกว่าตอนเคยเล่น PSP มาก แม้ว่าเกมในช่วงแรกๆ จะยังไม่ค่อยมีเกมออกมาให้เล่นกันมากนัก แต่ตั้งแต่งาน E3 2012 และงานโตเกียวเกมโชว์ที่ผ่านมา ทาง Sony ก็เลยออกมาประกาศยกขบวนเกมดังๆ มาให้เล่นกันอีกเพียบ ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีเกมใหญ่ๆ ให้เล่นอย่างแน่นอน ล่าสุดก็มีการเปิดขายพวกเกมเก่าๆ จาก PSOne ราคาถูกๆ มาให้เล่นรำลึกความหลังกันด้วย

อ้อ PS Vita ไม่ได้มีแค่เกมให้เล่นกันนะครับ เพราะมันยังสามารถเข้าเว็บ ดูหนัง ฟังเพลง มี App ให้โหลดมาเล่นอย่างพวก Youtube, Facebook, Twitter แบบฟรีๆ ด้วย แต่น่าเสียดายว่า App เหล่านี้ยังไม่รองรับภาษาไทยในเครื่อง PS Vita แต่ในอนาคตก็อาจจะได้รับการปรับปรุงก็ได้ครับ

ทิศทางของ PS Vita ยังมีการพัฒนาและต่อยอดอีกเยอะสำหรับคนที่ยังกังวล ซึ่งส่วนใหญ่กลัวจะไม่มีเกมให้เล่น เอาเป็นว่าใครที่สนใจก็ลองเข้าไปดูรายชื่อเกมและศึกษาข้อมูลรวมของเครื่อง PS Vita ประกันศูนย์ไทยกันได้ที่ http://asia.playstation.com/psvita/th/en/index.html

*ขอขอบคุณ Sony ประเทศไทยที่ส่งเครื่อง PS Vita มาให้ทดสอบด้วยครับ